Đại diện Giáo dân Tổng Giáo phận Sài Gòn chúc Tết các Đấng Bản Quyền

Đại diện Giáo dân Tổng Giáo phận Sài Gòn chúc Tết các Đấng Bản Quyền

Đại diện Giáo dân Tổng Giáo phận Sài Gòn chúc Tết các Đấng Bản Quyền

TGPSG - Tổng Giáo phận Sài gòn (TGPSG) đã tổ chức buổi họp mặt đại diện Giáo Dân - gồm Ban chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành (CGTH) và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) - để chúc mừng Năm Mới Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, Đức Giám mục Phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng (Đặc trách Giáo dân) - và Lm Ernest Nguyễn Văn Hưởng (đặc trách các đoàn thể CGTH) vào lúc 8g30 ngày 7-1-2023 tại Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Đúng 8g30, Lm Đặc trách Giáo dân Giuse Maria đã bắt kinh khai mạc buổi gặp gỡ. Ngài trích dẫn bài Tin Mừng Chúa Giêsu dạy các môn đệ hãy là ánh sáng cho trần gian, là muối men cho đời, để đưa các tham dự viên vào đề tài “Vai trò của giáo dân trong việc xây dựng một Giáo Hội Hiệp Hành”: Bản chất của Giáo Hội Hiệp Hành là tất cả mọi thành phần dân Chúa đều Hiệp thông, Tham gia Sứ mạng loan báo Tin mừng (LBTM) của Chúa Giêsu ủy thác trên nền tảng ơn Chúa Thánh Thần ban cho mỗi giáo dân:

- Sứ mạng dấn thân LBTM: Sự hiện diện và hoạt động của giáo dân trong thế giới không chỉ là một thực tại mang tính nhân học và xã hội học, nhưng còn là một thực tại mang tính thần học và Giáo Hội học. Giáo dân có trách nhiệm thánh hóa thế giới: Công đồng Vaticanô II mời gọi các tín hữu nối kết đời sống của mình với vận mệnh của nhân loại, của Dân tộc và của Giáo Hội. Các tín hữu phải nỗ lực và trung thành chu toàn trách nhiệm trần thế của mình theo tinh thần Tin mừng. Người giáo dân sống trong thế giới và giữa những thực tại trần gian với ơn gọi thánh hóa những gì trần tục.

- Giáo dân có vai trò và trách nhiệm xây dựng Giáo Hội cùng với hàng Giáo sĩ: Vâng phục và tôn trọng các vị chủ chăn. Hàng giáo phẩm và Giáo dân đều có chung sứ mạng là hoạt động tích cực để mở mang “Nước Chúa” nơi trần thế.

- Giáo dân làm mọi việc với lòng yêu mến Giáo Hội và thiện chí muốn xây dựng cho Giáo Hội ngày một thêm giống với Chúa Kitô.

Lm Đặc trách Giáo dân đúc kết: “Hiệp hành là vì hiệp thông, do hiệp thông nên tham gia đồng trách nhiệm để cùng thực thi sứ mạng Tin Mừng do Chúa Kitô đã ủy thác cho Giáo Hội.”

Đức TGM Giuse và ĐGM Phụ tá Giuse đã đến với buổi Hội thảo lúc 9g30. Ông Trưởng ban đại diện các đoàn thể CGTH - đã chúc Tết và tặng hoa hai Đức cha và Lm Đặc trách Giáo dân, và mời Đức TGM Giuse ban huấn từ.

