Trại Giao lưu Nghĩa sĩ Liên hạt tại Giáo xứ Chợ Đũi

Trại Giao lưu Nghĩa sĩ Liên hạt tại Giáo xứ Chợ Đũi

WGPSG -- Từ sáng sớm tinh mơ, mặc cho cơn mưa đầu ngày do ảnh hưởng của cơn bão xa, gần 350 em Nghĩa sĩ và Dự trưởng các giáo xứ đã nô nức tụ họp về giáo xứ Huyện Sĩ tham dự Trại Giao lưu Nghĩa sĩ Liên hạt. Các em nhanh chóng tập họp và khởi động chương trình sinh hoạt bằng những bài hát vũ điệu quen thuộc và bài hát chủ đề.

Để thánh hóa ngày trại, các bạn sốt sắng tham dự Thánh lễ do Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn, chủ sự cùng quý Cha Félix Thiện, nguyên Tuyên úy Liên đoàn, và Cha Giuse Nguyễn Hữu Thức, Trưởng ban Tổ chức.

Đầu Thánh lễ, cha Tuyên úy Liên đoàn hân hoan chào đón Trại họp mặt liên hạt đầu tiên này của ngành Nghĩa. Cha cám ơn linh mục chánh xứ đã có sáng kiến tổ chức trại họp mặt này. Trong bối cảnh Giáo hội cử hành Năm Đức Tin và kỷ niệm 80 năm Nghĩa Binh Thánh Thể tại Việt Nam, những buổi họp mặt như thế này là dịp để các bạn sống lại mục đích và tôn chỉ của phong trào, hầu củng cố niềm tin của mình thêm vững chắc. Cha mời mọi người sốt sắng tham dự Thánh lễ để tạ ơn và để lãnh nhận hồng ân đức tin.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Félix Thiện nhắc nhở sứ mạng “Làm tông đồ” của mỗi thiếu nhi. Sứ mạng rất cao cả này đòi buộc các bạn phải có đạo đức siêu nhiên và tự nhiên. Đạo đức tự nhiên: luôn kết hiệp với Chúa Giêsu như cành nho nối kết với thân nho. Phải có đức tin mới có thể mang đức tin cho người khác, nhất là phải cầu nguyện luôn. Và thiếu nhi không thể thiếu những đức tính nhân bản. Đừng quên mình là gương mẫu cho các em: lạc quan vui tươi, công bình và quan trọng hơn hết, là biết yêu thương các em.

Trước khi tuyên bố khai mạc Trại, Cha Giuse Nguyễn Hữu Thức gợi lại chuyện Chúa Giêsu lạc trong Đền thờ lúc 12 tuổi. Ngài bị lạc không phải mải trốn đi chơi, nhưng Ngài ở lại Đền thờ thực hành việc của Cha Ngài. Tuổi 12 của các em không là tuổi ham chơi, như nhiều người thường đáng giá, nên các em hãy bắt chước Chúa, hãy dấn bước theo Chúa. Trong ý tưởng đó, ngài tuyên bố khai mạc Trại Giao lưu Liên hạt Nghĩa sĩ: “Với Chúa vào đời”.

Tiếp lời Cha Giuse Thức, cha Tuyên uý Liên đoàn nhắc các em khẩu hiệu của ngành Nghĩa là “Chinh phục”. Các bạn hãy chinh phục các linh hồn về cho Chúa. Chúa phán: “Các con là Ánh Sáng, là Muối, là Men”. Các bạn hãy sống như Ánh Sáng, là những gương mẫu tốt để có thể chinh phục các linh hồn về cho Chúa.

Sau khi nghỉ giải lao, các em tham dự tọa đàm về đề tài: tình bạn, tình yêu. Theo câu hỏi của Trưởng Vũ Minh, các bạn trả lời: điểm chính trong tình bạn là hiểu, thông cảm, chia sẻ, yêu thương nhau, tôn trọng nhau. Từ đó, rất nhiều câu hỏi được các bạn nêu lên. Điều này chứng tỏ lời các bạn đánh giá về bản thân rất đúng: trẻ, khỏe, đẹp, nguy hiểm, “bá đạo” (theo các bạn thì từ này thường dùng để chỉ vô địch, việc gì cũng làm). Sẽ thật nguy hiểm, nếu các bạn cứ ôm lấy những thắc mắc không biết hỏi ai!

Trước giờ ăn trưa, trại sinh có dịp chào mừng Linh mục chánh xứ Ernest Nguyễn Văn Hưởng (đi dạy học về), Linh mục phụ tá Giuse Maria Hoàng Minh Châu (vừa làm lễ đám cưới xong). Cha bày tỏ lòng hiếu khách và hứa giúp đỡ thiếu nhi trong những lần tới khi các em cần.

Giờ lãnh nhận Lời Chúa, theo Tin Mừng “Chúa hóa bánh”, cha tuyên úy gợi lên một giải thích khác. Có thể khi đi theo Chúa ai cũng mang phần lương thực của mình nhưng vì nhiều lý do, người lớn còn e dè, chỉ có em bé đơn sơ trao phần ăn của mình cho Chúa. Khi Chúa làm phép và hóa bánh ra nhiều, mọi người mới mạnh dạn chia sẻ phần của mình. Ngài mời gọi các bạn hãy biết chia sẻ cho nhau. Thế giới này vẫn có người đói vì sự phân phối của cải không đồng đều.

Bữa trưa, do lòng ưu ái đối với thiếu nhi, Cha Ernest đã chiêu đãi các bạn một bữa thật no, cả bữa chiều nữa; nhờ đó, các bạn chỉ đóng 20.000 đồng cho phí tham gia trại.

Bước vào “Hành trình sa mạc”, các bạn đã nỗ lực thực hiện tốt những chặng đường và những thử thách dưới hình thức các trò chơi do các trưởng đề ra.

Trong tinh thần đồng đội, cùng chia sẻ, cùng chơi hết mình để thoát khỏi sự đuổi bắt của quân Ai Cập, tình bạn mới đã được nhóm lên. Thế nên, một ngày tham dự trại, mệt mà vui, luôn để lại trong các bạn những dấu ấn khó phai.

Vì các bạn đã khẳng định tuổi của mình là trẻ, khỏe, nguy hiểm, xin hãy dùng nhiệt tình trẻ và sức khỏe cùng năng lực Chúa ban để dấn thân chinh phục các linh hồn về cho Chúa. Hãy luôn xác định mục tiêu của mình và hãy là trung gian chia sẻ tình yêu đến cho người khác để thoát khỏi nguy hiểm như các bạn từng lo sợ cho lứa tuổi của mình. Các bạn cũng hãy theo tôn chỉ của phong trào “Sống Lời Chúa và Kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể”. Chúa Giêsu trong cuộc đời rao giảng là gương mẫu cho các bạn ngành Nghĩa: yêu thương và phục vụ trong khiêm tốn.

Top