Giáo xứ Gia Định: Lễ hội “Vầng Trăng Yêu Thương”

Giáo xứ Gia Định: Lễ hội “Vầng Trăng Yêu Thương”

WGPSG -- Vào lúc 18g00 thứ Hai, ngày 08/09/2014, hoà với niềm vui chung của các thiếu nhi trên các nước có phong tục vui ngắm Trăng Rằm Tháng Tám, các em thiếu nhi giáo xứ Gia Định cũng nô nức chào đón Lễ hội “Vầng Trăng Yêu Thương”.

Để các em học sinh có thể tham dự Thánh lễ đúng giờ, Linh mục chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân đã cử hành Thánh lễ muộn hơn thường ngày 30 phút. Tuy nhiên, các em học buổi sáng và các bạn nghỉ học sớm đã nhanh chân đến nhà thờ, trong bộ đồng phục chỉnh tề. Các Trợ úy và các huynh trưởng đã đón các em tại cổng và trao cho các em phần lồng đèn, quà bánh và nước giải khát. Chẳng mấy chốc, nhà thờ đã kín hết chỗ.

Nhìn lên sân khấu, được dàn dựng vững chắc, trang trí thật đẹp, ánh sáng và dàn âm thanh thật chuyên nghiệp, mọi người sẽ nhận ra ngay tinh thần đoàn kết, yêu thương đang chan hoà nơi mỗi thành phần của giáo xứ. Trong khi các huynh trưởng và các em đến cơ quan hay lớp học, đã có những ân nhân, ông bố, bà mẹ âm thầm thực hiện công việc này, để chuẩn bị cho các thiếu nhi, tương lai của Giáo hội và xã hội, một ngày vui đầy ý nghĩa về đạo cũng như đời.

Chuẩn bị tinh thần cho các em, cha Tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt giải thích về ý nghĩa của Lễ hội Yêu Thương hôm nay. Cha mời gọi các em hãy im lặng ngắm nhìn để cảm nhận tình yêu bao la Thiên Chúa dành cho các em, qua khung cảnh bình an của đất nước; của một gia đình thân thương, những bữa cơm ngon từ mái ấm; của những ngày tháng được đến lớp; qua quý cha, quý anh chị huynh trưởng giáo lý viên và tất cả các thành phần trong giáo xứ dành cho các em. Mọi việc tốt đẹp này nhằm vào việc giáo dục đức tin cho các em đạt kết quả. Vậy, được hạnh phúc trong bầu khí yêu thương này, các em đừng quên còn có biết bao nhiêu thiếu nhi khác không được như các em. Hãy cầu nguyện cho các bạn ấy, và đặc biệt cho các bạn đã bị bắt bớ chặt đầu chết vì đạo. Cha giới thiệu với các em sự hiện diện của các em học sinh Trường Khiếm thị, các em Mái ấm Hoa Hồng là những em mà thiếu nhi Gia Định có dịp viếng thăm, ủy lạo trong những ngày Hè, đã giúp đỡ các em bằng chính tiền Nuôi Heo Đất của các thiếu nhi và của các ân nhân rộng tình bác ái đóng góp.

Sau khi tập hát, các em sốt sắng bước vào Thánh lễ với lời ca rập ràng dâng lên Chúa tuổi thơ sáng như trăng rằm, tuổi hồng đơn sơ, xin Chúa giữ gìn niềm tin mến trong tâm hồn, luôn trong sáng đẹp hoài như ánh trăng. Cùng với ý nguyện của các em, và các ý cầu nguyện cha đã nêu lên từ đầu lễ, cha mời gọi thiếu nhi và cộng đoàn kết hợp với ý lễ của toàn Giáo hội mừng kính lễ Đức Trinh Vương Maria. Đức Maria luôn tín thác vào Chúa trong khi thi hành nhiệm vụ Chúa giao. Xin cho mọi người nhận biết mình được sinh ra trên đời này là để đem lại lợi ích cho anh chị em chung quanh, và như thế, mọi người sẽ để cho Chúa sử dụng mình như xưa Chúa đã sử dụng Đức Mẹ, và luôn biết tín thác và đáp lời Xin Vâng như Đức Mẹ.

