Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2023

MARIA: Mẹ là Mẹ Thiên Chúa!
Trí khôn nào suy thấu chức cực cao.
Chư thánh thần ai nấy phải tự hào
Vì Thiên Quốc có Nữ Vương Rất Thánh.

TGPSG - Đoạn đầu bài thơ “Mừng lễ Mẹ Thiên Chúa” của tác giả Thế Kiên Dominic đã nói lên tâm tình đoàn con thảo chúc mừng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa trong ngày đầu tháng Một. Tháng 1 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Trong những giờ này, nhiều thông điệp bày tỏ sự gần gũi và cảm xúc về sự ra đi của Đức nguyên Giáo hoàng đang được gửi về. Ký ức của các Hội đồng Giám mục và của nhiều nhà lãnh đạo chính trị quen biết ngài thật xúc động. (xem bài viết)

2. Toà Thánh đã công bố Chúc thư tinh thần của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, được đề ngày 29 tháng 8 năm 2006. (xem bài viết)

3. Vatican News (02.01.2023) - Sáng thứ Hai ngày 2/1/2023, ngày chính thức đầu tiên để tín hữu từ muôn nơi trở về Rome, kính viếng và cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI. (xem bài viết)

4. Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, Thư ký riêng của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI cho biết, những lời sau cùng của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức là “Lạy Chúa con yêu mến Chúa!”. (xem bài viết)

5. Hôm thứ Hai ngày 02/01/2023, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh xác nhận với các phóng viên về nơi an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức. Theo đó, sau Thánh lễ an táng ngày 05/01, linh cửu Đức Biển Đức sẽ được đưa xuống hầm mộ trong đền thờ thánh Phêrô, nơi có mộ thánh Phêrô và các Giáo hoàng. Ngài sẽ được yên nghỉ trong phần mộ của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trước đây. (xem bài viết)

6. Thứ Ba 03/01/2023, Phòng Báo chí Toà Thánh thông cáo chi tiết về Thánh lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI. Vì không phải là Giáo hoàng đương nhiệm qua đời, nên phụng vụ Thánh lễ có một số thay đổi. Dự kiến sẽ có hơn 120 hồng y, hơn 400 giám mục và 4.000 linh mục đồng tế, trước sự hiện hiện của hơn 60 ngàn tín hữu. (xem bài viết)

7. Các tín hữu và người dân Đức thương tiếc sự qua đời của Đức cố Giáo hoàng Biển Đức. Nhiều người đã bày tỏ tình cảm và kính trọng đối với ngài trong sổ phân ưu được Tòa Sứ thần mở vào ngày 02/01/2023, và trên trang web của Hội đồng Giám mục. (xem bài viết)

8. Thánh lễ an táng cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI được cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô, Rôma, vào sáng thứ Năm ngày 5.1.2023 lúc 9g30 (tức 15g30 giờ Việt Nam). (xem bài viết)

9. Viết lời tựa cho cuốn sách “Thiên Chúa luôn mới”, tập hợp những suy tư thiêng liêng của Đức cố Giáo hoàng Biển Đức, sẽ được xuất bản vào ngày 14/01/2023, Đức Thánh Cha ca ngợi thần học của Đức Biển Đức XVI là sự say mê thấm đẫm Tin mừng. (xem bài viết)

10. Theo Cayetana H. Johnson, giáo sư tiếng Aramaic và tiếng Do Thái tại Đại học Giáo hội San Dámaso ở Madrid, Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse đã đi hơn 2.000 km từ khi các ngài trốn sang Ai Cập để tránh cuộc tàn sát các bé trai từ 2 tuổi trở xuống theo lệnh vua Hêrôđê, cho đến khi về sống tại Nazareth. (xem bài viết)

11. Trong bài phát biểu trước Ngoại giao đoàn cạnh Tòa thánh hôm 9/1/2023, Đức Thánh Cha kêu gọi "chấm dứt ngay cuộc xung đột vô nghĩa này" ở Ucraina và bãi bỏ án tử hình, nhấn mạnh mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân, kêu gọi quyền cho cho phụ nữ và chống phá thai, lưu ý đến tự do tôn giáo và mời gọi liên đới với người di dân, vv. (xem bài viết)

12. Ngày 10/1/2023 Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Giáo hoàng đã công bố video ý cầu nguyện đầu tiên của Đức Thánh Cha trong năm 2023, trong đó ngài mời gọi “cầu nguyện cho các nhà giáo dục để họ trở nên chứng nhân đáng tin cậy, biết giảng dạy về tình huynh đệ hơn là đối đầu, và biết đặc biệt nâng đỡ những người còn non nớt và những người dễ bị tổn thương hơn cả.” (xem bài viết)

