Họp mặt di dân Giáo phận Phát Diệm lần thứ VI

Họp mặt di dân Giáo phận Phát Diệm lần thứ VI

WGPSG -- Ngày 01/5/2013, hơn 1000 anh chị em di dân thuộc Giáo phận Phát Diệm quy tụ về giáo xứ Phát Diệm tại 485 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận để họp mặt đồng hương với chủ đề: “DI DÂN SỐNG ĐỨC TIN”.

Đây là cuộc họp mặt để hâm nóng tình quê hương của những người xa quê, một dịp rất quý báu mang tính mục vụ và xã hội vì vấn đề di dân là một trong những thao thức mục vụ của các vị chủ chăn, cũng là một trong những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Đúng 8g00, từ nhà xứ, Đức cha Giuse cùng quý cha miền Bắc, quý cha miền Nam gốc Phát Diệm tiến vào nhà thờ trong tiếng nhạc kèn Tây hùng tráng và tiếng vỗ tay. Trong nét mặt hân hoan, những người con Phát Diệm tha hương chào đón người cha chung tiến vào hàng ghế danh dự.

Hòa nhịp đập con tim cùng toàn thể Giáo hội cử hành Năm Đức Tin, được sự quan tâm đặc biệt của Đức cha Giuse, Cha Giuse Phạm Bá Lãm, đại diện linh mục tu sĩ gốc Phát Diệm tại miền Nam, Cha trưởng ban di dân Phaolô Phạm Công Trình, cùng toàn thể quý cha, hôm nay anh chị em di dân Phát Diệm tại miền Nam tham dự ngày họp mặt di dân. Đây cũng là cơ hội chúng ta được hướng dẫn bởi sứ điệp NĂM ĐỨC TIN của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, cũng là dịp để chúng ta gặp gỡ Đức Giám mục Giáo phận, và được ngài hướng dẫn thực hành cụ thể trong Năm Đức Tin, đồng thời cũng là dịp thuận tiện để giao lưu, chia sẻ cho nhau về đức tin.

Trong phần khai mạc chào mừng và ban huấn từ của Đức cha Giuse, ngài chia sẻ với người con di dân của Giáo phận: Vì những khó khăn nên các bạn trẻ rời xa quê hương, và để có nơi học tập chu đáo hơn. Giáo phận luôn dõi mắt nhìn theo con cái của mình nơi đất khách quê người. Những lời chia sẻ của Đức cha Giuse, vị chủ chăn Giáo phận Phát Diệm, nói lên sự quan tâm của Giáo phận đã ấm lên tình yêu của Chúa và tình yêu con người.

Cha Phaolô Phạm Công Trình - Trưởng ban Mục vụ Di dân Giáo phận Phát Diệm - chào mừng Đức cha, quý cha, tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn: Đây là dịp các anh chị em di dân xa quê hương tạo cơ hội sống lại sự hiệp thông, có dịp gần gũi Giáo phận Mẹ. Anh chị em di dân vô cùng tri ân sự hiện diện quý báu của Đức cha Giáo phận. Trong ngày họp mặt, chúng con nhiệt liệt chào mừng quý cha gốc Phát Diệm tại miền Nam, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu SDB thuyết trình hôm nay, quý cha từ miền Bắc cùng vào tham dự, quý ân nhân, quý khách đang có mặt trong ngày họp mặt hôm nay. Chúng con kính chúc Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ tràn đầy niềm vui của Chúa Phục sinh, chúc ngày cử hành đức tin, ngày hội di dân gặt hái kết quả tốt đẹp.

Phát biểu của Cha Giuse Phạm Bá Lãm: Anh chị em di dân sống và học tập tại miền Nam được gặp gỡ vị chủ chăn là Đức cha Giuse và quý cha chánh xứ của Giáo phận về đây. Cha kêu gọi anh chị em di dân ở Sài Gòn hãy sống đức tin trước thách đố của thời đại, và một điều quan trọng là biết lắng nghe vị cha chung của mình.

Sau lời phát biểu chào mừng của Cha Giuse Bùi Bằng Khấn - chánh xứ Phát Diệm - đại diện giới trẻ đã trao tặng Đức cha và Cha Giuse Phạm Bá Lãm đóa hoa tươi thắm, và mọi người cùng hát bài: “Trao nhau tình người”.

