Caritas Tổng Giáo phận: Mạng lưới Caritas tĩnh tâm và dã ngoại - 2023

Caritas Tổng Giáo phận: Mạng lưới Caritas tĩnh tâm và dã ngoại - 2023

Caritas Tổng Giáo phận: Mạng lưới Caritas tĩnh tâm và dã ngoại - 2023

TGPSG -- “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Thông điệp của Đức Thánh Cha Benedicto XlV về Đức ái Kitô giáo)

Các thành viên trong ban liên kết (BLK) của 14 giáo hạt, thuộc Mạng lưới Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) khởi hành đi Đà Lạt tĩnh tâm và dã ngoại vào lúc 21g00 ngày 17-4-2023 tại Tòa Tổng Giám Mục, trong tình đoàn kết yêu thương và hiệp nhất.

Sau khi ổn định chỗ ngồi, đoàn cùng lần chuỗi Mân Côi xin Chúa và Mẹ gìn giữ cho chuyến đi được bằng an, tốt đẹp.

Đồng hành với 83 thành viên trong BLK còn có các Linh mục (Lm) Giuse Phạm Thanh Bình Giám đốc Caritas TGPSG, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín -OP, linh hướng giáo hạt Phú Nhuận, Lm Giuse Trần Thanh Công linh hướng giáo hạt Xóm Mới, Lm Đaminh Nguyễn Văn Hiệp linh hướng giáo hạt Bình An, Lm Giuse Vũ Hữu Phước linh hướng giáo hạt Gò Vấp, Lm Phêrô Vũ Minh Hùng linh hướng giáo hạt Tân Định, Sr Elizabeth Phan Thị Thu Thảo Phó giám đốc Caritas TGPSG cùng nhân viên văn phòng.

Sau cuộc hành trình dài, đoàn đã đến Trung Tâm Donbosco K’Long vào lúc 3g00 sáng ngày 18-4-2023.

Thứ ba ngày 18-4-2023:

Khai mạc buổi giảng phòng lúc 8g30: Lm Giuse Phạm Thanh Bình, Giám đốc Caritas TGPSG cùng các thành viên khởi động với các bài hát “Bốn phương trời ta về đây” “Ta ca hát” … thật sôi động và ý nghĩa. Lm Giám đốc Giuse giới thiệu Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tin chia sẻ đề tài “Linh Đạo của người phục vụ Caritas” Ngài nói thêm: mỗi Thánh lễ chúng ta có nhiều món ăn phong phú khác nhau để cho Caritas được sinh động, đó là niềm hy vọng khởi đầu năm 2023 của BLK nhằm mở rộng của các mạng lưới liên kết, tất cả các chương trình thống nhất. Đó cũng là ý của Đức Tổng Giám Mục, và cũng là một trong những trách nhiệm của người Kitô giáo. Chúng ta cùng làm đồng bộ với nhau sẽ tạo nên một sức mạnh, năm nay giáo hội hướng tới sự hiệp hành với nhau để tạo nên sức mạnh cho việc phục vụ bác ái.

Sau lời trình bày của Lm Giuse, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín -OP- mời các thành viên Caritas thánh hóa giờ thuyết trình bằng lời kinh “Cầu xin Chúa Thánh Thần” và một đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca. Ngài ôn lại linh đạo của thành viên caritas trong Tông huấn của ĐGH Bênêdictô XlV “Thiên Chúa Là Tình Yêu”. Có nhiều người khi nhắc đến Caritas là chỉ nghĩ đến linh đạo bác ái xã hội (BAXH) mà quên mất là chúng ta đang sống trong tình yêu của Chúa Kitô. Qua lời mời gọi của Đức Giêsu, dân chúng không chỉ cần đến miếng ăn về thể lý mà hơn thế nữa, họ muốn chúng ta chia sẻ một tình yêu thật sự. Có khi ta quên mất rằng chúng ta là chứng nhân của tình yêu, chúng ta rất cần trao cho nhau nụ cười, sự sẻ chia và sự thông cảm với anh chị em (ACE) mình. Hãy làm việc với con tim chân thành và nhớ rằng chúng ta là chứng nhân của tình yêu đối với ACE mình. Chúng ta phải trao tình yêu của Chúa mà chúng ta đã cảm nhận và trở nên chứng nhân tình yêu cho Thiên Chúa một cách thẳm sâu. Khi ta sống tình yêu của Đức Kitô và mang tình yêu của Ngài đến cho ACE mình thì chắc chắn ta đang xã hội hóa tình yêu Đức Kitô cho muôn dân.

