Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa 2023

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa 2023

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa 2023

TGPSG -- “Xin cho mỗi ngày là một thứ Sáu Tuần Thánh để chúng con cảm nhận Tình Yêu của Thầy mà chấp nhận hy sinh, để từng bước tiến trên con đường nên thánh.”

Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã kết thúc bài giảng bằng những lời trên khi ngài chủ sự nghi thức “Kính thờ Thánh giá” tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Sài Gòn vào lúc 17g30 thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 7-4-2023.

Cùng cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó Chúa có linh mục Tổng Đại Diện (Lm TĐD) Ignatiô Hồ Văn Xuân và hai vị linh mục khác. Tham dự nghi thức có các tu sĩ và rất đông giáo dân.

Nghi thức gồm ba phần: Phụng vụ Lời Chúa, Kính thờ Thánh giá và Rước lễ.

Vào đầu nghi thức, ĐGM phụ tá Giuse đã tiến ra cung thánh, quỳ trước bàn thờ trong thinh lặng, suy niệm về cuộc Thương khó Chúa Giêsu.

Phần I: Phụng vụ Lời Chúa

Gồm: bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia, bài đọc 2 trích trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Do Thái. Sau cùng là Bài Thương Khó Chúa Giêsu theo Thánh Gioan do ĐGM phụ tá và hai ca viên hát.

Mở đầu bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse chia sẻ: “Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày buồn thảm nhất của các tín hữu. Nhìn lên Thánh giá có biết bao nhiêu điều Chúa nói với chúng ta. Chúng ta cùng suy niệm về nỗi khổ đau Chúa Giêsu phải chịu khi Giuđa dẫn lính đến bắt Người qua lời Chúa nói: “Giuđa, con lấy cái hôn nộp Con Người sao?” Câu chuyện trong Tin Mừng giúp ta nhìn lại mình, có thể đó là lời Chúa nói với chúng ta khi chúng ta phản bội Chúa, hoặc những lần chúng ta không nghe Chúa mời gọi. Cơn hấp hối Chúa vẫn còn đó nếu chúng ta không lắng nghe tiếng Chúa để sống tốt hơn. Nhìn lên Thánh giá có một Con Người cô đơn, bàn ta bị đóng chặt vào Thánh giá, nhưng cái ôm với tình yêu của Người không bao giờ thay đổi. ĐGM phụ tá kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện: “Xin cho mỗi ngày là một thứ Sáu Tuần Thánh để chúng con cảm nhận Tình Yêu của Thầy mà chấp nhận hy sinh, để từng bước tiến trên con đường nên thánh.”

Tiếp theo là 10 lời cầu cho mọi thành phần nhân loại trên thế giới.

Sau đó, cộng đoàn cùng thinh lặng.

Phần II: Kính thờ Thánh Giá

Thánh Giá được đưa từ cuối nhà thờ lên cung Thánh và được nâng cao 3 lần cho tất cả mọi người có mặt trong nhà thờ quỳ cung kính chiêm ngắm và suy tôn. Sau đó, ĐGM phụ tá, Lm TĐD và 2 linh mục, các cộng đoàn tu sĩ và các em giúp lễ lần lượt lên chào kính Thánh giá.

Phần III: Rước lễ

Hôm nay không có Thánh lễ, mọi người được rước Mình Thánh Chúa được truyền phép từ thánh lễ Tiệc ly chiều thứ Năm Tuần Thánh.

Sau lời chúc lành của ĐGM phụ tá, cộng đoàn dân Chúa đã lên chào kính Thánh giá Chúa, rồi ra về trong thinh lặng lúc 18g55.

Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top