Điểm lại các sự kiện trong tháng 09 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 09 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 09 năm 2020

Con dâng về Mẹ nước Việt con
Cảnh sống tang thương mãi vẫn còn
Xin Mẹ đỡ nâng và che chở
Cho cuộc sống này sướng vui hơn.

Đoạn cuối bài thơ “Lễ Mẹ Sầu Bi” của nữ tu Thérèse Mai Thị Ngượi diễn tả tâm tình của con cái dâng lên trong ngày lễ Mẹ Sầu Bi giữa tháng Chín. Tháng 9 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo Hội toàn cầu

1. Nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thụ tạo 01/9, Caritas Quốc tế đưa ra lời mời gọi: Đại dịch Covid-19 phải là một lời kêu gọi tôn trọng ngôi nhà chung. (xem bài viết)

2. Sứ điệp của Đức Thánh cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc thiên nhiên

Anh chị em thân mến,
Mỗi năm, đặc biệt là từ khi Thông điệp Laudato Si’ được ban hành (LS, 24/05/2015), ngày đầu tiên của tháng 9 được gia đình nhân loại cử hành như Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Công trình Sáng tạo và khởi đầu của Thời gian của Thụ tạo, (xem bài viết)

3. Theo Ủy ban quốc gia về linh mục của Brazil, từ tháng 3 đến nay, gần 500 linh mục Brazil nhiễm Covid-19 va hơn 20 vị đã qua đời vì Covid-19.

Brazil có khoảng 170 triệu tín hữu Công giáo, với 27.500 linh mục, trong đó có 18.200 linh mục triều và 9.300 linh mục dòng. (xem bài viết)

4. Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 2 tháng 9, Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi hòa bình và hòa hợp cho Li-băng và xin mọi người trên thế giới dành ngày 4 tháng 9 cầu nguyện cho nước này. (xem bài viết)

5. Theo nhiều báo chí Italia, ra ngày 1/9/2020 vừa qua, vì đại dịch, Đức Thánh cha Phanxicô chỉ mở lại các chuyến tông du của ngài tại nước ngoài, từ năm 2022 tới đây. (xem bài viết)

6. Nhân ngày lễ Lao Động 7.9.2020 của Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám mục Paul S. Coakley - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ - đã gửi một sứ điệp, trình bày tình trạng lao động rất khó khăn hiện tại do đại dịch gây ra và kêu gọi mọi người liên đới và nâng đỡ nhau. (xem bài viết)

7. Với mục đích ủng hộ người nghèo trong Tổng Giáo phận, 84 linh mục của Tổng Giáo phận Patna, đông bắc Ấn Độ đã từ chối nhận một phần thu nhập hàng tháng để ủng hộ người nghèo và người thất nghiệp. (xem bài viết)

8. Hôm 5 tháng 9, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo vào ngày 3 tháng 10 tới đây, tại Assisi, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ký thông điệp thứ ba trong triều đại giáo hoàng của ngài. (xem bài viết)

9. Đức Thánh Cha quan tâm đến các hoạt động cho việc chuẩn bị Ngày Quốc tế Giới trẻ 2023. Đức cha Américo Aguiar, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Lisbon và cũng là trưởng ban tổ chức Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon năm 2023, đã cho biết như trên sau cuộc gặp Đức Thánh Cha tại buổi tiếp kiến chung hàng tuần thứ Tư 02/9 vừa qua. (xem bài viết)

10. Nhằm giúp các tín hữu sống cụ thể “Thời gian của Thụ Tạo”, Tổng Giáo phận Tokyo đã cho đăng trên trang Facebook của Tổng Giáo phận lời mời gọi các tín hữu “sử dụng nước có trách nhiệm”. Vì hiện nay, nước thường bị “lạm dụng, ô nhiễm và lãng phí, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe con người”. (xem bài viết)

11. Vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut của Li Băng hôm 4-8 đã gây thiệt hại lên tới hơn 15 tỉ USD. It nhất 3.972 tòa nhà và 4.214 phương tiện giao thông bị hư hại. Vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut và các khu vực xung quanh sau khi 2.750 tấn ammonium nitrate được lưu trữ trong một nhà kho bắt lửa. Ít nhất đã có 172 người chết, khoảng 6.000 người bị thương và khoảng 300.000 người mất chỗ ở. Toàn bộ chính phủ của Thủ tướng Lebanon Hassan Diab tuyên bố từ chức. (xem bài viết)

12. Thứ Tư 09/9, Bộ Giáo dục Công giáo đã gửi thư cho các trường học Công giáo, mời gọi những người có trách nhiệm trong lĩnh vực này, khi giáo dục cần tập trung vào mối tương quan với con người cụ thể và thực tế. (xem bài viết)

