Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2023

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2023

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2023

TGPSG - “Ngày Lễ Truyền Dầu quy tụ mọi thành phần dân Chúa - từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân - nói lên sự hiệp nhất trong Giáo hội.”

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (TGM) nhận định như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn vào lúc 8g30 thứ Năm 6-3-2023.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Đức Giám mục tân cử Phêrô Kiều Công Tùng, linh mục (Lm) Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) và khoảng 400 linh mục trong TGP. Hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo tu sĩ và giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã dùng dấu hiệu vật chất nhỏ bé (Dầu) để chuyển thông ơn thánh của Chúa cho các tín hữu. Ngài nói: Thánh lễ này cũng tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập chức tư tế: chức Tư tế chung cho tất cả những ai đã chịu bí tích Rửa Tội, và chức Tư tế thừa tác của các linh mục khi chịu bí tích Truyền chức thánh.

Trong bài giảng, Đức TGM nhấn mạnh đến ý nghĩa đặc biệt của ngày Lễ Truyền Dầu: ngày nói lên sự hiệp nhất trong Giáo hội và là sinh nhật của tất cả các linh mục trong cuộc sống tư tế thừa tác.

Đức TGM nhắc nhở: “Tất cả các Bài đọc hôm nay gợi lên chức Tư tế chung của mọi Kitô hữu”. Ngài nhắn nhủ các linh mục đừng quên nền tảng của chức Tư tế thừa tác chính là chức Tư tế chung: “Chức Tư tế chung nói lên hạnh phúc vui tươi của mọi tín hữu. Còn chức Tư tế thừa tác của giám mục hay linh mục là nói lên trách nhiệm phải chu toàn.”

Đức TGM đặc biệt nói về đời sống linh mục: “Linh mục không ở trên hay ở ngoài Giáo hội mà là ở trong Giáo hội. Tư tế thừa tác là người đi trước đàn chiên với sự khôn ngoan can đảm để dẫn dắt đàn chiên đi đúng đường; là người đi giữa đàn chiên với trái tim bén nhạy và đôi mắt tinh tường hầu nhận ra nỗi khốn khổ của đàn chiên để cảm thông, yêu mến, phục vụ; và là người đi sau đàn chiên để vực dậy những con người yếu đuối.”

Đức TGM nói về việc truyền giáo của linh mục: “Cộng đoàn Hội Thánh như một căn lều theo Tin Mừng Ga 1,14: ‘Ngôi Lời đã làm người và cắm lều giữa chúng ta.’ Chúng ta phải nới rộng lều chúng ta ra để đón nhận những người khác vào đó. Nới rộng lều bằng cách: Sống ơn được xức dầu của chúng ta, đem Tin Mừng cho người nghèo khó, đem sự giải thoát cho những người bị giam cầm, cho người mù được sáng mắt... công bố năm hồng ân của Thiên Chúa. Điều cần lưu ý là đừng để cái lều trở nên chật hẹp bởi những cách cư xử khó khăn, khiến người trong lều phải bỏ lều ra đi và những người ở ngoài không vào được Một Hội thánh hiệp hành phải biết nới rộng cái lều mình ra bằng những công việc của lòng thương xót, dấn thân phục vụ.

Sau bài giảng của Đức TGM, các linh mục lập lại Lời hứa khi chịu bí tích Truyền Chức Thánh, từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô; phục vụ cộng đoàn, liên kết với Giám mục và linh mục đoàn trong sự hiệp nhất của một đoàn chiên và một chủ chiên. Cả cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các vị mục tử của mình.

Tiếp theo, Đức TGM đã cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu Bệnh nhân, Dầu Thánh hiến và Dầu Dự tòng, với những lời nguyện nêu lên ý nghĩa của từng loại dầu thánh trong đời sống Giáo hội.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí thánh thiêng và trang nghiêm.

Cuối lễ, Đức TGM đã nhân danh Đức Thánh Cha ban ơn Toàn Xá cho những người hiện diện trong Thánh lễ có lòng ăn năn tội, đã xưng tội và rước lễ.

Thánh lễ Truyền Dầu khép lại lúc 10g với bài hát cầu xin Thiên Chúa ban cho sự hiệp nhất nên một trong Hội thánh và trong tình yêu Thiên Chúa.  

Bài viết: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Media TGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top