Trước hết, Đức TGM Giuse đã chúc HĐMVGX và các đoàn thể CGTH một Năm Mới dồi dào ơn Chúa, được bình an, khỏe mạnh, nhiều ơn Chúa Thánh Thần để hoàn thành công tác của mình. Sau đó, ngài chia sẻ về việc bổ nhiệm các Lm Đặc trách cho các Ban, và Lm Giuse Maria làm Lm Đặc trách Giáo dân để quy tụ lại và thống nhất trong đường hướng. Ngài nhấn mạnh: “Giáo dân đóng vai trò quan trọng nhất trong Giáo Hội. Giáo dân phải tham gia, thi hành sứ mạng và hiệp thông trong Giáo Hội. Kitô hữu là men Tin mừng cho thế giới. Tham gia HĐMVGX và các đoàn thể CGTH để Chúa Thánh Thần hướng dẫn làm việc theo ý Chúa. Trong thành phố phát triển bận rộn mà anh chị em hy sinh thì giờ dấn thân phục vụ rất quý. Chúa sẽ bù đắp cho anh chị em ơn này ơn khác.”

Để đúc kết, Đức TGM Giuse chia sẻ vài nguyên tắc Hiệp thông: lắng nghe, khiêm tốn, kiên nhẫn, nói sự thật trong Đức Ái, không loại trừ. Sự yêu mến và lòng nhiệt thành làm cho sự hiệp thông tốt đẹp hơn. Ngài vui vì các đoàn thể có đội ngũ kế thừa là các Huynh trưởng Giáo lý viên có lòng nhiệt thành phục vụ: Dạy buổi sáng, chiều lo đi học giáo lý. Ngài xin Chúa Thánh Thần đốt lên ngọn lửa nhiệt thành nơi tất cả mọi người.

Nối tiếp, ĐGM phụ tá Giuse chia sẻ: Trong những ngày cuối năm, có những điều ta cần nhớ kỹ và nhớ thật lâu:

- Cuộc đời này chóng qua, ta có bổn phận tham gia việc tông đồ.
- Thiên Chúa yêu thương ta dẫu ta bất toàn.
- Những ân huệ Chúa thương ban cho ta suốt đời.
- Công ơn cha mẹ, sống thánh giữa đời.
- Những điều tử tế mà người khác làm cho ta.
- Năm Mới, trao vào Chúa mọi sự buồn khổ, lắng lo.

Trong phần giao lưu, sau các câu hỏi của HĐMVGX và các đoàn thể CGTH, Đức TGM Giuse chia sẻ:

“Vấn đề Hiệp Hành trong Giáo Hội là một bài học trường kỳ, không phải là phong trào một, hai năm, mà là định hướng, phải đi dài dài. HĐMVGX phải làm sao để bao quát các giáo dân trong giáo xứ, đặc biệt là anh chị em di dân, mỗi tuần chỉ dự lễ có một lần. Ngày xưa, Chúa chỉ chọn có 12 Tông đồ, HĐMVGX cứ làm hết sức mình, phần còn lại là việc của Chúa. ĐGH Phanxicô nói, chúng ta cứ làm dần dần như men thấm vào trong bột. Hiện nay, mỗi giáo hạt đều có các cha đặc trách các đoàn thể, hy vọng đó là khởi đầu để thúc đẩy tốt hơn. Tổ chức liên hạt tốt, sẽ từ từ làm. Cố gắng thi hành sứ mạng cho phù hợp với hoàn cảnh của mình. Mong mỗi người cố gắng một chút sẽ tốt đẹp hơn.”

Đức TGM Giuse kết thúc: “Xin cảm ơn anh chị em, cầu chúc anh chị em đạt được mong ước tất cả mọi thành phần cùng bước đi Hiệp hành dưới bóng Thánh giá và Mặt trời Chúa Giêsu."

Sau cùng, tất cả cùng hướng về hang đá hát bài “Xin hiệp nhất chúng con”. Dứt bài hát. Đức TGM Giuse và ĐGM phụ tá đã ban phép lành cho cộng đoàn và chúc tất cả ăn Tết vui vẻ và bình an.

Buổi gặp gỡ kết thúc lúc 10g45. Đức TGM Giuse và ĐGM phụ tá đã chụp hình lưu niệm với các đoàn thể CGTH và HĐMVGX.

Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: Kiều Anh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top