Nghệ thuật ghen

Nghệ thuật ghen

WGPSG -- “Trong tình yêu, hôn nhân và gia đình, một chút ghen tuông có khi lại tăng thêm hạnh phúc, như thêm gia vị cho cuộc sống lứa đôi. Nhưng nếu không biết điều chỉnh cho đúng mực, có khi ghen tuông lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều nghịch cảnh, oái ăm, tan vỡ trong tình yêu, hôn nhân và gia đình; thậm chí, dẫn đến những kết quả thảm khốc, không như mong muốn”.

Lời giới thiệu trên đây của nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế - Đặc trách CTCĐ Giáo dục - đã thu hút sự quan tâm của khán thính với đề tài hết sức tế nhị và gai góc: “Nghệ thuật ghen” do diễn giả: Ts. Trần Mỹ Duyệt - Tiến sĩ Tâm lý Giáo dục, USA trình bày lúc 14g30 ngày 27/4/2013, tại giảng đường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, TTMV TGP.HCM.

Mở đầu thật tự nhiên và dí dỏm, diễn giả đã đặt câu hỏi: Bạn đã có bao giờ “ghen” chưa? Chắc là có. Ít nhiều gì chúng ta đều ghen, vì nếu bạn nói mình không ghen thì có lẽ bạn không thật với mình. Từ đây, diễn giả đã hướng dẫn khán thính giả tìm hiểu nguyên nhân, tâm lý, hậu quả và nghệ thuật giải quyết sự ghen tuông của mình.

Lắng nghe diễn giả đưa ra những dẫn chứng rất đời thường, nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến sự ghen tuông, tôi mới hiểu nguyên nhân của ghen tương chính là lòng tham và sự ích kỷ của con người, không hài lòng với những gì mình đã đạt được, như kinh nghiệm ông cha ta đã để lại, đó là: “Trai ham sắc - Gái ham tài”.

Theo diễn giả, không hẳn cứ cưới nhau và chung sống với nhau là đã thuộc về nhau mãi mãi. Nếu không biết vun đắp và bảo vệ tình yêu, thì tình yêu cũng dễ dàng chắp cánh bay đi, nhất là từ những việc ghen tuông nho nhỏ, nhưng không khéo ứng xử sẽ dẫn đến sự đổ vỡ gia đình thật đáng tiếc. Vì thế, vợ chồng cần quan tâm và đáp ứng những việc nhỏ như sở thích của nhau, đến những việc lớn hơn, như là lưu tâm và chia sẻ gánh nặng công việc của nhau. Người vợ, ngoài việc lo tề gia nội trợ, cũng cần quan tâm đến bản thân mình, để người chồng hãnh diện về vợ mình. Cũng vậy, người chồng phải thể hiện năng lực của mình ngoài xã hội, và khéo léo, tháo vát trong gia đình, để người vợ khâm phục các tài năng của mình. Tất cả sẽ là mối dây ràng buộc đời sống vợ chồng với nhau, để sống cùng và sống cho nhau, để cả hai trở nên một.

Một khán thính giả bộc bạch: Khi quen nhau chồng chị hay nói chuyện. Nhưng cưới nhau về được hơn một năm, anh trở nên ít nói nhưng vẫn rất chiều chuộng vợ. Diễn giả đã đặt vấn đề: Mình cũng nên suy nghĩ lại chính mình, vì theo kinh nghiệm, khi người vợ luôn đặt những câu hỏi chết, thay bằng những câu hỏi mở, thì người chồng sẽ chọn phương án im lặng để giữa hòa khí trong gia đình. Cụ thể khi người chồng đi làm về mệt nhọc, thay vì người vợ quan tâm hỏi những câu hỏi mở “Hôm nay cơ quan có nhiều việc không anh?” thì lại đặt những câu hỏi chết “Sao hôm nay về muộn thế?!” Qua đó, tôi ngộ ra rằng, gia đình thiếu đi sự đối thoại, cũng là nguyên nhân dẫn đến ngoại tình, rồi hờn giận, ghen tuông, chia tay…

Một nữ khán thính giả đặt câu hỏi: Khi chồng mình có biểu hiện quan tâm đến người bạn gái của mình, thì người vợ phải ứng xử ra sao? Thật ngỡ ngàng khi diễn giả đưa ra khái niệm “ghen đẳng cấp”. Theo diễn giả, ghen là điều không tránh được, nhưng khi ghen cần phải tránh các điểm sau: Tránh làm mất mặt chồng (vợ) nơi cộng cộng, trước mặt kình địch và đặc biệt là trước mặt con cái. Đồng thời, nên trực tiếp trao đổi với người bạn gái, vì chính người bạn gái sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề.

Ngồi trầm tư suy nghĩ về câu nói của diễn giả: “Khi người chồng đã có lỡ lầm, người vợ cần có tấm lòng quảng đại để tha thứ và không bao giờ nhắc lại quá khứ, đó là phương thuốc hữu hiệu nhất để giữ chồng”. Tôi cảm thấy đây là một thách đố khá lớn đối với phụ nữ, bởi lẽ người phụ nữ luôn có suy nghĩ “tha mà không quên”. Thế nhưng, khi đã hiểu rõ nguyên nhân, hậu quả khi ghen “thiếu trình độ”, chắc chắn người vợ sẽ thể hiện sự ghen tuông của mình “đẳng cấp” hơn.

Nhớ về quá khứ, thời gian tôi sống trong cộng đoàn, sự ghen tương đố kỵ lẫn nhau là lẽ thường tình. Tuy nhiên, chính khi mình biết trải lòng ra với mọi người, biết nhìn nhận tài năng của anh em và sự yếu kém của mình, mình sẽ sống chan hòa và đón nhận được rất nhiều điều bổ ích nơi anh em. Thế nhưng, cái khó là không ít anh em vì ghen tỵ mà trở nên tự ti, yếm thế, nếu không biết giãi bày và tìm lời khuyên nơi bề trên của mình.

Sau hơn hai giờ trao đổi và trả lời các câu hỏi của khán thính giả, Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt đã đưa ra kết luận: Các bạn cứ ghen, và có quyền để ghen. Nhưng các bạn phải giải quyết sự ghen tuông với ý chí, lý trí của những con người trưởng thành, có tư duy. Đó là ghen sao cho có trình độ, có nghệ thuật. Ghen có trình độ, có nghệ thuật cũng đóng góp vào hạnh phúc và duy trì sự bền chặt tình yêu hôn nhân của bạn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top