13. Đức Hồng Y George Pell, nguyên Tổng trưởng Bộ Kinh tế đã qua đời lúc 9 giờ tối thứ Ba 10/01/2023, hưởng thọ 81 tuổi. Ngài qua đời sau một số biến chứng về tim phát sinh sau một ca phẫu thuật. (xem bài viết)

14. Trong Sứ điệp Ngày Thế giới các Bệnh nhân lần thứ 31, Đức Thánh Cha khuyến khích các Kitô hữu theo gương người Samari nhân lành bày tỏ lòng trắc ẩn và chăm sóc người bệnh trong thế giới đang loại bỏ những người dễ bị tổn thương nhất.Ngày Thế giới các Bệnh nhân lần thứ 31 sẽ được cử hành vào ngày 11/2 tới đây. Sứ điệp năm nay có chủ đề là “Hãy chăm sóc anh ta: Lòng trắc ẩn như một tập luyện chữa lành trong tinh thần hiệp hành”, được trích ý từ dụ ngôn Người Samari nhân lành trong Tin mừng Thánh Mát-thêu. (xem bài viết)

15. WHĐ (12.01.2023)- Hôm 10.01 vừa qua, Toà thánh đã công bố Sứ điệp của Đức Thánh cha Phanxicô, cho Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ XXXI, sẽ được cử hành vào ngày 11.02.2023 sắp tới. (xem bài viết)

16. Theo Điều phối viên kỹ thuật của hoạt động chuẩn bị địa điểm, kỹ sư Jesus-Noël Sheke, hơn một triệu tín hữu dự kiến sẽ tham dự Thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành tại sân bay Ndolo ở thành phố Barumbu vào ngày 1 tháng 2 năm 2023. (xem bài viết)

17. Tối thứ Bảy 30/9/2023, tại quảng trường Thánh Phêrô sẽ diễn ra buổi Canh thức Cầu nguyện Đại kết cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về Hiệp Hành. (xem bài viết)

18. Chương trình chi tiết chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan. Một số sự kiện được truyền hình trực tiếp và thuyết minh tiếng Việt. (xem bài viết)

19. Bộ Loan báo Tin mừng thông báo rằng Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô vào Chúa Nhật Lời Chúa lần thứ IV, được cử hành vào ngày 22/1/2023, và trao ban các Thừa tác vụ Đọc sách và Giáo lý viên cho một số tín hữu. (xem bài viết)

20. TÀI LIỆU - TUẦN CẦU NGUYỆN CHO KITÔ HỮU HIỆP NHẤT (xem bài viết)

21. Sơ André Randon, người Pháp, thuộc dòng Nữ tử bác ái thánh Vinh Sơn Phaolô, người cao tuổi nhất thế giới đã qua đời ở tuổi 118. (xem bài viết)

22. Sáng thứ Ba 17/01/2023, hơn 10 ngàn người tham dự Thánh lễ an táng thầy Biagio Conte, một thừa sai giáo dân tông đồ bác ái, được gọi là Phanxicô Assisi thời nay, vì đã từ bỏ mọi sự, cho đi tất cả những gì mình có, sống như một ẩn sĩ và người hành hương, bắt đầu tìm kiếm tự do và an bình đích thực và theo gương thánh Phanxicô Assisi. (xem bài viết)

23. Sáng thứ Tư 18/1/2023, trong loạt bài giáo lý về niềm say mê loan báo Tin mừng và lòng nhiệt thành tông đồ, Đức Thánh Cha suy tư về Chúa Giêsu và về trái tim mục tử của Người. Ngài mời gọi các Kitô hữu theo gương Chúa Giêsu, gắn bó với Chúa Cha trong cầu nguyện, và đến với mọi người, nhất là những người xa rời cộng đoàn Giáo hội. (xem bài viết)

24. Sáng ngày 19/1/2023, gặp gỡ Phái đoàn Đại kết từ Phần Lan, Đức Thánh Cha nói rằng “chúng ta không thể rao truyền Danh Chúa Giêsu một cách xứng đáng nếu không làm chứng cho vẻ đẹp của sự hiệp nhất, dấu ấn của các môn đệ Chúa Kitô.” (xem bài viết

 

25. Giới truyền thông Công giáo đưa ra những sự kiện lớn của Giáo hội Công giáo trong năm 2023, như Ngày Quốc tế Giới trẻ, chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến châu Phi, Thượng Hội đồng Giám mục, kỷ niệm 10 năm Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu chọn làm Giáo hoàng. (xem bài viết)