Trong phần giảng lễ, cha không dùng lời nói, nhưng qua một đoạn phim cha dùng những hình ảnh thật cảm động mô tả một gia đình nghèo, nhưng mái ấm luôn chan hòa tình thương của cha mẹ và lòng hiếu kính của con. Để có thể mua một chiếc bánh Trung Thu biếu ba mẹ, em bé đã đi bắt ốc bán. Cộng đoàn, không khỏi xúc động khi nhìn cảnh đôi chân của bé lặn lội trong bùn để bắt từng con ốc và cố gắng bắt thật nhiều ốc, cũng như cảnh em lang thang đội rổ ốc ra đường, ngồi chờ sự chiếu cố của khách qua đường. Niềm hy vọng lòe lên khi thấp thoáng thấy một ai đó hoặc một chiếc xe nào đó, rồi xe cũng lướt qua, rồi nhiều người bỏ đi vì mớ ốc ít ỏi đó. Thất vọng, rồi hy vọng, rồi chờ đợi. Cũng may, tấm chân tình của em cuối cùng đã được đáp trả và em đã kịp mang về nhà một chiếc bánh như lòng mong ước. Thật hạnh phúc vì mẹ em cũng đã mua cho em  một chiếc lồng đèn xứng với túi tiền chắt mót của bà. Niềm vui Trung Thu chan hòa trong căn nhà nhỏ, với đôi mắt sáng phản chiếu ngọn nến lung linh từ chiếc đèn lồng nhỏ, em sung sướng dâng cho ba mẹ chiếc bánh Trung Thu, kết quả của sự hy sinh chịu khó của em.

Mọi người tiếp tục dâng Thánh lễ trong ước nguyện: Các thiếu nhi sẽ là những con ngoan của Chúa, sống theo Lời Chúa, đáp lại tình yêu Chúa dành cho các em như lời Ngài nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì những ai giống như chúng mới được vào Nước Trời" (Mt 19,13-14).

Sau Thánh lễ, các em bước vào phần Lễ hội Yêu Thương bằng màn múa Lân do đội thiếu nhi giáo xứ phụ trách. Các Chiên Con cũng tự hào góp phần của mình bằng màn vũ thật dễ thương. Sôi động và nhiều màu sắc là màn vũ của các học sinh trường Chuyên biệt Gia Định. Điều làm cho mọi người lạ lùng là màn vũ của các em khiếm thị, tuy không trông thấy nhưng các em đã di chuyển rất linh động theo đội hình khó như trồng người lên nhau. Các em Mái ấm Hoa Hồng đã không ngại đường xa, từ Hóc Môn cũng đã xuống góp mặt với bài vũ dân ca Trống Cơm. Các bé mồ côi thật ngoan hiền này chỉ biết mẹ của các em là các soeur đã nuôi dưỡng các em từ khi bị bỏ rơi.

Chương trình văn nghệ có sự đóng góp tình nguyện của các ca sĩ công giáo như: Đức Tuấn, Hiền Thục, Đàm Vinh Hưng. Không chỉ góp tiếng hát, các ca sĩ còn điều khiển cuộc bán đấu giá các bức tranh rất ý nghĩa về hình ảnh và nguồn gốc. Trong ý hướng nhằm cổ vũ và giúp tăng quỹ cho thiếu nhi làm việc từ thiện, các phụ huynh, các ân nhân đã mua tranh và đóng góp cho đêm lễ hội hơn 100 triệu đồng. Số tiền này là vụ thu đầu mùa cho công tác: Giáng Sinh cho người nghèo, Cây mùa Xuân...

Đúng 20g30, lễ hội kết thúc sau bài thánh ca "Xin Vâng" do Đàm Vĩnh Hưng trình bày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top