Đúng 09g00, bắt đầu nghi thức tuyên xưng Đức Tin. Sau đó là phần suy tôn Lời Chúa do Cha Phaolô Nguyễn Văn Định phụ trách. Mọi người mở rộng tâm hồn lắng nghe, suy niệm mệnh lệnh truyền giáo của Chúa bằng đoạn Sách Isaia 2, 1-5 và bài Tin Mừng Thánh Marcô 16, 15-20.

Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB, thuyết trình đề tài: “DI DÂN SỐNG ĐỨC TIN” với 6 điểm nhấn:

1- Di dân và vấn nạn di dân.

2- Di dân một cơ hội truyền giáo.

3- Phúc âm hóa môi trường di dân.

4- Phúc âm hóa bằng giáo dục; giáo dục bằng Phúc âm hóa.

5- Người di dân duy trì bảo vệ và thăng tiến đức tin.

6- Người di dân tỏa sáng đức tin.

Sau giờ cơm, trong buổi sinh hoạt chung, mọi người nhìn thấy được niềm vui trên những khuôn mặt của những chàng trai, những cô gái đến từ Giáo phận mẹ Phát Diệm. Đó là những người đang vất vả bươn chải với cuộc mưu sinh, hay những sinh viên đang cố gắng học hành, họ cười nói rất vui, tay bắt mặt mừng trong bầu khí thân thiện như anh em một nhà.

Đầu giờ chiều, Đức cha chia sẻ: Khi còn nghèo, gia đình đầm ấm, hạnh phúc; khi đi làm có tiền thì “lạc lối về” đã từng xẩy ra nơi Giáo phận. Vị cha chung nhắn gởi đến anh chị em di dân, cần phải có bản lãnh vững vàng trước những khó khăn, vững vàng trước cơn cám dỗ, đừng bị quyền lực sự dữ, sự ác lôi kéo, vững vàng trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong sống đạo của mình.

14g45, sau giờ sinh hoạt, những người con của Giáo phận Phát Diệm vẫy khăn đón đoàn đồng tế. Đây là những giây phút đông đủ nhất, chung lời cầu nguyện cho quê hương, cho người thân đang ở Phát Diệm, hay những ai không có điều kiện để đến họp mặt. Chủ sự Thánh lễ hôm nay là vị cha chung của Giáo phận. Đồng tế với ngài có quý cha đến từ miền Bắc và quý cha gốc Phát Diệm tại miền Nam. Trong Thánh lễ kính Thánh Giuse Thợ, Đức cha Giuse đã chia sẻ: Hãy gieo hạt yêu thương. Chúa luôn yêu thương bạn, đừng bao giờ bỏ rơi Ngài, vì Ngài không bao giờ bỏ rơi bạn.

Kết lễ, anh đại diện những người con xa quê dâng lên Đức cha, Ban Tổ chức tâm tình tri ân vì đã tổ chức ngày hội di dân hằng năm để mọi người xa quê có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ nhau.

Trong nghi thức Sai đi, Đức cha trao nến sáng: Chúa Giêsu là ánh sáng trần gian, Chúa đã trao phó cho chúng ta sứ mạng cao cả. Anh em là ánh sáng của thế gian. Chúng ta quy tụ nhau trong Thánh lễ này để cuộc đời chúng ta được thắp sáng bằng chính ánh sáng của Chúa. Giờ đây, ánh sáng này được trao gởi cho anh chị em, các bạn hãy làm lan tỏa khắp môi trường các bạn đang sinh sống, nơi môi trường các bạn sẽ đi vào, một đốm sang. Hàng ngàn ánh sáng làm cho Tin Mừng Chúa Giêsu sáng mãi. Ở đâu có ánh sáng của Chúa, ở đó có sức sống bình an và hạnh phúc. Vị chủ tế trao nến sáng cho đại diện năm thành phần: Công nhân, Học sinh, Sinh viên, Viên chức, Nữ tu.

Sau Thánh lễ là nghi thức chia tay. Đức cha ban phép lành toàn xá Năm Đức Tin cho những người tham dự Thánh lễ, và đứng nhìn con cái ra về với lời chúc tốt đẹp, như Giáo phận luôn dõi mắt nhìn và yêu thương đoàn con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top