26. Gặp gỡ phái đoàn Phật giáo Campuchia vào sáng thứ Năm 19/1/2023 Đức Thánh Cha nhấn mạnh “sự phong phú sâu sắc mà các truyền thống tôn giáo của chúng ta mang lại trong việc hỗ trợ các nỗ lực nuôi dưỡng trách nhiệm sinh thái”. (xem bài viết)

27. Trong buổi tiếp kiến Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh sáng thứ Năm 19/01/2023, Đức Thánh Cha đã cho phép Bộ Phong thánh công bố các sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của sáu vị Tôi tớ Chúa, theo đó một nữ giáo dân, một nữ tu và bốn linh mục, được nâng lên Đấng Đáng Kính. (xem bài viết)

28. Bộ Loan báo Tin mừng thông báo rằng Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô vào Chúa Nhật Lời Chúa lần thứ IV, được cử hành vào ngày 22/1/2023, và trao ban các Thừa tác vụ Đọc sách và Giáo lý viên cho một số tín hữu. (xem bài viết)

29. Phát biểu tại hội nghị “Vũ khí ngoại giao - Đối thoại giữa Toà Thánh và châu Âu trước chiến tranh”, do Unesco của Ý tổ chức ngày 19/01/2023, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh nhắc lại rằng “ngoại giao Tòa Thánh có giá trị vì hướng đến lòng thương xót, điều duy nhất có khả năng phá vỡ xiềng xích hận thù và trả thù”, và “chúng ta không thể cam chịu để cho chiến tranh ở Ucraina tiếp tục kéo dài”. (xem bài viết)

30. Mười ngày trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, Giáo hội tại hai nước CHDC Congo và Nam Sudan cho biết đã sẵn sàng cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, trong đó đặc biệt là việc bảo vệ an ninh cho ngài và các tín hữu. (xem bài viết)

31. Ngày 20/1/2023, gặp gỡ các tham dự viên khóa học dành cho những người phụ trách phụng vụ của giáo phận, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng phụng vụ về cơ bản là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Ngài cũng cảnh báo chống lại việc chú trọng nghi thức hơn là gặp gỡ Chúa, và đặc biệt, ngài chống lại việc cử hành phụng vụ cách luộm thuộm, cẩu thả, thiếu chuẩn bị. (xem bài viết)

32. Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa 22/1/2023, Mồng Một Tết Quý Mão, Đức Thánh Cha Phanxicô chúc mừng Năm Mới như sau: (xem bài viết)

33. Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi canh thức cầu nguyện đại kết vào chiều tối ngày 30/9/2023, tại quảng trường thánh Phêrô, trước Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10/2023. (xem bài viết)

 

34. Để chuẩn bị cuộc họp quốc tế về truyền thông và đời sống thánh hiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2023, ngày 24/01 Bộ Truyền thông và Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền dòng nữ (UISG) đã tổ chức một hội thảo trực tuyến.(xem bài viết)

35.. Vào lúc 5 giờ rưỡi chiều thứ Tư 25/01/2023, tại đền thờ thánh Phaolô ngoại thành, Đức Thánh Cha đã chủ sự giờ Kinh Chiều trọng thể lễ Thánh Phaolô tông đồ trở lại, kết thúc Tuần Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Thiên Chúa đau khổ vì sự dửng dưng, hiểu sai, bạo lực của các Kitô hữu, và mời gọi tất cả thay đổi và phát triển, cùng nhau làm việc hướng tới sự hiệp nhất trọn vẹn như Chúa Giêsu mong muốn. (xem bài viết)

36. Ngày 25/1/2023 Đức Thánh Cha đã công bố Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023, trong đó ngài mời gọi các tín hữu tham gia vào việc mang Tin mừng cho thế giới đang bị thương tổn bằng chính chứng tá cá nhân của mình, theo gương của các môn đệ trên đường Emmaus. (xem bài viết)

37. Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Associated Press của Mỹ, ngày 23/01/2023, tại Nhà trọ thánh Marta, Đức Thánh Cha đề cập đến nhiều chủ đề, gồm sự qua đời của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, đối xử với người đồng tính xứng nhân phẩm, đối thoại với Trung Quốc, Con đường Công nghị của Đức, và trường hợp của cha Rupnik, Dòng Tên, bị cáo buộc lạm dụng tính dục, tâm lý và lương tâm các nữ tu. (xem bài viết)

