Lễ Vọng Phục Sinh 2023 tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Lễ Vọng Phục Sinh 2023 tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Lễ Vọng Phục Sinh 2023 tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

TGPSG -- “Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội này, chính Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ ở với anh chị em… Anh chị em sẽ đi vào cuộc sống với năng lượng của Chúa, ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh.”

Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM) trong Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn - do ngài chủ tế vào lúc 20g ngày 8/4/2023. Trong Thánh lễ này, có 14 dự tòng được lãnh nhận các bí tích Khai tâm: Rửa tội, Thêm Sức, Mình Thánh Chúa.

Đồng tế với Đức TGM có Linh mục (Lm) Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Chánh xứ Chính tòa, Lm Giuse Lã Công Thường - Phụ tá giáo xứ Chánh tòa và Lm nguyên chánh xứ Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh.

NGHI THỨC THẮP NẾN PHỤC SINH

Mở đầu Lễ Vọng Phục Sinh, Đức TGM làm phép lửa. Sau đó, ngài vẽ hình thánh giá, viết chữ Anpha ở phía trên, chữ Ômêga ở dưới thánh giá, viết số 2023 ở bốn góc thánh giá, cắm năm hạt hương theo hình thánh giá trên nến phục sinh, và lấy lửa mới làm phép thắp sáng nến phục sinh.

Tiếp theo là rước Nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ lên bàn thờ: Lm Phụ tá Giuse cầm Nến Phục Sinh nâng cao và hát: Ánh sáng Chúa Kitô; cộng đoàn thưa: Tạ ơn Chúa. Đến câu hát thứ 3, tất cả nến trong nhà thờ đã được thắp sáng.

Sau khi kết thúc nghi thức rước nến, Lm. Inhaxiô đã cất lên tiếng hát bài Exultet – Mừng Vui Lên. Kết thúc bài hát, cộng đoàn bước vào Phụng Vụ Lời Chúa.

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

Khởi đầu là bài trích sách Sáng Thế (1,1.26-31a), tường thuật về hành trình Chúa tạo dựng muôn loài trời đất. Kế đến là bài trích sách Xuất Hành (Xh 14,15-15,1) kể về cuộc Vượt Qua của dân Do Thái khỏi đất Ai Cập. Tiếp đến là bài trích sách Tiên tri Êdêkiel (Ed 36, 16-17a. 18-28) nói về lời hứa của Chúa biến đổi con người ta bằng nước trong sạch và một quả tim mới.

Sau mỗi bài đọc, ca đoàn hát thánh vịnh đáp ca, Đức TGM đọc lời nguyện. Sau lời nguyện thứ ba, Đức TGM cất kinh Vinh Danh, cộng đoàn cùng hát, chuông nhà thờ vang lên mừng Chúa đã sống lại.

Tiếp theo, Đức TGM đọc lời nguyện nhập lễ. Thừa tác viên đọc Lời Chúa trong thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma (Rm 6,3-11) nói về việc Chúa Giêsu không bao giờ chết nữa khi đã từ cõi chết sống lại.

Kết thúc phần phụng vụ Lời Chúa, Lm Phó Giuse Lã Công Thường công bố Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 16,1-8) nói về đấng chịu đóng đinh và đã sống lại.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM nhắc lại biến cố tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài nhấn mạnh rằng, mọi cảm xúc đau thương mà Chúa trải qua, ta đều có thể đồng cảm. Đồng cảm về:

  • Nỗi đau thể xác khi chịu đòn roi tra tấn.
  • Nỗi đau tinh thần khi chịu sỉ nhục, phản bội.
  • Nỗi sợ mất mát chia lìa người thân với hình ảnh Chúa được táng trong mồ.

Quay trở lại với ý nghĩa đêm canh thức Vọng Phục Sinh, Đức TGM cho biết chúng ta khó có thể hiểu hay đồng cảm về việc Chúa sống lại. Vì thế ngài nhấn mạnh: “Hội Thánh mời gọi chúng ta hãy MỪNG VUI LÊN vì Chúa đã sống lại rồi.”

Ngài nhắc nhở chúng ta đôi khi an phận, bỏ bê cuộc sống khi gặp khó khăn thử thách khiến ta chìm trong những cảm xúc tiêu cực, bi quan. Nhưng chúng ta quên mất rằng, chính Chúa đã xuống làm người và trải qua khổ nạn để mang lại vinh quang Phục Sinh không chỉ cho Ngài, mà còn cho chính loài người chúng ta. Vì thế hãy bỏ tâm trạng u buồn, chán nản, tiêu cực mà đầy lạc quan, niềm tin và sức mạnh để vượt thắng mọi khó khăn, cám dỗ và thử thách trong cuộc sống.

Kết lại, Đức TGM diễn giải lời của thư Thánh Phaolô rằng Bí tích Thánh Tẩy và Bí tích Thánh Thể chính là những mầm sống Phục Sinh đã được gieo vào lòng chúng ta. Chúng ta không nên dừng lại ở những đau khổ trần gian mà bước vào ánh sáng Phục Sinh với Đức Kitô.

Nói riêng cho các tân tòng hôm nay, Đức TGM nhấn mạnh rằng việc đón nhận Đức Tin không phải là từ bỏ cha mẹ, người thân, mà vẫn chính con người của chúng ta trở lại với cuộc sống. Chúng ta mang trong mình mầm sống Thần Linh, năng lượng của Chúa Kitô Phục Sinh và cuộc đời tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Đức TGM cũng nhấn mạnh rằng việc rửa tội gia nhập đạo như là nghi thức gia nhập hội đoàn. Ngài nhấn mạnh: “Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội này, chính Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ ở với anh chị em và biến đổi cuộc đời anh chị em.”

Đức TGM kể rằng: “Trước lễ Vọng Phục Sinh, một tân tòng trẻ tuổi nhất cho biết em đã biết đến Chúa lần đầu nhờ Giáo hội Kitô hữu bạn. Trước đó, em cũng chia sẻ có gặp nhiều biến cố của cuộc đời và rất vui được làm con cái Chúa trong đêm Vọng Phục Sinh. Sau đó, em tự tìm hiểu và tìm thấy sự bình yên qua các cử hành Phụng Vụ tại nhà thờ Công giáo. Và Chúa đã đưa em đến nhà thờ chánh tòa hôm nay.”

Kết thúc bài giảng, Đức TGM chúc mừng những tân tòng và tạ ơn Chúa. Đồng thời, ngài cũng gửi lời chúc Phục Sinh đến toàn thể cộng đoàn.

PHỤNG VỤ THÁNH TẨY

Mở đầu nghi thức, Đức TGM đọc lời nguyện mở đầu. Tiếp đến là kinh cầu các thánh được ca đoàn xướng lên.

Tiếp theo, Đức TGM làm phép nước và mời mọi người lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy.

Sau đó, Đức TGM và Lm Inhaxiô ban Bí tích Thánh Tẩy cho 14 dự tòng.

Cuối cùng, Đức TGM ban Bí tích Thêm Sức cho 19 dự tòng, trong đó có 14 người vừa lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy.

PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

Thánh lễ Phục sinh tiếp tục bằng phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc lễ, một tân tòng đã thay mặt anh chị em lớp giáo lý dự tòng của giáo xứ Chánh tòa, có đôi lời tri ân đến Đức TGM, quý Linh mục giáo xứ chánh tòa và toàn thể cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc, Đức TGM và Lm chánh xứ trao bằng chứng nhận và chụp hình lưu niệm với các anh chị em vừa lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy và Bí tích Thêm Sức.

Mọi người ra về trong hân hoan mừng đại lễ Chúa Phục sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top