13. Ba máy trợ thở được ĐTC gửi tặng đang được sử dụng tại các bệnh viện Công giáo ở Dhaka, Dinajpur và Jessore. Giáo hội Công giáo nước này cảm ơn Đức Thánh Cha về món quà giúp chống đại dịch Covid-19. (xem bài viết)

14. Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona khi về đến Manila, thủ đô Philippines, ngày 10 tháng 9. (xem bài viết)

15. Đức Thánh Cha chia sẻ nỗi đau với thân nhân của những người qua đời trong tai nạn tại vũ trường Corinaldo gần thành phố Ancona của Ý và khẳng định rằng Đức Mẹ luôn đồng hành với chúng ta, ngay cả trong giờ chết, như chúng ta vẫn khẩn cầu Mẹ trong kinh Kính Mừng. (xem bài viết)

16. Hơn kém 6 tháng, sau khi đại dịch Covid-19 lan tràn tại nhiều nước tạo nên tình trạng giới nghiêm và cách ly tại nhiều nước, ảnh hưởng nặng nề tới mọi khía cạnh trong đời sống dân chúng và cả Giáo Hội. Tình trạng giới nghiêm dần dần được giải tỏa tại nhiều nước. ĐTC và một số vị GM đã lên tiếng về những vấn đề thời hậu đại dịch. (xem bài viết)

17. Đức Thánh Cha kêu gọi những người biểu tình có thái độ ôn hòa, tránh bạo lực. Ngài bày tỏ tình liên đới và gần gũi với người tị nạn trên đảo Lesbo. Và ngài kêu gọi quảng đại đóng góp cho cuộc lạc quyên giúp các Ki-tô hữu tại Thánh Địa. (xem bài viết)

18. Trong thư gửi các Chủ tịch các Hội đồng Giám mục, Đức Hồng y Robert Sarah, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật bí tích, khẳng định rằng Thánh lễ trực tuyến không bao giờ có thể thay thế sự hiện diện tham dự trực tiếp của tín hữu. Ngài mời gọi các tín hữu trở lại Tham dự Thánh lễ với lòng khao khát lớn hơn và mời gọi, khuyến khích các anh chị em đang sợ hãi hay từ lâu không tham dự Thánh lễ trở lại với Thánh lễ. (xem bài viết)

19. Trong thư gửi đến các gia đình Ý tham gia cách thiêng liêng, qua các phương tiện truyền thông, cuộc hành hương lần thứ 13 đến các đền thánh Đức Mẹ ở Pompei và Loreto, Đức Thánh Cha cầu chúc rằng năm học mới được bắt đầu với ý thức trách nhiệm của các gia đình và chú trọng đến con người của các bạn trẻ. (xem bài viết)

20. Hội đồng giám mục Philippines đưa tin, sau khi Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ loan báo Tin Mừng cho các dân tộc, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, các cư dân mạng đã đăng tải trên mạng xã hội rất nhiều lời cầu chúc ngài sớm bình phục. (xem bài viết)

21. Caritas Châu Âu được báo động và đau buồn do thảm hoạ nhân tạo đang xảy ra sau một số vụ cháy đã huỷ hoại gần như toàn bộ trại tị nạn Moria trên đảo Lesbos của Hy lạp vào suốt đêm mồng tám tháng Chín. (xem bài viết)

22. Đức ông Janusz Urbanczyk, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Tổ chức An ninh và Cộng tác ở châu Âu khẳng định Tòa Thánh chống mọi hình thức khủng bố và không có bất kỳ lý do nào biện minh cho việc sử dụng khủng bố. Ngài cổ võ nền văn hóa gặp gỡ để ngăn ngừa việc cực đoan hóa. (xem bài viết)

23. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tìm lại vị trí của chúng ta trong công trình sáng tạo của Chúa bằng việc chăm sóc cho nhau và học nghệ thuật chiêm ngắm công trình sáng tạo. (xem bài viết)

24. Theo thông tin từ Bà Tiến sĩ Luisa Melo, đặc trách án phong Chân phước cho Đức Đáng kính HY P.X. Nguyễn Văn Thuận:

Thánh lễ Giỗ lần thứ 18 của Đấng Đáng kính ĐHY P.X. Nguyễn Văn Thuận sẽ được cử hành tại tại Roma vào lúc 09g30 ngày 18/9/2020, do Đức HY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện, chủ tế. (xem bài viết)

25. Nhân dịp các linh mục cao niên và đau bệnh của miền Lombardi tham dự ngày cầu nguyện và huynh đệ dành cho họ tại đền thánh Đức Mẹ Caravaggio, Đức Thánh Cha đã gửi thư cám ơn tình yêu trung thành của các ngài, chứng tá thầm lặng của các ngài đối với Tin mừng sự sống, và khuyến khích các ngài đừng sợ đau khổ, vì Chúa vác thập giá cùng chúng ta. (xem bài viết)

