Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể - cấp I (Vươn Lên 53)

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể - cấp I (Vươn Lên 53)

WGPSG -- “Sa mạc không biến các bạn thành một Huynh trưởng ‘siêu sao’ chỉ sau vài ngày…, nhưng Sa mạc giúp chúng ta lắng đọng tâm hồn, nhìn lại mình để biết con đường mình đi…” Đây là những lời tâm tình của Chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên gửi đến các sa mạc sinh (SMS) trong buổi khai mạc Sa Mạc Vươn Lên 53.

Cứ mỗi dịp Hè về, Liên đoàn Anrê Phú Yên thuộc Tổng Giáo phận TPHCM (TGP TPHCM) lại tổ chức những sa mạc huấn luyện huynh trưởng các cấp. Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể cấp I – Vươn Lên 53 là Sa mạc thứ tư đã diễn ra trong dịp Hè này, và là Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I thứ hai được tổ chức trong năm nay. Sa Mạc Vươn Lên 53 được diễn ra từ ngày 23-08-2013 đến ngày 25-08-2013, tại giáo xứ Thánh Cẩm, giáo hạt Thủ Thiêm, và quy tụ 126 SMS đến từ các giáo xứ trong TGP TPHCM.

Ngày thứ nhất 23-08-2013: Ngày Cầu Nguyện

Mặc dù trời mưa tầm tã nhưng chỉ mới hơn 13g00, các bạn SMS và Ban Điều hành Sa mạc đã có mặt tại Sa mạc trường rất sớm.

Vào lúc 14g30, các bạn SMS đã nghiêm túc làm bài khảo sát "Tiền Sa mạc" dưới sự giám sát của Sa mạc phó (SMP) - Trưởng Têrêsa Nguyễn Thị Xuân Hồng. Bài Tiền Sa mạc là một điều kiện cần thiết để các SMS có thể nhập Sa mạc (SM). Đây cũng là dịp giúp các bạn nhớ lại những kiến thức căn bản về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (PT.TNTT) đã được học trong phần Lý thuyết.

Tục ngữ có câu “An cư lạc nghiệp”, chỗ ở có yên thì công việc mới ổn định hiệu quả, vì thế bài khoá đầu tiên các SMS được học là bài “Kỹ năng Lều trại”. Trưởng Đaminh Trần Ngọc Bình – một trong những Huấn luyện viên kỳ cựu của Liên đoàn Anrê Phú Yên, với vốn kinh nghiệm về kỹ năng lều trại, đã giúp các SMS nắm bắt những kỹ thuật căn bản để dựng lên chiếc lều của đội mình. Đặc biệt, Trưởng Bình luôn lưu ý các SMS về phương pháp giáo dục trong việc dựng lều. Dựng lều không chỉ đơn giản là dựng lên một nơi trú thân cho đội, nhưng lều còn là “mái ấm” của đội. Dựng lều còn là một phương pháp giáo dục, giúp đào tạo các SMS hoà nhập với thiên nhiên, nhanh nhẹn tháo vát và đặc biệt là phát huy tinh thần đồng đội. Sau bài khoá, các SMS cùng nhau thực hành dựng “mái ấm” của đội mình tại khu vực đã được Ban Điều hành Sa mạc phân bố từ trước.

Sau khi dựng lều xong, các SMS được Trưởng Vinh Sơn Vũ Nhật An hướng dẫn bài khoá “Nghiêm tập”. Nghiêm tập cũng là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt của PT.TNTT. Nghiêm tập giúp các bạn có một tinh thần kỷ luật cao. Một đoàn thể mà không có tinh thần kỷ luật tốt thì đoàn thể đó sẽ khó mà phát triển tốt.

