Sa mạc huấn luyện Trợ úy TNTT cho Hội dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt

Sa mạc huấn luyện Trợ úy TNTT cho Hội dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt

WGPSG -- Nhận thức vai trò và trách nhiệm của mình trong sứ vụ rao giảng Lời Chúa, đặc biệt trong công tác giáo dục đức tin cho các thiếu nhi, từ lâu Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt đã thao thức trang bị cho mình những kiến thức về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, để các chị có thể cộng tác đắc lực hơn với các linh mục khi được sai đến các giáo xứ.

Qua sự gới thiệu của Linh mục Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Đà Lạt, chị Tổng phụ trách Hội dòng đã mời Liên đoàn Anrê Phú Yên Sài Gòn, phối hợp với Hiệp đoàn Bảo Lộc, Đà Lạt tổ chức Sa mạc huấn luyện Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể cho các chị trong Hội dòng trong ba ngày 01-03/08/2012 tại trụ sở dòng, số 115 Lê Lợi, Lộc Thanh, Bảo Lộc, Đà Lạt.

Từ sáng sớm ngày 01/08/2012, các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú đã kịp đến sa mạc. Hình ảnh của hơn 140 chị gọn gàng trong bộ đồng phục Thiếu nhi Thánh Thể làm tan biến những nhọc mệt của các trưởng, sau chuyến đi đường dài, trong gió mưa bão lạnh. Linh mục Giuse Trần Đức Liêm, tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Đà Lạt cũng đã hiện diện. Ngài làm phép và trao khăn Trợ úy danh dự cho Chị tổng phụ trách Têrêsa Nguyễn Thị Bảo - Sa mạc trưởng sa mạc - và các Sa mạc sinh (SMS). Linh mục Giuse Liêm khen ngợi Hội dòng đã có thao thức và sáng kiến tổ chức sa mạc này. Ngài chúc sa mạc thành công tốt đẹp.

Vào lúc 08g00 sáng 01/08/2012, Nghi thức khai mạc sa mạc được diễn ra. Chị Tổng phụ trách bày tỏ niềm vui và biết ơn Cha tuyên úy liên đoàn, Cha Giuse Trần Viết Thái và các huấn luyện viên đã không ngại mưa bão và đường xa đến đây truyền đạt kiến thức của Phong trào cho các chị, đồng thời làm phong phú hơn cánh đồng truyền giáo trong lĩnh vực giáo dục đức tin cho các thiếu nhi. Nhân danh Sa mạc trưởng, chị chính thức khai mạc Sa mạc Stêphanô – Nhiệt Thành. Bài ca Phục Vụ được vang lên át tiếng mưa gió, các SMS hăng say bước vào sa mạc khám phá những đường lối, mục đích tôn chỉ và phương pháp giáo dục thiếu nhi trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể để mai sau có thể phục vụ tốt các em thiếu nhi.

Đường lối đầu tiên mà các SMS được biết do Cha Giuse Trần Viết Thái, tuyên úy liên đoàn Anrê Phú Yên Tp. HCM hé lộ qua: Ý lực sống của ngày thứ nhất là Cầu nguyện. Giữa một thế giới tiện nghi vật chất với đủ mọi hình thức vô cùng hấp dẫn như internet, game online, phim ảnh, karaokê, thời trang… và có khuynh hướng lãng quên Thiên Chúa thì đường hướng Phong trào quy tụ các em thành các nhóm các đội, các đoàn với màu cờ sắc áo, tạo bầu khí sinh hoạt vui tươi quanh Chúa Giêsu Thánh Thể, giới thiệu cho các em hiểu biết và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc gặp gỡ Chúa trong Cầu nguyện và kết hợp mật thiết với Chúa trong việc Rước lễ, viếng Chúa Giêsu Thánh Thể.

Con người có hồn có xác, các em thiếu nhi cần được hưởng một nền giáo dục toàn diện. Giờ giáo lý phải vui mới thu hút được các em. Những lý thuyết giáo lý sẽ được áp dụng trong các sinh hoạt, các công tác xã hội để các em sống chứng nhân trong môi trường mình sống. Trong ba ngày sa mạc, các SMS cùng các trưởng tham gia thảo luận về các bài khóa cũng như trao đổi những kinh nghiệm, những thắc mắc, khó khăn trong khi công tác mục vụ tại giáo xứ. Qua đó, SMS hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của các trợ úy, trong khi cộng tác với cha tuyên úy lên kế hoạch huấn luyện siêu nhiên cho các thiếu nhi và các huynh trưởng. Bằng sự hiện diện, bằng sự quan tâm yêu thương, bằng sự phục vụ trong khiêm tốn các trợ úy và các huynh trưởng sẽ đạt nhiều kết quả tốt trong khi chung vai sát cánh giáo dục đức tin cho các em.

Trong Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể, sa mạc được vinh dự đón tiếp Đức Giám mục Giáo phận Đà Lạt Antôn Vũ Huy Chương. Ngài khen ngợi và đánh giá cao sự đóng góp nhiệt tình của các chị Mến Thánh Giá trong công tác mục vụ, trong và ngoài Giáo phận. Tham dự sa mạc này, các chị đã nói lên thao thức giáo dục thiếu nhi trong môi trường xã hội hôm nay. Các chị đang trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết để phục vụ. Trước khi châm lửa khai mạc đêm Lửa Thiêng, Đức Giám mục nguyện xin Chúa Thánh Thần thổi vào các chị ngọn lửa yêu thương các thiếu nhi để các chị có thể thực hiện tốt sứ mạng của mình.

Ba ngày sa mạc nhanh chóng trôi qua, giờ đây, các chị không còn bỡ ngỡ với các hiệu còi, những động tác nghiêm tập, các chị không còn e ngại khi được phân công làm công tác Phong trào Thiếu nhi. Chị Tổng phụ trách nhận xét những thành quả này có được là do nhiệt tình từ phía các huấn luyện viên cũng như nỗ lực hy sinh chịu khó của các SMS. Các SMS không có lời cám ơn nào chân thành hơn là xin ghi nhớ những gì đã tiếp thu và đem ra thực hành.

Điều này chắc chắn các chị sẽ thực hiện tốt đẹp vì như Cha Giuse Trần Viết Thái đã nhận xét các chị đã có sẵn những nén bạc Chúa trao, những kiến thức thần học, giáo lý, sư phạm, tâm lý…Đừng chôn xuống đất, cũng đừng cất rồi quên mà hãy đem sinh lãi gấp trăm lần.

Top