26. Trong bài viết đăng trên trang đầu báo L’Osservatore Romano – Quan sát viên Roma – ra ngày 16/9, ông Andrea Tornielli, tổng biên tập Bộ Truyền thông của Vatican, đã khẳng định rằng tựa đề của thông điệp Fratelli tutti, tiếng Ý có nghĩa là “Tất cả anh em”, bao gồm tất cả mọi người, mọi người nam nữ, không loại trừ người nữ, như được nói đến trong các cuộc tranh luận tại một số nước. (xem bài viết)

27. “Không bao giờ than vãn và hoàn toàn phó mình cho Thiên Chúa, nguồn hy vọng cuối cùng. Một câu chuyện Kitô hữu tuyệt vời”. Đức cha Giampaolo Crepaldi, Tổng Giám mục Genoa đã có những lời ca ngợi Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận như trên trong cuộc phỏng vấn của Vatican News nhân dịp 18 năm ngày mất của Đấng Đáng Kính. (xem bài viết)

28. Hôm 16/9/2020 vừa qua, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, ông Matteo Bruni, xác nhận Đức Thánh cha Phanxicô sẽ ngỏ lời với Đại hội đồng thứ 75 của Liên Hiệp Quốc, “sau ngày 22/9, trong tuần lễ thảo luận cấp cao… (xem bài viết)

29. Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” mời gọi các thiếu nhi tham gia sáng kiến “Vì hiệp nhất và hòa bình, một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi”, vào ngày 18/10 tới đây, để cầu nguyện cho thế giới. (xem bài viết)

30. Đức Thánh Cha sẽ tham gia Tuần lễ Cấp cao khóa 75 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, bằng cách sau ngày 22/9 gửi một thông điệp. Hôm 16/9, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh đã xác nhận như trên trước câu hỏi của một số nhà báo về việc tham gia của Đức Thánh Cha trong sự kiện quan trọng này. (xem bài viết)

31. Quyền tiếp cận nước uống và vệ sinh không thể đạt được nếu mỗi quốc gia thực hiện riêng lẻ. Mọi người đều có trách nhiệm cho sự phát triển xã hội theo cách toàn diện và bền vững hơn. Đây là điểm trọng tâm được nhấn mạnh bởi Đức Tổng Giám mục Ivan Jurkovic, Quan Sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh trụ sở Liên Hiệp Quốc và các tổ chức khác ở Genève, hôm 16/9 tại phiên họp thứ 45 của Hội đồng Nhân quyền. (xem bài viết)

32, Đức Hồng y Rainer Maria Woelki của Cologne cảnh báo rằng dự án cải cách ‘Con đường Công nghị’ có thể dẫn đến một “Quốc giáo Đức.” (xem bài viết)

33. Nhân Ngày Quốc tế Hòa bình được cử hành vào ngày 21/9, tổ chức bác ái của Tòa Thánh kêu gọi “chấm dứt chiến tranh và bạo lực trên toàn thế giới” và “cổ võ đối thoại để tìm ra một giải pháp chính trị cho tất cả các cuộc xung đột”. (xem bài viết)

34. Hôm thứ Hai 21/9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp đón một nhóm 42 trẻ em và thanh thiếu niên mắc chứng tự kỷ, đang được điều trị tại phòng khám “Ánh sáng mặt trời” ở St. Polten, Áo. Ngài cảm ơn tất cả mọi người vì công việc tuyệt vời dành cho các bạn trẻ. (xem bài viết)

35. Đại dịch đã làm cho hiện tượng rối loạn tâm lý, trầm cảm và cô đơn càng trở nên trầm trọng hơn trong xã hội Ấn Độ. Vì lý do này, Giáo hội Công giáo đã khởi động một chương trình hỗ trợ tâm lý xã hội qua tư vấn trực tuyến dành cho những người gặp khó khăn. (xem bài viết)

36. “Samaritanus bonus” – Người Samaria nhân hậu, thư của Bộ Giáo lý Đức tin được Đức Thánh Cha phê chuẩn, tái lên án mọi hình thức “an tử” và “trợ tử”, và kêu gọi hỗ trợ các gia đình và các nhân viên y tế. (xem bài viết)

37. Làm thế nào để thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay ? Đức Thánh Cha trả lời rằng mỗi người hãy đảm nhận trách nhiệm của mình trong việc chữa lành xã hội. Và ngài đề cao nguyên tắc phụ đới, trong đó mọi tầng lớp xã hội được tham gia và có vai trò đối với vận mệnh xã hội. (xem bài viết)