Đúng 17g25, Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Cấp I - Vươn Lên 53 được chính thức bắt đầu với nghi thức khai mạc đơn sơ nhưng trang trọng. Khởi đầu nghi thức khai mạc, Trưởng Têrêsa Nguyễn Thị Xuân Hồng, SMP Sa Mạc Vươn Lên 53, đã giới thiệu thành phần Ban Điều hành Sa mạc và các Huynh trưởng – Huấn Luyện viên trong Liên đoàn Anrê Phú Yên đang hiện diện trong nghi thức khai mạc: Cha Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, Tuyên Uý Sa Mạc; Trưởng Micae Ninh Đức Thành, Chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên; Trưởng Têrêsa Nguyễn Thị Xuân Hồng, Sa Mạc Phó; Trưởng Vinh Sơn Vũ Nhật An, Trưởng ban Trực; Trưởng Têrêsa Nguyễn Hoàng Bảo Anh, Trưởng ban Hành Chánh; Trưởng Maria Nguyễn Vy Thảo, Trưởng ban Quản Lý; Trưởng Duy Ân Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Phụng Vụ. Tiếp đến là nghi thức chào cờ. Sau nghi thức chào cờ, SMP đã chính thức tuyên bố khai mạc Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp 1 – Vươn Lên 53. Tiếp sau lời khai mạc của SMP, Trưởng Micae Ninh Đức Thành, thay mặt Ban Chấp hành Liên đoàn Anrê Phú Yên, nhắn nhủ các SMS: “Sa mạc không biến các bạn thành Huynh trưởng ‘siêu sao’ chỉ sau vài ngày…, nhưng Sa mạc giúp chúng ta lắng đọng tâm hồn, nhìn lại mình để biết con đường mình đi…” Cha Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, Tuyên uý Sa mạc, đã chia sẻ ý lực sống cho ngày đầu tiên của Sa mạc như sau: “Khi xưa, Chúa Giêsu hay tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện. Là một Huynh trưởng TNTT, chúng ta kín múc ơn lành từ đời sống cầu nguyện. Chính Chúa Giêsu là người Huynh trưởng – Giáo lý viên đầu tiên. Chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu, sống giây phút cầu nguyện bất cứ lúc nào… Mong rằng các bạn mở rộng tâm hồn, mở rộng con tim và trí khôn của mình để Chúa đến và ở với các bạn”.

Vào lúc 18g50, các SMS đã được Trưởng Micae Ninh Đức Thành, Chủ tịch Ban Chấp hành Liên đoàn Anrê Phú Yên, chia sẻ bài khoá "Những đức tính cần thiết và đời sống đạo của người Huynh trưởng TNTT".

Cao điểm của ngày cầu nguyện là giờ Chầu Thánh Thể. Các SMS đã được phân công viếng Chúa liên tục trong suốt thời gian diễn ra SM. Vào lúc 20g00, toàn SM cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể do Cha Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân cử hành với chủ đề “Ơn gọi người Huynh Trưởng”. Trong giờ Thánh này, Cha Tuyên Uý SM đã chia sẻ với các SMS như sau: “Ơn gọi làm Huynh trưởng là ơn gọi cao quý. Như Chúa Giêsu khi xưa đã nói với các tông đồ: ‘Thầy không gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.’ Nhưng làm sao chúng ta biết được ý định của Chúa trong cuộc đời chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần phải chạy đến với Chúa, cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa”. Sau đó, đại diện từng đội đã dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể những tâm tình tạ ơn rất đơn sơ và chân thành. Trong giờ Chầu Thánh Thể, các cha hiện diện cùng ngồi toà giải tội, giúp các SMS đến với bí tích Hoà Giải, để được giao hoà với Chúa, để được Chúa thứ tha mọi lỗi lầm, hầu xứng đáng hơn với ơn gọi làm Huynh trưởng TNTT.

Sau giờ Chầu Thánh Thể, bầu trời tại Sa mạc đã về khuya, nhưng Lều Thánh Thể vẫn sáng đèn, các SMS chia nhau mỗi đội một giờ cùng sưởi Thánh Thể suốt đêm.

"Chúa Giêsu ơi, con xin làm một ngọn đèn nhỏ, cháy bên Chúa một giờ trong đêm thanh vắng này, để tâm sự với Chúa về con đường con đã lựa chọn: làm Huynh trưởng của Chúa, vì Chúa và vì các em thiếu nhi... Xin Chúa hãy cầm tay dẫn con đi ngay từ những bước chập chững đầu tiên này..."

Ngày thứ hai 24-08-2013: Ngày Thánh Thể

Từ rất sớm, tiếng chuông nhà thờ giáo xứ Thánh Cẩm đã đánh thức các SMS dậy để cùng dâng mình cho Chúa. “Ngày nay con dâng cho Chúa, xin Chúa thương nhận hồn xác chúng con. Mọi cơn gian nan nguy khó, chúng con xin cầu theo ý Đức Giáo hoàng sớm hôm”.