“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi và sai tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo” (Lc 4,18): chúng ta phải mang Tin Mừng đến cho người nghèo khó, cái nghèo của ĐTC Phanxicô được chia làm ba loại nghèo về vật chất, nghèo về tinh thần và nghèo về luân lý.

Caritas là tình yêu của Chúa, chúng ta phải rất nhạy bén trong cái nghèo tinh thần này.

Nghèo về luân lý là những người đang rối trong hôn nhân gia đình, có khi ta thiếu nhạy bén xa cách họ. Vấn đề này rất nhạy cảm, chúng ta cần phải chia sẻ với họ mà Caritas chúng ta chưa nghĩ đến. Chúng ta mới nghĩ đến cái nghèo vật chất mà thôi, nếu như vậy ta đã bỏ qua rất nhiều ACE.

Làm thế nào để chúng ta đến được với họ? Ta đến với ACE nghèo về vật chất rất dễ nhưng đến với ACE nghèo về tinh thần và luân lý thì ta cần có sự kết hợp với Đức Kitô trong đời sống tâm linh. Đời sống tâm linh này giúp ta học được sứ điệp Lời Chúa và một sự nhạy cảm tinh tế trong đời sống này.

Các thành viên được chia làm 6 nhóm cùng nhau thảo luận và chia sẻ chủ đề: Là thành phần Ban Liên Kết, anh chị em cần liên kết với ai và liên kết như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Nếu được đặt làm người điều hành anh chị lấy nguyên tắc nào để hành động?

  • Chúng ta đang là BLK không chỉ là liên kết trong công việc mà cần liên kết trong con tim của chúng ta với nhau lúc đó ta mới làm cho hội Caritas trở nên vững mạnh và có nền tảng rất cần liên kết trong tình yêu của Chúa. Chúa nói: “Anh em hãy chia họ ra từng nhóm năm mươi người một” qua sứ điệp này Chúa không bỏ rơi một ai vì bất cứ lý do nào.
  • Là một thành viên Caritas vấn đề cốt lõi là: Yêu thương Công bằng và Tôn trọng.

Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 9g30 sau đó cầu nguyện riêng và xưng tội

Đỉnh cao là Thánh lễ tạ ơn được cử hành vào lúc 10g30 tại nhà nguyện dòng Donbosco do Lm Giám đốc Caritas chủ tế, đồng tế có năm Linh mục cùng đồng hành.

Sau Tin Mừng, Lm Giuse chia sẻ: Trong quá trình làm Ban Liên Kết Caritas giáo hạt, quý vị làm việc thiếu cái gì? Caritas cho người ta cái gì? và Lm Giuse đã lấy tư tưởng của Đức Giáo Hoàng để chia sẻ: mThiên Chúa là Tình Yêu dĩ nhiên chúng ta phải dựa vào lời Chúa và dựa vào lời giáo huấn của giáo hội để trả lời cho chính xác.

Chúng ta đang thiếu cái gì? Sự khác biệt giữa đức ái Kitô giáo với bác ái xã hội ở điểm nào? và chúng ta đang cho cái gì? Qua tha nhân chúng ta đến được với Thiên Chúa và từ Thiên Chúa chúng ta đến được với tha nhân, chúng ta bắt nguồn và gắn kết từ Thiên Chúa ta mới thực hiện đúng sứ mạng mà ACE đang khoác trên mình Logo Caritas. Thánh giá là trung tâm điểm của mọi hoạt động bác ái vì việc hiến thân trên thập giá của Đức Giêsu Kitô là hành động yêu thương cao cả nhất mà Người thực hiện. Như vậy là cả trục dọc lẫn trục ngang, những người Caritas có hoạt động không? Và hoạt động đó có là dòng chảy liên tục không? Nếu dòng chảy đó mà tắc nguồn hay mất nguồn thì mất hướng hoạt động, nếu thiếu nguồn cũng chính là điều chúng ta phải trở về nguồn.

Gợi ý thứ hai: Quý cha Giám đốc, quý Sơ, các giáo hạt các giáo xứ khi hoạt động có thấy mình thiếu kinh phí không? Nguồn ở đâu? Trước cái nguồn đầu tiên là Thiên Chúa, tôi thấy non non thiếu thiếu bây giờ tới nguồn kinh phí hoạt động, tôi thấy hình như cũng thiếu… nhưng chúng ta vẫn hoạt động được.

