Liên Hội dòng Mến Thánh Giá: Thường huấn 2012

Liên Hội dòng Mến Thánh Giá: Thường huấn 2012

WGPSG -- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Giáo Phận Sài Gòn đã kết thúc bài giảng trong Thánh lễ khai mạc khóa Thường huấn Liên Hội dòng Mến Thánh Giá năm 2012 như sau:

“Qua Thánh Giá đến ánh sáng”, câu đó không chỉ tóm tắt tất cả sứ điệp của ngày lễ Biến hình mà có lẽ còn tóm tắt linh đạo của Dòng Mến Thánh Giá: “Thánh Giá là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta”. Lễ Biến hình hôm nay cũng nói với chúng ta về linh đạo của Truyền giáo. Xin Chúa cho chúng ta sống trọn vẹn linh đạo Mến Thánh Giá ấy và cũng là linh đạo Truyền giáo, để chúng ta vừa là người dâng mình cho Chúa trọn vẹn, vừa là người có khả năng giới thiệu Chúa cho anh chị em.

Đó cũng là nội dung khóa Thường huấn của Liên Hội dòng Mến Thánh Giá năm 2012. Khóa này kéo dài từ thứ Hai 06/8/2012 đến thứ Sáu 10/8/2012, bắt đầu vào lúc 8g00 ngày 6/8/2012 tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Theo Ban Tổ chức, khóa thường huấn năm nay có 286 thành viên tham dự. Đặc biệt, không chỉ có các Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) tại Việt Nam mà còn có sự hiện diện của các Hội dòng MTG vùng Đông Nam Á. Các tham dự viên đến từ 24 Hội dòng MTG Việt Nam, 3 Hội dòng MTG Thái Lan, 1 Hội dòng MTG Lào, 1 Hội dòng MTG Campuchia. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Hội dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu Thái Lan, Hội dòng này cũng có nguồn gốc chung Đấng Sáng Lập là Đức cha Lambert de La Motte.

Nội dung khóa này sẽ nhấn mạnh đến công việc Truyền giáo, vì thế sẽ có những bài chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo của các Hội dòng Mến Thánh Giá. Bên cạnh đó, các thuyết trình viên được mời trong những ngày này là Cha Piô Ngô Phúc Hậu (người có nhiều kinh nghiệm trong công việc truyền giáo), Cha Giuse Đào Quang Toản (người đã nhiều năm nghiên cứu về Hội dòng Mến Thánh Giá). Đặc biệt, khóa này sẽ được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn đến ban huấn từ vào lúc 10g30 thứ Tư 08/08/2012.

Cuộc hội ngộ này là dấu chỉ tình chị em của những người con cùng một cha. Không chỉ thế, sau bao ngày miệt mài trên cánh đồng truyền giáo thì đây còn là dịp để những người con ấy cùng đào sâu đức tin, chia sẻ những thao thức, buồn vui trong đời thánh hiến.

Khóa Thường huấn 2012 được khởi động với phần chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự của Chị Chủ tịch Liên dòng Mến Thánh Giá Maria Phạm Thị Hiền, Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán.

Tiếp theo là phần tự giới thiệu của các Chị Tổng Phụ trách bằng những ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có những Chị là người nước ngoài nhưng đã tự giới thiệu về mình bằng Tiếng Việt. Mọi người như cảm thấy được gần gũi nhau hơn qua phần giới thiệu, và ngày khai mạc được bắt đầu trong một bầu khí thân thiện, tràn ngập niềm vui.

(Xem video: Liên Hội dòng Mến Thánh Giá: Thường huấn 2012)

(Xem video: Dòng MTG Gò Vấp: Hoạt cảnh "Con đường thập giá")

Vào đúng 9g00, Thánh lễ khai mạc do Đức cha phụ tá Nguyễn Văn Khảm chủ tế đã được cử hành thật long trọng. Cả cộng đoàn như được đắm chìm trong một bầu khí thánh thiêng. Từng lời hát êm đềm, nhẹ nhàng của các bài thánh ca giúp cho cộng đoàn nâng tâm hồn lên cùng Chúa.

Khi khai triển bài Tin Mừng của ngày lễ Chúa Biến hình, Đức cha chủ tế đã làm mọi người bắt đầu “động não” và “động lòng”. Ba ý tưởng chính mà Đức cha chia sẻ với cộng đoàn đã tóm gọn nội dung và những việc cần làm của nhà truyền giáo theo linh đạo của Hội dòng Mến Thánh Giá; để cuối cùng, khi kết thúc bài giảng, mọi người đều nhận ra cần làm gì để sống trọn vẹn linh đạo Mến Thánh Giá, cũng là linh đạo Truyền giáo, ngõ hầu vừa là người dâng mình cho Chúa trọn vẹn vừa là người có khả năng giới thiệu Chúa cho anh chị em.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g00 nhưng lại mở ra tiến trình mới cho công việc truyền giáo của các Hội dòng Mến Thánh Giá.

Với truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguốn” của dân tộc Việt Nam, nghi thức tưởng niệm Đấng Sáng Lập đã tiến hành trong tâm tình tri ân và cảm tạ.

Tiếp theo là phần dẫn nhập tổng quát, do Nữ tu Anna Hồ Thị Quyết, Trưởng nhóm Nghiên cứu Linh đạo Mến Thánh Giá trình bày.

Chương trình làm việc trong buổi sáng đầu tiên được khép lại với hoạt cảnh “Chứng nhân đức tin” do Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp thực hiện. Với những yếu tố hài hước trong hoạt cảnh, mọi người như được thư giãn và cùng cười vui với nhau. Đồng thời, hoạt cảnh cũng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem về đời sống dâng hiến của các nữ tu Mến Thánh Giá trong giai đoạn sơ khai mới thành lập. Đơn sơ, chất phác nhưng tràn đầy lòng yêu mến Chúa và tha nhân là điều mà người xem nhận thấy trong các nhân vật nữ tu của hoạt cảnh. Trong hoạt cảnh, các nữ tu chỉ làm thuốc và đi bán thuốc để cứu chữa cho những người đau ốm, họ đã chữa lành cho rất nhiều người. Nhưng hơn thế nữa, những nữ tu ấy còn là những nhà truyền giáo trong khi làm việc bác ái. Họ đã giới thiệu Chúa cho lương dân và rửa tội cho nhiều người. Sứ điệp quan trọng mà mọi người đọc thấy trong hoạt cảnh là hãy biến cuộc sống thành lời cầu nguyện liên lỉ.

Nhận xét của Chị Chủ tịch Liên Hội dòng Mến Thánh Giá Maria Phạm Thị Hiền về hoạt cảnh đã để lại nhiều suy nghĩ trong lòng mỗi người. Lời nhận xét thật dí dỏm nhưng lại là một lời nhắc nhớ nhau về linh đạo truyền giáo của Dòng Mến Thánh Giá.

Mong sao những dấu ấn của buổi sáng khai mạc khóa Thường huấn Liên dòng MTG năm 2012 sẽ là hành trang tuyệt vời không chỉ trong những ngày còn lại mà còn trong suốt cuộc đời dâng hiến của những nhà truyền giáo theo linh đạo Mến Thánh Giá.

Top