Vào lúc 6g10, đại diện Ban Điều hành SM đã đếm thăm từng đội, tham quan mái ấm của mỗi đội và thăm hỏi tình hình sức khoẻ cũng như tinh thần học tập, vui chơi của từng SMS. Một số SMS không ngủ được vì lạ chỗ, một số khác thì nóng lòng chờ đợi những điều kỳ thú gì sẽ tiếp tục vào ngày hôm sau…

Sau khi đi thăm lều, toàn thể SM cùng thực hiện nghi thức chào cờ đầu ngày. Trong buổi chào cờ đầu ngày, Trưởng Micae Ninh Đức Thành, Chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên, đã chia sẻ với các SMS bài học “cắt tỉa chính mình”. Khi mỗi người chúng ta chấp nhận sẵn sàng cắt tỉa gai góc là những tính xấu của mình, thì chúng ta dễ dàng tựa vào nhau và tựa vào Chúa, để cùng phát triển nhưng không làm tổn thương nhau. Sau lời tổng kết ngày thứ nhất của Sa Mạc Phó và Ban Trực, Cha Tuyên Uý SM dựa vào những lời của Chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên vừa chia sẻ, ngài triển khai thêm để giúp các SMS thực hiện ý lực sống của ngày hôm nay. “Ngoài việc phải biết cắt tỉa để cho bản thân được tốt đẹp hơn, chúng ta còn phải được tưới bón để phát triển mạnh và tốt hơn nữa. Những dưỡng chất đó, chúng ta được nhận lãnh nơi bí tích Thánh Thể... Chúng ta lãnh nhận Chúa mỗi ngày để kết hợp mật thiết với Chúa”.

Đúng 8g15, toàn thể SM cùng dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Batôlômêô tông đồ. Chủ tế Thánh lễ là Cha Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, Tuyên Uý SM, cùng đồng tế có Cha Giuse Trần Viết Thái, phụ tá giáo xứ Thái Bình. Đầu Thánh lễ, Cha Tuyên Uý SM đã liên hệ ơn gọi của Thánh Batôlômêô, mà trong sách Phúc Âm còn gọi là Nathanaen, với ơn gọi của mỗi người Huynh trưởng TNTT. Thánh Batôlômêô đã được anh là Thánh Philipphê giới thiệu và dẫn tới gặp Chúa Giêsu. Mỗi người Huynh trưởng cũng đều được biết đến Chúa qua nhiều cách, có thể qua cha mẹ, lớp giáo lý hay qua bạn bè… Nhưng cũng như Nathanaen, Chúa cũng đã biết rõ mỗi người chúng ta. Vì thế, chúng ta phải biết cầu xin Chúa nâng đỡ chúng ta trong ơn gọi làm một người Huynh trưởng tốt của Chúa.

Trong ngày thứ hai này, các SMS được các Huấn Luyện viên của Liên đoàn Anrê Phú Yên chia sẻ các bài khoá như: Phương pháp giáo dục của TNTT, lãnh nhận Lời Chúa, lửa thiêng Thánh Thể, các bài ca sinh hoạt, sơ cấp cứu,…

Đặc biệt, khác với các đoàn thể khác, trước mỗi bữa ăn, các SMS đã cùng nhau lãnh nhận Lời Chúa. Các SMS cùng đọc một đoạn Lời Chúa đã được soạn sẵn, mỗi người cùng nhận lấy và cảm nhận Lời Chúa đối với mỗi cá nhân mình qua phương pháp xem-xét-làm. Xem: Chúa muốn nói gì với tôi hôm nay? Xét: Tôi đã nghĩ và sống như Lời Chúa mong muốn và nói với tôi hôm nay chưa? Làm: Tôi phải làm gì để thực thi Lời Chúa? Và cuối cùng, mọi người cùng cảm ơn và ca ngợi Chúa.

Để kết thúc ngày Thánh Thể, mọi người cùng nhau tham dự đêm Lửa thiêng Thánh Thể với chủ đề “Chứng nhân niềm tin”. Cha Tuyên Uý SM đã khai mạc buổi Lửa thiêng với những tâm tình sau: “Như Đức Thánh Cha Phaolô VI đã nói: ‘Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy đó là những chứng nhân’… để có thể thực hiện được, chúng ta phải sống với Lời Chúa. Vì khi sống Lời Chúa là chúng ta đang sống đời sống niềm tin bằng những chứng từ hữu hiệu nhất…” Diễn tiến buổi Lửa thiêng là các tiết mục của các đội. Các đội cùng bắt cặp với nhau, cứ hai đội thành một nhóm, cùng diễn tả lại niềm tin của các nhân vật trong Thánh Kinh Cựu Ước như Tổ phụ Abraham và ông Gióp, cũng như các nhân vật trong Phúc Âm như ông Đại đội Trưởng, ông Trưởng Hội đường, người đàn bà Cana và cuối cùng là niềm tin nơi Thánh Phêrô.