38. Gặp gỡ các nhà nghiên cứu và chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế Châu Âu ở Salamanca, Tây Ban Nha, vào sáng 26/1/2023, Đức Thánh Cha khuyến khích họ đừng bao giờ ngừng tiến lên trên con đường đến hoà bình. (xem bài viết)

39. Trong Thánh lễ dành cho các nhà truyền thông và các nhà báo Công giáo quy tụ tại Lộ Đức nhân Ngày Thánh Phanxicô đệ Salê lần thứ 26, Đức Hồng y Pietro Parolin khuyến khích các nhà truyền thông và các nhà báo Công giáo đừng sợ loan báo Tin mừng cho thế giới tục hóa ngày nay và nhắc rằng sứ vụ của họ xuất phát từ sự gắn kết với Chúa Giêsu và tình yêu dành cho Giáo hội. (xem bài viết)

40. Sáng thứ Ba ngày 31/1/2023 Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi sự chuyến tông du thứ 40 của ngài tại nước ngoài với hai chặng dừng: trước tiên tại Cộng hòa Dân Chủ Congo cho đến sáng ngày 3/2/2023, và tiếp đó là tại Nam Sudan, cho đến ngày 5/2/2023. Cuộc viếng thăm tuy ngắn ngủi nhưng khẩn trương. Giáo Hội và xã hội tại 2 nước đều nồng nhiệt mong đợi cuộc viếng thăm này của Đức Thánh Cha. Nhưng đâu là những thách đố đang được đề ra cho chuyến đi của ngài? (xem bài viết)

41. Người dân Nam Sudan hy vọng cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ thúc đẩy sự hoán cải tâm hồn các nhà lãnh đạo chính trị, và người dân được tôn trọng hơn. (xem bài viết)

42. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 29/1/2023 Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp gửi đến người dân hai nước CHDC Congo và Nam Sudan mà ngài sắp viếng thăm và mời gọi các Kitô hữu cầu nguyện cho cuộc “hành hương hòa bình” của ngài.(xem bài viết)

43. Ngày 30/1/2023 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Robert Francis Prevost, nhà truyền giáo người Mỹ dòng Thánh Augustinô, Giám mục giáo phận Chiclayo ở Peru, làm tân Tổng trưởng Bộ Giám mục, thay thế Đức Hồng y Marc Ouellet, người vừa nộp đơn từ chức vì lý do tuổi tác. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. TGPSG - “Sài Gòn cũng có dấu chỉ thời đại: giữa những xa hoa sang trọng cũng có những con người bị loại trừ, bị coi thường… Chính trong bối cảnh này mà Đức Giám mục (ĐGM) tân cử được sinh ra trong chức Giám mục. Chúng ta cầu nguyện cho ngài vui thích ở giữa dân Chúa, biết chia sẻ cảm thông, hiến mạng sống và biểu lộ tình yêu Chúa cho anh chị em.” (xem bài viết)

2. TGPSG - Câu slogan “Tôi biết tôi đã tin vào ai” và khẩu hiệu “Christus Vivit - Chúa Kitô đang sống” trên khán đài đã nói lên sự xác quyết của Đức tân Giám mục Giuse Bùi Công Trác trong lễ Truyền chức Giám mục của ngài được cử hành vào lúc 8g30, thứ Ba 3-1-2023, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (xem bài viết)

3. TGPSG -- “Một Khởi Đầu Mới” là chủ đề buổi Tĩnh tâm tháng 1-2023 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP), diễn ra vào sáng thứ Năm 5-1-2023 tại Trung tâm Mục vụ TGP. (xem bài viết)

4. TGPSG - “Giáo Hội Việt Nam (GHVN) chúng ta dành hôm nay cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta một vị Giáo hoàng tài đức. Xin cho GHVN biết noi gương ngài, tin tưởng bước theo Tin mừng của Chúa Giêsu.” (xem bài viết)

5. TGPSG - Liên Tu Sĩ (LTS) Tổng Giáo phận Sài gòn (TGPSG) đã tổ chức buổi họp mặt để sinh hoạt và chúc mừng năm mới Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Đức Giám mục Phụ tá Giuse Bùi Công Trác và Đức Hồng Y (ĐHY) Gioan Baotixita (GB) Phạm Minh Mẫn tại hội trường của Trung tâm Mục vụ lúc 8g30 ngày 6-1-2023. (xem bài viết)

6. TGPSG - Tổng Giáo phận Sài gòn (TGPSG) đã tổ chức buổi họp mặt đại diện Giáo Dân - gồm Ban chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành (CGTH) và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) - để chúc mừng Năm Mới Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, Đức Giám mục Phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng (Đặc trách Giáo dân) - và Lm Ernest Nguyễn Văn Hưởng (đặc trách các đoàn thể CGTH) vào lúc 8g30 ngày 7-1-2023 tại Trung tâm Mục vụ TGPSG. (xem bài viết)

