Chi tiết Thánh lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI

Chi tiết Thánh lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI

Chi tiết Thánh lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI

Thứ Ba 03/01/2023, Phòng Báo chí Toà Thánh thông cáo chi tiết về Thánh lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI. Vì không phải là Giáo hoàng đương nhiệm qua đời, nên phụng vụ Thánh lễ có một số thay đổi. Dự kiến sẽ có hơn 120 hồng y, hơn 400 giám mục và 4.000 linh mục đồng tế, trước sự hiện hiện của hơn 60 ngàn tín hữu.

Vào tối thứ Tư, sau 7 giờ tối khi việc kính viếng Đức cố Giáo hoàng chấm dứt, di hài của ngài sẽ được đặt trong quan tài bằng gỗ bách. Theo truyền thống, cùng được đặt trong quan tài là dây Pallium - biểu tượng cai quản- các đồng tiền cắc và mề đay được phát hành trong thời của Đức cố Giáo hoàng, và chứng thư, văn bản mô tả ngắn gọn triều Giáo hoàng của ngài, được đặt trong một ống kim loại.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết vì không phải là Giáo hoàng đương nhiệm qua đời, nên Thánh lễ an táng Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức và các nghi thức sau đó có một số thay đổi. Như trong Thánh lễ, lời nguyện dành cho Giáo phận Roma và các Giáo hội nghi lễ Đông phương không có.

Sau Thánh lễ an táng sẽ có nghi thức tiễn biệt. Sau đó, linh cửu của Đức cố Giáo hoàng sẽ được đưa xuống hầm mộ các Giáo hoàng bên dưới đền thờ thánh Phêrô. Tại đây quan tài bằng gỗ bách được đặt trong hòm bằng kẽm, rồi lại được đặt trong một quan tài bằng gỗ và được chôn cất.

Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI sẽ được yên nghỉ trong phần mộ của thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II trước khi được phong chân phước ngày 01/5/2011.

Sẽ có hơn 120 hồng y, hơn 400 giám mục và 4.000 linh mục đồng tế. Đã có hơn 600 nhà báo được Vatican công nhận. Chính quyền Roma dự kiến sẽ có 60 ngàn tín hữu tham dự Thánh lễ.

Hiện diện tại Thánh lễ an táng, ngoài phái đoàn của Ý với người dẫn đầu là Tổng thống Sergio Mattarella, và của Đức với người dẫn đầu là Tổng thống Frank Walter Steinmeier, cho tới nay Vatican đã xác nhận thêm một số nguyên thủ quốc gia khác sẽ đến: Tổng thống Andrzej Duda của Ba Lan, Nữ hoàng Sofia của Tây Ban Nha, Vua Filippo Hoàng hậu Mathilde của Bỉ, Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa của Bồ Đào Nha, Tổng thống Katalin Novak của Hungary.

Bộ Truyền thông của Toà Thánh với sự hỗ trợ của Hội Hiệp sĩ Colombo đang nỗ lực để đảm bảo việc truyền hình trên toàn thế giới Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng.

Trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba, đã có khoảng 135. 000 người đến kính viếng Đức Biển Đức XVI tại đền thờ thánh Phêrô.

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top