Lưu xá Saint Paul: Vững bước theo Đức Kitô

Lưu xá Saint Paul: Vững bước theo Đức Kitô

WGPSG --  Tình thương và sự nâng đỡ nhau là điều luôn được đặt lên hàng đầu trong đời sống sinh viên ở Lưu xá Saint Paul, nơi đây là gia đình thứ hai của các sinh viên xa nhà.”

Vào lúc 17g00 ngày 30.9.2012, tại khuôn viên Dòng Thánh Phaolô, số 04 Tôn Đức Thắng, Lưu xá Saint Paul đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Têrêxa bổn mạng lưu xá, cũng là ngày khai giảng năm học 2012 - 2013 với chủ đề: “Lưu xá Saint Paul: Vững bước theo Đức Kitô.

Thánh lễ do Cha Micae Nguyễn Mạnh Cường chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Gioan Cao Thái Bình thuộc Giáo phận Đà Lạt và Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quyền, phó nhà thờ chánh tòa Phú Cường. Đến tham dự Thánh lễ còn có xơ phụ trách và quý xơ thuộc cộng đoàn Nhà Giám tỉnh, quý xơ trong Ban Cố vấn, quý xơ đồng hành trong các lưu xá Thiên Phước, Thiên Anh, qsư huynh Dòng Lasan, các bạn sinh viên đại diện các lưu xá và toàn thể các sinh viên đang học tập và sinh hoạt tại Lưu xá Saint Paul.

Quá trình hình thành Lưu xá sinh viên

Lưu xá Saint Paul được Nữ tu Maria de Saint Jean, cựu Bề trên Giám tỉnh thành lập năm 2000, cũng là năm mừng kỷ niệm Năm Thánh của Giáo hội Việt Nam. Sống trong một Giáo hội mang dòng máu các anh hùng tđạo, người Công giáo Việt Nam luôn tự hào và tự nhủ phải sống xứng đáng với niềm tin của cha ông. Nhưng giữa một xã hội đã bị tha hóa, nghiêng chiều về sự hưởng thụ và chủ nghĩa cá nhân, tuổi trẻ dễ bị luôi cuốn vào cơn lốc của những cái xấu, vào sự sa đọa của trào lưu thời đại: sống thử trước hôn nhân, phá thai, nghiện ngập… Trong hoàn cảnh đó, Lưu xá Saint Paul đã ra đời để giúp các nữ sinh có môi trường lành mạnh mà yên tâm học tập, trau dồi đạo đức và rèn luyện Văn - Thể - Mỹ, trở thành những thiếu nữ trưởng thành, có ích cho xã hội và Giáo hội.

Các nữ sinh được sống trong một lưu xá nằm ngay trung tâm thành phố Sài Gòn, các em có rất nhiều điều kiện để theo học các lớp chuyên môn và năng khiếu: Từ các chuyên ngành xã hội, kinh tế, chính trị, pháp luật, y khoa cho đến các chuyên ngành nghệ thuật như âm nhạc, kiến trúc, hội họa, thiết kế thời trang… cùng trau dồi kiến thức ngoại ngữ như: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Nhật…

Lưu xá Saint Paul đón nhận các nữ sinh viên xuất thân từ các gia đình ở miền quê xa xôi từ Bắc chí Nam, từ Hà nội đến Cà Mau. Các em quy tụ về đây không phân biệt Công giáo hay không Công giáo, dân tộc thiểu số hay người kinh. Các em học trong các trường cao đẳng, đại học trong thành phố, có một số em học chương trình cao học. Ngoài ra, các em còn được quý xơ dạy giáo lý và nhân bản vào các Chúa nhật.

Lưu xá Saint Paul còn giao lưu với các lưu xá bạn để học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm sống và học tập. Đồng thời, có những buổi gặp gỡ với các giám đốc công ty là doanh nhân Công giáo, để được chia sẻ và định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai, hướng dẫn các em về cách trả lời phỏng vấn khi đi xin việc, giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn những công việc phù hợp với ngành mà mình đã học…

Nữ sinh Saint Paul rất năng động và sáng tạo, các em tích cực tham gia hoạt động mùa Hè mỗi năm trong suốt tháng 7 tại các tỉnh Cà Mau, Kontum và biên giới Campuchia. Sinh viên Saint Paul thể hiện tinh thần của Thánh Phaolô trở nên mọi sự cho mọi người (1Cr 9,22), giúp cho các trẻ em tại các vùng quê vui chơi và học Hè trong tinh thần “chơi mà học - học mà chơi”.

Tình thương và sự nâng đỡ nhau là điều luôn được đặt lên hàng đầu trong đời sống sinh viên ở Lưu xá Saint Paul, nơi đây là gia đình thứ hai của các sinh viên xa nhà.  

Thánh lễ

Mở đầu Thánh lễ, Cha Micae mời gọi các bạn sinh viên “vững bước theo chân Chúa Kitô” trong hành trình trau dồi tri thức lẫn nhân bản và tâm linh dẫu cho vẫn còn bao bóng tối và ánh sáng trong môi trường các bạn sinh viên đang học tập.

Trong bài giảng, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quyền đặt câu hỏi với các bạn sinh viên: “Các bạn thường chia sẻ cho nhau những điều gì?” Và cha mời gọi các bạn sinh viên chiêm ngắm và học nơi Thánh Têrêxa tinh thần đơn sơ, khiếm tốn, và biết chia sẻ trong những việc nhỏ nhất với nhau như niềm vui, nỗi buồn, qua ánh mắt yêu thương và nụ cười chân thành. Kết thúc bài giảng, cha nói: “Để làm được những việc vĩ đại, ngay bây giờ, các bạn hãy tập làm những việc bé nhỏ và tầm thường nhất.”

Bầu khí Thánh lễ được cử hành thật sốt sắng, trang nghiêm và tràn trề sức sống trẻ, các bạn tự tập hát, chuẩn bị Thánh lễ. Được biết, ban nhạc do bạn Maria Thiên Trang, sinh viên nhạc viên năm cuối, đã dàn dựng với những nhạc cụ tự tạo thật công phu và độc đáo, tạo nên một âm hưởng vừa trang trọng vừa rộn rã như thúc giục các bạn trẻ hãy vững bước trên con đường học vấn với Đức Kitô.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30, và bước vào chương trình văn nghệ do các bạn trong lưu xá trình bày thật sôi động và ấm tình gia đình.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top