Ngày Gia đình Salêdiêng Việt Nam năm 2013

Ngày Gia đình Salêdiêng Việt Nam năm 2013

WGPSG -- “Như Don Bosco nhà giáo dục, chúng ta cống hiến cho người trẻ tin mừng của niềm vui qua một khoa Giáo dục của sự dịu hiền” (Hoa thiêng 2013).

Sáng thứ Bảy ngày 02/02/2013, đông đảo các hội viên, tu sĩ từ các nơi đã quy tụ về nhà Tỉnh Dòng Don Bosco Việt Nam, tại nhà thờ Xuân Hiệp, hạt Thủ Đức, Giáo phận TP.HCM để họp mặt “Ngày Gia đình Sa-lê-diêng Don Bosco Việt Nam.

Trong tiếng cười rộn rã, những cái bắt tay thân ái với nét mặt hân hoan, Cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình, nguyên Giám tỉnh Dòng Don Bosco VN, các tu sĩ, các Cộng tác viên, Chí nguyện viên, Cựu học viên đã có dịp cùng nhau hàn huyên tâm sự, trao đổi với nhau trước giờ sinh hoạt chung. Buổi họp mặt ngày truyền thống diễn ra hai phần:

Phần 1: Học tập Hoa thiêng

Đúng 7g30, mọi người vào Hội trường để nghe cha Giám tỉnh bình giảng về Hoa thiêng 2013 của Cha Bề trên cả Dòng Don Bosco (SDB).

- Chủ đề của Hoa thiêng năm nay, nhằm khám phá lại Hệ thống dự phòng của Don Bosco và đưa ra những bước thực hành cho gia đình Sa-lê-diêng.

- Học tập phương pháp Giáo dục Dự phòng của Don Bosco, có nghĩa là mọi người phải biết đào sâu, cụ thể hóa, phải uyển chuyển, phải đặt trên nền tảng lý trí, tôn giáo và lòng thương mến. Giáo dục nhằm đào tạo người trẻ thành công dân lương thiện, Kitô hữu tốt lành. Khoa sư phạm này hướng đến cho người trẻ thực hành trong sự tự do lựa chọn nhưng mang tính trách nhiệm chứ không phải chỉ biết vâng lời.

- Trong Hoa thiêng, cha Bề trên cả đòi hỏi những nhà giáo dục phải cống hiến cõi lòng, con tim, sự nhiệt thành và trên hết, nhà giáo dục phải là con người vui tươi, biết đem niềm vui đến cho những người chung quanh: “Hãy vui luôn trong Chúa, tôi nhắc lại, hãy vui lên” (Pl 4,4).

Để minh họa nội dung Hoa thiêng, mọi người được xem hoạt cảnh Thánh Gioan Bosco, Thánh Don Rua đã dấn thân vào công cuộc giáo dục người trẻ, để trở thành người Cha, người thầy và người bạn của giới trẻ. Cũng vậy, qua hoạt cảnh, các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ phù hộ (FMA) trình bày sự đấu tranh gay gắt giữa sống và chết, giữa hận thù và tha thứ của các bộ tộc, để rồi Chân phước Maria Troncatti đã trở thành mối dây liên kết, hòa giải giữa các bộ tộc lại với nhau. Điều này nhắc nhở các nhà giáo dục cần phải có một trái tim yêu thương khi đến với người trẻ.

Phần 2: Thánh lễ tạ ơn

Đúng 10g30, Đức cha Phêrô, cha Giám tỉnh và hơn 100 linh mục trong Dòng đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cùng với các thành phần trong gia đình.

Lời mở đầu, Đức cha mời gọi những người mang danh Don Bosco hãy tạ ơn Chúa vì những điều đã làm được trong năm vừa qua, đồng thời xin lỗi Chúa, xin lỗi Don Bosco vì những thiếu sót chưa thực hiện tốt cho người trẻ. Trong năm mới, trong Năm Đức Tin và là năm hướng đến kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Don Bosco, Đức cha nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện, xin Mẹ Maria và Cha Thánh Bosco ban thêm lửa nhiệt huyết mới để mọi người sẵn sàng dấn thân phục vụ cho phần rỗi các linh hồn.

Trong bài giảng, Đức cha nêu lên những thách đố của người trẻ và ngài mong muốn các tu sĩ, các người Sa-lê-diêng hãy mạnh mẽ thực hành, phát động và triển khai Khoa Sư phạm Giáo dục Dự phòng của Don Bosco cho mọi người.

Ngày nay, người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy, vì thế, các nhà giáo dục, các nhà đào tạo, các bậc cha mẹ phải rèn luyện lời nói, cách cư xử để trở thành gương sáng cho học trò, cho con cái của mình noi theo”, Đức Giám mục chân thành khuyên nhủ.

Ngài cầu chúc mỗi người sẽ rút ra được bài học từ Don Bosco để thực hành cho năm mới này.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g00, mọi người quây quần bên bữa tiệc buffet nhẹ nhàng và đầm ấm tình gia đình Sa-lê-diêng Don Bosco.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top