Kết thúc buổi Lửa thiêng, các SMS cùng thực hiện việc mang lửa về tim.

“Màn đêm buôn lơi theo ánh lửa dần tàn. Tình anh em ta theo ánh lửa tràn lan. Tim ta đây còn khắc ghi bao nhiêu mối tình mặn nồng. Lửa đêm nay tan nhưng lửa thiêng còn cháy âm thầm ngàn đời. Biệt ly muôn phương ta nguyện đem lửa thiêng rải rác khắp chốn. Mong mai sau ngọn lửa thiêng cháy lên đốt lòng mọi người”.

Ngày thứ ba 25-08-2013: Ngày Hy Sinh và Làm Tông Đồ

Một ngày mới bắt đầu, các SMS cùng nhau thực hiện việc dâng ngày và được các Trưởng hướng dẫn một buổi tập thể dục sôi động và đáng nhớ.

Trong buổi chào cờ đầu ngày, SMP đã chia sẻ với các SMS một bài học thú vị qua câu chuyện một ngày mới bắt đầu. “Khi nào thì một ngày mới bắt đầu? Một ngày mới bắt đầu khi chúng ta mở mắt và thấy mọi người xung quanh, cùng trao cho nhau những nụ cười thật tươi... Nếu người trước mắt chúng ta là người khiến chúng ta khó cười nổi vì nhiều lý do, thì hãy vì hình ảnh Chúa Giêsu Thánh Thể nơi người ấy, chúng ta hãy tiếp nhận người anh em đó và trao cho họ một nụ cười thật tươi…”

Cũng trong buổi chào cờ đầu ngày, Trưởng Duy Ân Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Phụng vụ, đã hướng ý để các bạn SMS sống ý lực của ngày thứ ba này qua một câu chuyện ngắn. Câu chuyện kể rằng có một chàng lính tài năng nhưng chỉ mong muốn ra chiến trường chứ không chịu được phân công phục vụ trong lĩnh vực chuyên môn khác. Vị chỉ huy đã trả lời chàng lính ấy rằng “Đất nước rất cần những người dám chết cho đất nước, nhưng cần hơn nữa là những người dám sống cho đất nước”. Để kết thúc câu chuyện và hướng ý với các SMS, Trưởng ban Phụng vụ đã nhắn nhủ các SMS phải dám sống cho Chúa, cho Giáo hội, cho Phong trào và cho lý tưởng của các em thiếu nhi.

Trong ngày thứ ba này, các SMS tiếp tục được các Huấn Luyện viên của Liên đoàn Anrê Phú Yên chia sẻ các bài khoá như: cách họp đội và chi đoàn, phương pháp hàng đội, sổ sách hành chánh đội và chi đoàn.

Đặc biệt trong ngày cuối cùng này, các bạn SMS được tham gia hành trình sa mạc cũng với chủ đề “Chứng nhân niềm tin”. Nhưng khác với buổi Lửa thiêng, lần này, các SMS phải sống với gương chứng nhân niềm tin của các Thánh tử vì đạo tại Việt Nam. Nhiều bạn SMS của các SM trước khi thấy hình ảnh sinh hoạt SM trên Facebook đã bình luận rằng “Hành trình SM lần này hấp dẫn quá… coi xong ức chế vì không tham gia… mỗi SM mỗi khác biết sao bây giờ… thèm được đi SM lại…”

Hành trình sa mạc kết thúc, để lại trong các SMS nhiều ấn tượng khó phai và đem lại cho các bạn nhiều kiến thức hơn về các Thánh tử vì đạo tại Việt Nam.

Sa mạc Vươn Lên 53, kết thúc với Thánh lễ bế mạc do Cha Sa Mạc Trưởng Giuse Nguyễn Hữu Thức chủ tế. Sau Thánh lễ, các SMS được thực hiện nghi thức Sai đi và được trao cho cuốn sách nói về những chỉ dẫn của Giáo hội về việc dạy giáo lý.

Sa mạc kết thúc lúc 17g00 ngày 25-08-2013, các SMS chia tay nhưng lòng còn quyến luyến. Các Trưởng trong Ban Điều hành và các SMS bắt tay nhau nhưng ai cũng bịn rịn chưa muốn buông ra, chưa muốn chia tay ra về. Nhưng rồi mỗi người phải về lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày để tiếp tục sống mãi ý lực sống của ngày cuối cùng là làm tông đồ cho Chúa và sống cho Giáo hội.

Top