Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Giao thừa 2023

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Giao thừa 2023

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Giao thừa 2023

TGPSG – “Hiến Chương Nước Trời là khuôn mẫu để chúng ta định hướng theo mà xây dựng cuộc sống trần gian.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều này khi giảng lễ Giao Thừa lúc 21g ngày 21-1-2023 tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có linh mục Tổng Đại diện (Lm TĐD) Ignatio Hồ Văn Xuân, Lm Phêrô Kiều Công Tùng, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ, Lm Huỳnh Công Minh, Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh và Lm Giuse Lã Công Thường. Tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ và giáo dân.

Trước đó, lúc 20g30, Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh đã chủ sự giờ Canh thức tạ ơn Chúa.

Dẫn giải Tin Mừng theo Thánh Matthêu về Tám Mối Phúc Thật, Đức TGM Giuse nói: “Hiến Chương Nước Trời là khuôn mẫu để chúng ta định hướng theo mà xây dựng cuộc sống trần gian. Nếu chúng ta xây dựng cuộc sống trần gian trên tiền và quyền thì sẽ thất bại ngay từ đời này. Khi xây dựng cuộc sống Nước Trời, với tâm hồn nghèo khó, quảng đại... theo Tám Mối Phúc, tất cả những điều này sẽ tồn tại, tương quan của chúng ta với môi trường và xã hội xung quanh sẽ tốt đẹp. Sung sướng liên quan đến thể xác. Hạnh phúc liên quan tới tâm trí và bình an. Nếu ta mong sung sướng nó sẽ phá vỡ hạnh phúc.”

Đức TGM đúc kết: “Năm mới chúng ta hãy làm chủ bản thân, đừng sống hưởng thụ ích kỷ, đè bẹp người khác, mà hãy mở lòng ra với Chúa với anh chị em. Mong Lời Chúa soi sáng để chúng ta chọn hướng đi chính xác, không nửa vời. Xin Chúa ban bình an, hạnh phúc cho gia đình anh chị em và tất cả mọi người.”

Trước khi nhận phép lành trọng thể của Đức Tổng, Lm TĐD Ignatio đại diện cộng đoàn chúc Tết Đức TGM Giuse với năm lời chúc:

- Sức khỏe: cầu chúc Đức Tổng có sức khỏe dồi dào.
- Bình an: xin cho Đức Tổng được bình an trong tâm hồn suốt năm.
- Niềm vui: xin cho Đức Tổng được niềm vui trong phục vụ.
- Xin cho những điều Đức Tổng mong muốn thực hiện được thuận lợi.
- Xin cho những gì Đức Tổng mong ước sẽ trở thành hiện thực.

Đức TGM đáp từ: “Xin cảm ơn lời chúc Tết của Lm TĐD Ignatio, một lời chúc vừa hiện tại vừa tương lai. Xin Chúa chúc lành quý cha và cộng đoàn dân Chúa. Trong năm Quý Mão, xin cầu chúc:
- Mèo hay ăn vụng, mong anh chị em không ăn vụng tiền bạc, tình cảm... như mèo.
- Con mèo có con mắt sáng, chúc anh chị em giữa đêm đen cuộc đời mắt vẫn sáng để đi theo con đường Phúc Âm của Chúa, không buông xuôi, mà tín thác vào Chúa.
- Mèo nhanh nhẹn, mong anh chị em đạt được những mục tiêu trong đời sống với sự nhanh nhẹn và cố gắng.
- Mèo tung lên cao rớt xuống không bị gãy chân vì chân dài. Khả năng của chúng ta 2 chân trước ngắn chịu không nổi, nhưng với ân sủng của Chúa chúng ta sẽ an toàn. 
- Mèo rất kiên nhẫn, biết chờ đợi, chịu đựng. Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi vì Chúa luôn luôn theo dõi và ban chúng ta những điều tốt nhất.

Cầu chúc anh chị em được bình an và ân sủng của Chúa trong năm Quý Mão này.”

Tiếp theo, Đức Tổng đã ban Phép lành trọng thể cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 22g30 với tâm tình tạ ơn của bài hát kết lễ. Mọi người ra về với ước mong về một năm mới bình an và ân sủng Chúa như lời chúc của Đức Tổng.

Tóc Ngắn
Ảnh & Video: Media TGP Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top