Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn: Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023

Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn: Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023

Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn: Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023

TGPSG - “Lòng Thương Xót không phải là phép lạ. Lòng thương xót nghĩa là tin tưởng, phó thác vào tình yêu vô bờ của Chúa. Nếu có đau khổ, Chúa sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để thông phần vào thương khó Chúa để được phục sinh”. 

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM Giuse) - Chủ tịch HĐGMVN - đã nhấn mạnh điều trên trong bài giảng của Thánh lễ đồng tế mừng Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) ở khuôn viên Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Gòn, vào lúc 17g20 Chúa Nhật 16-4-2023.

Khai mạc

Từ lúc 15g, các cộng đoàn LCTX trong các giáo hạt của TGP Sài Gòn đã tiến về TTMV. Nhiều linh mục ngồi tòa trong hành lang của Nhà Truyền Thống để giúp các hối nhân làm hòa với Chúa.

Chương trình bắt đầu lúc 15g45 với âm thanh sôi động của đội kèn tây giáo xứ Gò Mây. Kế tiếp là màn đánh trống rất ấn tượng của các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục. Sau đó, linh mục (Lm) Gioan Baotixita Nguyễn Sang và nhóm múa đã trình diễn bài hát "Chúa Giàu Lòng Xót Thương" của tác giả Simon Quang Hùng.

Huấn từ & Cầu nguyện

Bắt đầu bài huấn từ về “Lòng Chúa Thương Xót”, Lm Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Việt chia sẻ: “Tất cả những ai đến với LCTX sẽ nhận được Lòng Thương Xót (LTX). Điều quan trọng nhất là chúng ta xác định mục đích chính của LTX nếu Chúa hỏi ta cần gì. Khi Chúa đến nhà Matta, Người đã nói chúng ta chỉ cần duy nhất một điều mà thôi, đó là LTX. Lúc ĐTC Phanxicô lên ngôi tháng 8 năm 2013, một Lm dòng Tên đã gọi đích danh ngài để đặt câu hỏi: “Bergoglio, anh là ai?” Ngài trả lời: “Tôi là một tội nhân.” LTX là phẩm tính cao cả nhất của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình Yêu và LTX. Chính Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Các con hãy có LTX như Cha”. Mối phúc thứ năm dạy chúng ta: Phúc cho ai có lòng thương xót vì họ sẽ được Chúa xót thương. LTX có ba cấp độ: Cầu nguyện với LTX; Nói lời thương xót; Làm việc với LTX. Điều quan trọng là hãy có LTX khi cầu nguyện, nói, làm, thì mới có hạnh phúc, bình an và niềm vui. Chúng ta hãy bắt chước ĐTC Phanxicô khiêm nhường đón nhận LTX. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.”

Lm Phanxicô Xavier đã kết thúc bài giảng khi cùng cộng đoàn đọc ba lần lời nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”.

Đại lễ sau đó đã tiếp tục với giờ cầu nguyện tôn sùng LCTX.

Thánh lễ

Đỉnh cao ngày hội là Thánh lễ đồng tế - do Đức TGM Giuse chủ tế -  đã bắt đầu lúc 17g20 với đoàn rước kiệu Chúa Thương Xót đi từ cuối sân TTMV tiến lên lễ đài.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse chia sẻ LTX của Chúa trải qua từ đời nọ đến đời kia qua ba điều:

1. LCTX biểu lộ qua việc ban Con Một Ngài là Chúa Giêsu: Kinh Thánh có những kiểu nói ấn tượng: Khi Thiên Chúa thấy con người đau thương, bệnh tật hồn xác thì Lòng Ngài quặn đau, Ngài ban Con Một đến chữa lành, an ủi chúng ta. Khi Chúa Giêsu lên trời, Người giao sứ vụ lại cho chúng ta qua đời sống Hội Thánh, ngoài cầu nguyện còn chăm sóc, thực thi tình huynh đệ…

2. Chúng ta đến với Chúa chỉ xin được chữa lành, nhưng LCTX còn lớn lao hơn: Thiên Chúa ban Chúa Giêsu đến chẳng những để lãnh nhận những đau khổ hồn xác của chúng ta, mà còn chịu thương khó và chịu chết để cứu chúng ta khỏi mọi tội lỗi.

3. LCTX không chỉ chia sẻ, an ủi, mà còn nâng chúng ta lền tầm cao hơn: Tin Mừng cho thấy Thiên Chúa đã nhậm lời Chúa Giêsu khẩn cầu mà Người vẫn chết. Nhưng sau khi Chúa Giêsu chịu chết, Người đã được sống lại vinh quang.

Đức TGM nhấn mạnh thêm: “LTX không phải là phép lạ. LTX nghĩa là tin tưởng, phó thác vào tình yêu vô bờ của Chúa. Nếu có đau khổ, Chúa sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để thông phần vào thương khó Chúa để được phục sinh”. 

Đức TGM Giuse đúc kết: “Xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban những ơn chúng ta mong đợi, để chúng ta từ từ tiến lên trong đời sống thánh thiện và bác ái."

Kết thúc

Sau lời cám ơn của ông Trưởng ban chấp hành Cộng đoàn LCTX, Đức TGM Giuse đã làm phép thánh hóa các bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g sau khi Đức TGM Giuse ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn. Ban Tổ chức đã chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse và các linh mục đồng tế. Mọi người hân hoan ra về với bức ảnh LCTX đã được Đức Tổng làm phép.

 Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top