Huynh đoàn Đaminh giáo xứ Lộc Hưng: Hành trình mùa trăng nhân ái

Huynh đoàn Đaminh giáo xứ Lộc Hưng: Hành trình mùa trăng nhân ái

WGPSG -- “Ngôn ngữ bác ái được coi là dễ hiểu, và có sức truyền giáo đến với mọi người” (ĐGM Bùi Tuần).

Vào sáng Chúa nhật tết Trung Thu 30/09/2012, khi bình minh vừa ló dạng, vạn vật còn mờ hơi sương, chúng tôi đã lên đường đến với giáo xứ mới thành lập ở Cần Giờ: Giáo xứ An Thới Đông, cách Sài Gòn 2 giờ đi xe.

Đoàn chúng tôi - giới trẻ huynh đoàn Đa Minh giáo xứ Lộc Hưng - hân hạnh được sự đồng hành của Ông Phêrô Phạm Quốc Oanh (chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Lộc Hưng, kiêm Trưởng ban Mục vụ Truyền thông hạt Chí Hòa), và “Hướng dẫn viên du lịch kỳ ‘cừ’ khôi”: Anh Đức Dũng (Media Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn). Đây là dịp chúng tôi được tiếp cận với người dân ở một vùng quê mới biết đến Tin Mừng vài năm trở lại đây, mà khởi đầu là đôi vợ chồng do Linh mục Chân Tín trong thời gian sống ở đây đã gieo hạt giống đầu năm 1993. Ấy thế mà đến nay con số giáo dân đã lên đến gần 600 người.

Dặm đường vạn lý “có Chúa cùng đi, tôi không sợ hãi chi”. Từ xa, ngọn tháp nhà thờ như cánh tay vươn cao mời chào, vẫy gọi. An Thới Đông là một trong những điểm truyền giáo của TGP Sài Gòn mà Đức Hồng y rất quan tâm. Tôi còn nhớ nhân dịp mừng Sinh nhật thứ 70, ngài đã dành tất cả “tình thương yêu” của gia đình Giáo phận hướng về vị cha chung để xây dựng nhà thờ An Thới Đông; đồng thời, ngài kêu gọi các giáo xứ, các đoàn thể cộng tác xây dựng giáo điểm truyền giáo khi ấy còn rất hoang sơ. Ký ức tuổi thơ của tôi bàng bạc những chuyến công tác ủy lạo giáo điểm An Thới Đông do Huynh đoàn Đa Minh Giáo phận, rồi Liên huynh (Hạt) tổ chức. Và sau một thời gian “trên vạn nẻo đường gieo nhân ái”, giờ đây, chính tôi giới thiệu giáo điểm mới mẻ này với giới trẻ Huynh đoàn Đa Minh giáo xứ Lộc Hưng để các bạn hiểu biết, ý thức và dấn thân phục vụ trong các hoạt động truyền giáo.

Tại nơi đây, một mái ấm đã cưu mang khoảng gần 100 em khuyết tật, bại não, khiếm thính, chậm phát triển. Bên cạnh việc truyền giảng Tin Mừng, quý chủ chăn coi sóc: Cha Phanxicô Xaviê Hoàng Minh Đức chánh xứ, Cha Antôn Nguyễn Tuấn Hùng phụ tá, và quý soeur Dòng Mến Thánh Giá (Chợ Quán) không chỉ dạy dỗ các em mà còn chú trọng tới việc nâng cao mức sống người dân, mở trường dạy nghề cho đồng bào địa phương, giới trẻ và các em mồ côi vững vàng nghề nghiệp, hầu có việc làm ổn định cuộc sống. Trách nhiệm không của riêng ai, vì thế, để chia sẻ phần nào lo toan của các vị chủ chăn, chúng tôi đã trao tặng những tạ gạo trắng dẻo thơm ngon, nhiều thùng mì chứa chan ân tình, thực phẩm cần thiết đơn sơ chất chứa tình người. Mỗi em đều được nhận quà tặng từ “trái tim đến trái tim”: bánh kẹo Trung Thu, tập vở, bút viết... Hy vọng sẽ mang lại niềm vui cho các em trong đêm đón “Chị Hằng”, nhất là mong ước các em chuyên chăm học tập trong năm học mới, chuyên cần trau dồi đức dục, trí dục và thể dục ngõ hầu mai sau trở thành những con người có ích cho Giáo hội và xã hội.

Quả thật, tôi rất phấn khởi khi chứng kiến tấm lòng nhân hậu của các đoàn hội, các nhóm thiện nguyện không quản ngại đường sá xa xôi đến thăm viếng, “giang tay ôm ấp những người khổ đau” để niềm vui các em được nối dài, tiếng cười hồn nhiên rộn rã ấm áp tình nhân ái. Nghĩa cử ấy thật cao đẹp. Một dấu chứng của tình yêu! Thiết tưởng, tất cả các nỗ lực của những người tổ chức, và tham gia chuyến đi không ngoài mục đích gặp gỡ, và thăng tiến con người theo Tông huấn Giáo hội tại Á châu của Đức Chân phước Gioan Phaolô II: Đến với người nghèo, người bần cùng, thông cảm, chia sẻ cuộc sống với họ, cho dù là trong chốc lát. Quả vậy, làm chứng một cách thầm lặng bằng chứng tá đời sống, vẫn là con đường ưu tiên để Nước Thiên Chúa sinh hoa kết quả, hứa hẹn mùa gặt bội thu như Đức cha Bùi Tuần đã nói: “Ngôn ngữ bác ái thì dễ hiểu, và có sức truyền giáo đến với mọi người”.

Giã từ vùng quê thoáng hương muối biển, chúng tôi trở về chốn phồn hoa đô thị sau khi chụp hình lưu niệm cùng Anh Vinh Sơn Trần Tuấn Thanh, đại diện Mục vụ Truyền thông hạt Xóm Chiếu.

Xin cám ơn tinh thần hiệp thông huynh đệ của các thành viên gia đình Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn.

Xin gửi lời cám ơn chân thành đến quý vị ân nhân xa gần, cám ơn tình thương chan hòa luôn quảng đại rộng mở, sẻ chia cho người người, nhà nhà ấm no hạnh phúc như lòng Chúa mong ước.

Mùa trăng yêu thương 2012 qua đi, nhưng “hành trình mùa trăng nhân ái” vẫn tiếp tục tỏa sáng khắp mọi nơi, thắp lên ngọn lửa yêu thương giữa đời thường hôm nay. Chợt nhớ lại lời Thánh Phaolô trong thư gửi cho tín hữu Galata: “Bao lâu còn thì giờ, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người” (Gl 6,10).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top