MV “Tình Ngài Thôi Thúc Ta” - một món quà từ người trẻ Việt Nam dành cho Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023

MV “Tình Ngài Thôi Thúc Ta” - một món quà từ người trẻ Việt Nam dành cho Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023

MV “Tình Ngài Thôi Thúc Ta” - một món quà từ người trẻ Việt Nam dành cho Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023

Ngày 8/7/2023, Music Video (MV) “Há Pressa no Ar - Tình Ngài Thôi Thúc Ta” là kết quả của sự nỗ lực và đam mê của hơn 100 bạn trẻ thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn được công chiếu, với mong muốn mang thông điệp của ĐHGT đến với cộng đồng Công giáo người Việt trong nước và hải ngoại. Đây là bản Việt ngữ của bài hát chủ đề Đại hội giới trẻ thế giới (ĐHGT) 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha đã được giới thiệu 8 tháng trước.

Quá trình dịch thuật và thực hiện

Người dịch lời Việt cho bài hát là anh Nguyễn Hoàng Lê Vũ, một ca trưởng trẻ thuộc TGP Sài Gòn. Anh chia sẻ: “Từ khi ĐHGT Lisbon tung ra phiên bản quốc tế chính thức của bài hát chủ đề là mình nóng lòng muốn thực hiện phiên bản Việt ngữ rồi, nhưng phải khá lâu sau đó mới hoàn thành. Bắt đầu dịch từ sau tháng 01/2021, đến 14/1/2022 mới hoàn thành.”

Anh cho biết, ban đầu chỉ viết được phần điệp khúc và phiên khúc 1. Khi sang các câu phiên khúc tiếp theo thì bị chững lại do chưa biết làm sao để chuyển tải đầy đủ nội dung mà khớp với giai điệu của bản gốc. Anh phải dành nhiều thời gian nghiên cứu hơn, truy tìm các câu được lấy từ đâu (ví dụ: Kinh Thánh, tông huấn của ĐTC,…) để chuyển tải đúng tinh thần của thông điệp chung của bài hát gốc, đồng thời làm cho phù hợp với bối cảnh văn hóa Công giáo của người Việt.

Trong quá trình thực hiện, anh cũng có sự cố vấn của các nhạc sĩ Công giáo uy tín trong nước. Anh xác định tiêu chí là bản Việt ngữ cần phải chuyển tải đầy đủ nội dung, ý nghĩa trong lời ca, nhưng vẫn phải đảm bảo tính giai điệu và nhịp điệu tiết tấu của chất nhạc hiện đại phương Tây, đồng thời tuân thủ hòa âm phức tạp do nhạc sĩ sáng tác.

Sự đa dạng trong MV

Trong quá trình thực hiện bản thu và ghi hình MV, ekip muốn giữ tinh thần của cuộc quy tụ giới trẻ toàn thế giới, với nhiều sắc tộc, nhiều quốc gia. Do đó, ekip đã tạo ra sự đa dạng trong cả bản thu lẫn MV bằng nhiều giọng hát, độ tuổi, lĩnh vực với hơn 100 gương mặt trẻ góp sức vào dự án này từ các lưu xá sinh viên như lưu xá Sivita, lưu xá Saint Paul, hay từ các nhóm sinh hoạt của người trẻ trong các Giáo xứ và các bạn ca viên ca đoàn, nhóm hợp xướng Lumen.

Cũng chính vì thế mà ekip gặp một số trở ngại trong việc quy tụ và sắp xếp thời gian sao cho thuận tiện với mọi người. Đội ngũ thực hiện hoàn toàn là người trẻ, nên chưa có nhiều kinh nghiệm, phải trải qua làm sai và làm lại nhiều lần. Nhưng hơn hết là nhờ sự ủng hộ và đồng hành của các sơ, các cha, các nhạc sĩ,… nên ekip có thể hoàn thành dự án này.

Một món quà từ người trẻ Việt Nam

Với hy vọng MV “Há Pressa no Ar - Tình Ngài Thôi Thúc Ta” sẽ là một món quà từ người trẻ Việt Nam dành cho ĐHGT 2023 nói chung, cách riêng cho các bạn trẻ Việt sẽ tham gia ĐHGT 2023; bài hát giúp mọi người cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa, sự thôi thúc của Thánh Thần, và sự đồng hành của Mẹ Maria trong cuộc sống.

Một trong những thành viên tham gia dự án là Sandy Kim, một cô gái trẻ sẽ tham dự ĐHGT ở Lisbon được diễn ra vào tháng 8/2023. Cô chia sẻ: “Tham dự đại hội giới trẻ thế giới là ước mơ của mình, đặc biệt là trong chuyến đi Lisbon sắp tới. Mình hy vọng rằng trải nghiệm này sẽ trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để góp phần vào sự phát triển của giới trẻ Việt Nam nói chung và những tổ chức Công giáo mà mình đang cộng tác, đồng thời mang những sáng kiến của người trẻ Việt Nam ra thế giới và tạo cảm hứng thật nhiều cho bản thân cũng như các bạn trẻ khác dám lên đường và dám sống cho Chúa.”

MV “Há Pressa no Ar - Tình Ngài Thôi Thúc Ta” đã được công chiếu trên kênh YouTube của Tổng Giáo phận Sài Gòn. Mời các quý vị đón xem và chia sẻ để lan tỏa thông điệp của ĐHGT 2023.

👉Tải sheet nhạc ở đây

Top