Đối với ĐTC Phanxicô thì con người có 3 cái nghèo, cái nghèo vật chất là chúng ta đang dấn thân; và nếu chúng ta không có thì nhờ cái nguồn khác của ai đó đắp vào, chúng ta vẫn làm việc được. Vậy còn hai nguồn: tinh thần và luân lý? Trong bầu khí rất thánh thiện chúng ta nhìn xem chúng ta có thiếu không? nếu thiếu thì phải đầu tư, tôi không có giàu về vật chất để cho thì người khác có thể lấp đầy nhưng cái tinh thần cái đạo đức, cái luân lý thì tự tôi cần phải có vì nếu tôi không có thì làm sao tôi có thể cho?

Gợi ý thứ ba: Vậy kể cả đạo đức, tinh thần, tâm linh, vật chất chúng ta quá bé nhỏ trước một nhu cầu quá lớn, nhưng Chúa vẫn muốn chính anh em hãy cho họ ăn. Cho nên xin bẻ chính cuộc đời mình và nếu tôi bẻ chính cuộc đời tôi mà gắn kết với cái nguồn sung mãn là chính Chúa thì Chúa sẽ lấp đầy cái khát vọng của con người và mọi sinh hoạt mà chúng ta đang dấn thân.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g15

Buổi chiều lúc 14g30-16g00 chia sẻ nhóm lấy ý kiến của các thành viên trong các giáo hạt lượng giá và đúc kết:

Nhóm đã nêu những khó khăn về kinh phí và những mối tương quan từ cấp Giáo phận đến các ban các Giáo hạt. Tất cả ý kiến đóng góp rất nhiều và đa dạng. Các Lm đã ghi nhận và chia sẻ những gì có thể được còn những gì chưa được thì tìm cách

giải quyết các vấn đề từ phía các bề trên:

  • Khi làm việc, chúng ta nên trao đổi với Lm chánh xứ hoặc HĐMV xem xét để tránh lấn cấn khi. Giáo hội cổ động việc làm bác ái, chúng ta cần có sự liên kết vì ai cũng muốn làm tốt cho người nghèo mọi người đều có thể chung tay bác ái không độc quyền, nhưng không nên chồng chéo lên nhau.
  • Phân bổ quà theo tỷ lệ là không thể vì tuy giáo xứ ít nhân khẩu nhưng lại đông người nghèo và giáo xứ nhiều nhân khẩu nhưng lại ít người khó khăn thế nên rất cần phải có danh sách kiểm tra và có trách nhiệm.
  • Rất nhiều xứ đã có Ban bác ái từ trước bởi vì khi các Lm quản xứ dấn thân làm mục vụ, các ngài đã thấy nhu cầu của dân và đã đáp ứng nhu cầu ấy, còn Caritas thành lập sau này nhưng lại bài bản, có định hướng một cách tổ chức khoa học … Vậy xin Lm Giám đốc khi họp sẽ đề nghị cho Bác ái và Caritas chỉ là một, để mọi người được liên kết yêu thương được củng cố đời sống tâm linh được gắn bó với người nghèo.
  • Vấn đề nhân sự không có cũng không cần. vì trách nhiệm là quan trọng. Khi không có người chia quà, Lm chánh xứ sẽ nhờ các Giáo khu và đưa danh sách cho họ. Nếu không có trách nhiệm chờ nhân sự chờ mọi thứ thì không bao giờ làm được.

Buổi lượng giá và đúc kết được kết thúc lúc 16g00 mọi người đều vui vẻ  đồng thuận.

Thứ tư ngày 19-4-2023:

Thánh lễ sáng được cử hành tại nhà nguyện dòng Donbosco vào lúc 6g00 do Lm Đaminh Nguyễn Văn Hiệp chủ tế, đồng tế với ngài có các Lm đồng hành.

Sau đó vào lúc 8g đoàn lên xe đi Đalạt và nghỉ ngơi tai Học viện Dòng Vinh Sơn

Thứ Năm ngày 20-4-2023:

Thánh lễ sáng được cử hành tại nguyện đường Dòng Vinh Sơn vào lúc 6g00 do Lm Giuse Vũ Hữu Phước chủ tế, đồng tế với ngài có các Lm đồng hành.

Thánh lễ kết thúc lúc 7g00 sau khi ăn sáng cả đoàn lên xe về lại thành phố kết thúc những ngày tĩnh tâm dã ngoại mang nhiều ý nghĩa và kết nối ACE Ban Liên Kết lại với nhau trong yêu thương và hiệp hành.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top