7. TGPSG - Cộng đoàn giáo xứ Chính tòa TGPSG đã hân hoan chào đón Đức tân Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác - Giám mục phụ tá TGPSG về dâng thánh lễ tạ ơn tại ngôi nhà thờ Mẹ của TGPSG lúc 17g30 thứ Bảy ngày 7-1-2023, lễ Chúa Hiển Linh. (xem bài viết)

8. Sau Tết Bính Ngọ 2023, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) tiếp tục mở các khóa học ứng dụng chương trình Ngôn ngữ: (xem bài viết)

9. DANH SÁCH ỨNG SINH PHÓ TẾ

10. TGPSG – “Hiến Chương Nước Trời là khuôn mẫu để chúng ta định hướng theo mà xây dựng cuộc sống trần gian.” (xem bài viết)

11. WHĐ (18.01.2023) - Chiếu theo Quy chế hoạt động của Hội đồng Giám mục Việt Nam và kết quả cuộc họp ngày 02 tháng 01 năm 2023 của Ban Thường vụ (nhiệm kỳ 2022-2025), Đức Tổng Giám mục Chủ tịch và Đức Cha Tổng Thư ký đã ký quyết định bổ nhiệm quý Cha làm Chánh Văn phòng, Quản lý và các Thư ký Giáo tỉnh. (xem bài viết)

12. Chương Trình dành cho tất cả mọi đối tượng muốn lấy lại căn bản Anh Ngữ và nâng cao với 4 khả năng; đọc, nói, nghe và viết. (xem bài viết)

13. TGPSG -- Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ… (Mt 5,3-12). (xem bài viết)

 

 

Tâm tình cuối tháng

Trong giờ Kinh Chiều trọng thể lễ Thánh Phaolô tông đồ trở lại, kết thúc Tuần Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Thiên Chúa đau khổ vì sự dửng dưng, hiểu sai, bạo lực của các Kitô hữu, và mời gọi tất cả thay đổi và phát triển, cùng nhau làm việc hướng tới sự hiệp nhất trọn vẹn như Chúa Giêsu mong muốn: Trên hành trình hiệp thông này, tôi biết ơn vì rất nhiều Kitô hữu thuộc các cộng đoàn và truyền thống khác nhau đang đồng hành cùng với sự tham gia và quan tâm đến tiến trình hiệp hành của Giáo hội Công giáo, mà tôi hy vọng sẽ ngày càng đại kết hơn. Chúng ta đừng quên rằng việc bước đi cùng nhau và nhận ra rằng chúng ta hiệp thông với nhau trong Thánh Thần đòi hỏi một sự thay đổi, một sự tăng trưởng chỉ có thể diễn ra, như Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã viết, “từ cuộc gặp gỡ thâm sâu với Thiên Chúa, một sự gặp gỡ trở thành hiệp thông ý muốn và thâm nhập vào trong tình cảm. Bấy giờ tôi học cách nhìn người khác không phải chỉ bằng con mắt và tình cảm của riêng tôi, nhưng từ cái nhìn của Đức Giêsu Kitô. Bạn của Người là bạn của tôi.” (Enc. Deus Caritas Est, 18).

Xin thánh Tông đồ Phaolô giúp chúng ta thay đổi, hoán cải; xin cho chúng ta có được sự can đảm của ngài, vì trong hành trình, chúng ta dễ dàng làm việc cho nhóm của chính mình hơn là cho Vương quốc Thiên Chúa, trở nên thiếu kiên nhẫn, mất hy vọng vào ngày mà “mọi Kitô hữu sẽ được quy tụ, trong một cử hành Thánh Thể chung, vào sự hiệp nhất của Giáo hội duy nhất mà Chúa Kitô đã ban cho Giáo hội của Người ngay từ đầu” (Unitatis Redintegratio, 4). Chính vì hướng tới ngày đó, chúng ta đặt niềm tín thác, sự vượt qua và sự bình an của chúng ta nơi Chúa Giêsu: trong khi chúng ta cầu nguyện và tôn thờ Người, thì Người luôn hành động. Và chúng ta được an ủi bởi những gì Người đã nói với Phaolô và chúng ta có thể nghe nói với mỗi người chúng ta: “Ơn Ta đủ cho con” (2 Cr 12, 9).

Tóc Ngắn (TGPSG) tổng hợp|

Top