38. Ngày 23/9, tin tức của Hội đồng giám mục Philippines cho biết Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, đã hồi phục sau 13 ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. (xem bài viết)

39. Chiều ngày 25/9, Đức Thánh Cha đã gửi một sứ điệp video đến Liên Hiệp Quốc nhân Tuần lễ Hội nghị cấp cao, kỷ niêm 75 năm thành lập Liên Hiệp Quốc. Ngài mời gọi liên đới, cộng tác, tôn trọng phẩm giá con người, lên án phá thai và chạy đua vũ khí. (xem bài viết)

40. Lòng quảng đại của các tín hữu Công giáo trong cuộc lạc quyên cho Đất Thánh ngày 13-9-2020 sẽ trợ giúp các Kitô hữu đang sống trong cảnh thiếu thốn nơi đây. (xem bài viết)

41. Chủ đề của Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 55, sẽ được cử hành vào tháng 5/2021, được công bố ngày 29/9. Chủ đề là: “Hãy đến và xem” (Ga 1,46). Truyền thông bằng cách gặp gỡ con người như họ là và ở nơi họ sống. (xem bài viết)

Giáo Hội Việt Nam

1. “Linh mục và Bí tích Thánh Thể”, là chủ đề buổi tĩnh tâm tháng 9.2020 của linh mục (Lm) đoàn giáo hạt Gia Định, được tổ chức tại giáo xứ Hàng Xanh từ 8g tới 11g30, ngày 1.9.2020. (xem bài viết)

2. Giới thiệu Tập san Hiệp Thông. Chủ đề: Người trẻ và Việc phân định ơn gọi hướng tới sự trưởng thành trong việc đào tạo linh mục. (xem bài viết)

3. Nhân ngày Lễ Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, vào lúc 09g00 sáng nay ngày 08.09.2020, tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc, Giáo phận Hưng Hóa tổ chức Thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ Giám mục Chính tòa của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất và khởi đầu sứ vụ Giám quản Tông tòa của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên. (xem bài viết)

4. Thông báo của Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 5.9.2020 (xem bài viết)

5. Những ngày qua, địa chỉ vivuathutam@gmail.com đã gửi email đến địa chỉ văn phòng Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam và nhiều Đức cha một email với chủ đề thông báo về “SÁCH LỄ ROMA 2020 BUỘC ÁP DỤNG TỪ NGÀY 04-04-2021”. Sáng ngày 11 tháng 09 năm 2020, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục giáo phận Bà Rịa và Chủ tịch Ủy ban Phụng tự Hội đồng Giám mục Việt Nam xác nhận đây không phải là thông báo chính thức của Ủy ban Phụng tự và từ văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam. (xem bài viết)

 

6. Năm nay, Ngày Thế giới Di dân và Người tị nạn lần thứ 106 được Tòa Thánh cử hành vào Chúa nhật ngày 27 tháng 09, truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam (TTHĐGM) vinh dự được phỏng vấn Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh và là Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. (xem bài viết)

7. GIÁO PHẬN LONG XUYÊN: LOAN BÁO TIN MỪNG NƯỚC THIÊN CHÚA VỚI MẸ MARIA

Anh chị em thân quý!

Tháng Mân Côi tôn kính Mẹ Maria lại đến với chúng ta. Đồng thời, vào Chúa Nhật 18/10 toàn thể giáo hội cầu nguyện cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng. Và đặc biệt, năm nay là năm kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận. Chính vì thế, chủ đề của Thư Mục vụ tháng này là Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập – Giáo Phận Loan Báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa Với Mẹ Maria. (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Xin hiệp ý với tâm tình cầu nguyện của Đức Thánh cha trong đoạn cuối của Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc thiên nhiên:

“Chúng ta cũng vui mừng vì các cộng đồng đức tin đang xích lại gần nhau để tạo ra một thế giới công bằng, hòa bình và bền vững hơn. Chúng ta đặc biệt vui mừng vì Thời gian của Thụ tạo đang trở thành một sáng kiến thực sự mang tính đại kết. Chúng ta hãy tiếp tục phát triển trong nhận thức rằng tất cả chúng ta đều sống trong một ngôi nhà chung với tư cách là các thành viên của một gia đình duy nhất.

Tất cả chúng ta hãy vui mừng vì Đấng Tạo Hóa kính yêu của chúng ta nâng đỡ những nỗ lực khiêm tốn của chúng ta để chăm sóc trái đất, nơi cũng là nhà của Thiên Chúa, nơi Lời Người “đã mặc lấy xác phàm và sống giữa chúng ta” (Ga 1,14) và nơi không ngừng được đổi mới nhờ sự tuôn đổ Thần Khí.

“Lạy Chúa, xin sai Thánh Linh Chúa đến và đổi mới mặt địa cầu”

Top