Hội thảo chuyên đề Cursillo

Hội thảo chuyên đề Cursillo

WGPSG -- Trong cái nắng oi ả của mùa khô hạn, 14 anh chị em trong Phong trào Cursillo thuộc 3 giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc và Phú Cường đã lên đường đi Cần Thơ dự khóa Hội thảo chuyên đề Cursillo được tổ chức tại Đại Chủng viện Thánh Quý từ 25 - 27/3/2013. Được biết Đại Chủng viện tổ chức 2 khóa chuyên đề cho mỗi niên học vào các ngày nghỉ trước lễ Giáng sinh và lễ Phục sinh. Khóa Hội thảo chuyên đề Cursillo của học kỳ II-2013 rơi vào 3 ngày đầu Tuần Thánh. Sau Hội đoàn Legio Mariae, Cursillo là tổ chức giáo dân thứ hai được mời đến nói chuyện chuyên đề với quý thầy.

Đây là lần đầu tiên Phong trào Cursillo được mời nói chuyện trước một cử tọa đặc biệt là 205 chủng sinh, những linh mục tương lai của Giáo hội Việt Nam vùng sông nước. Vì thế, ngay từ khi nhận lời mời, anh chị em không khỏi hồi hộp xen lẫn lo âu, không biết phải nói thế nào về một phong trào giáo dân đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1967 do Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê khởi xướng. Ngài được xem là Người Anh Cả của Phong trào Cursillo Việt Nam. Phong trào hoạt động mạnh mẽ tại nhiều giáo phận ngay từ lúc mới thành lập, nhưng sau đó, bước vào giai đoạn trầm lắng hơn 37 năm (1975-2006) và mới hồi sinh được 7 năm. Từ khi hồi sinh đến nay (2006-2013), Phong trào đã có mặt tại 11 giáo phận, rải rác từ Bắc chí Nam, và đang phát triển hầu có mặt trên 26 giáo phận trong nước, tiến tới việc gia nhập vào Phong trào Cursillo hoàn vũ.

Chuẩn bị cho khóa hội thảo, anh chị em đã soạn 12 chủ đề nhằm “giúp quý chủng sinh có cơ hội tiếp xúc với các đoàn thể giáo dân và hiểu rõ những hoạt động của họ trong Giáo hội, cũng như những mong muốn của họ nơi linh mục”. (lời của Cha giáo Giuse Hữu Cường). Mở đầu cho 3 ngày hội thảo, Cha Micae Trần Đình Nha, linh hướng Phong trào Cursillo Cần Thơ trình bày đề tài “Vai trò và sứ mạng của người giáo dân trong Giáo hội”. Các đề tài khác lần lượt được anh chị em giáo dân trình bày bao gồm: Nguồn gốc và đoàn sủng hình thành Cursillo, Tâm thức-Mục đích- Sách lược & Yếu tính Cursillo, Tiền Cursillo- Khóa Cursillo- Hậu Cursillo, Phong trào Cursillo với nhịp sống của Giáo hội, Tổ chức-Điều hành &Phương thức sinh hoạt, Phong trào Cursillo tại Việt Nam, Những suy tư của người giáo dân Việt Nam hôm nay.

Trong 3 ngày hội thảo, quý thầy đã gửi đến Ban Tổ chức nhiều câu hỏi và đã được giải đáp thỏa đáng. Nhưng phải vào phút chót, với đề tài: “Cursillo với Năm Đức Tin & Tân Phúc Âm hóa” do cha Linh hướng Phong trào Cursillo liên Giáo phận- Antôn Hà Văn Minh - trình bày, moi người mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Phong trào Cursillo không đào tạo cán bộ truyền giáo nhưng đào tạo những kitô hữu thấm nhuần tinh thần truyền giáo để làm men làm muối trong môi trường sống của mình. Cursillo là một cộng đoàn sống đức tin và đức mến với phương châm “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”. Cursillo là một cộng đoàn kiến tạo mối tương quan nhằm tôn trọng sự sống và phẩm giá con người. Bằng những kỹ thuật riêng của mình, phong trào mong muốn mỗi thành viên của mình trở thành “phương tiện chuyên chở tình yêu Chúa đến cho kẻ khác, phương tiện mà không tốt thì làm sao mang tình yêu Chúa đến cho kẻ khác được.” (Eduardo Bonnin- Vị Sáng Lập).

Linh mục là những người chuyên chở tình yêu. Phải chăng ở điểm này mà Cursillo rất gần với linh mục trong công tác tông đồ?

Qua 5 buổi hội thảo, quý thầy đã nghe nhiều chứng từ về sự hoán cải cá nhân sau khi tham dự khóa Cursillo. Không khí hội thảo thật sôi nổi qua những tiết mục giao lưu văn nghệ, qua những bộc bạch tại sao tôi đi tu. Thật xúc động khi nghe quý thầy phát biểu rất quý trọng ơn gọi linh mục của mình và quyết tâm dấn thân phục vụ trong đơn sơ, khó nghèo. Còn gì cảm động hơn khi nghe một chủng sinh Khmer cương quyết chọn phục vụ cho đồng bào Khmer nghèo khó và thể hiện sự quyết tâm ấy qua một bài hát với các cử điệu múa Khmer thật sinh động. Giờ giải lao và giờ cơm chung là lúc thuận tiện để giao lưu, không còn phân biệt ai là giáo sĩ ai là giáo dân.

Phát biểu cảm tưởng của mình về khóa hội thảo này, Anh Đaminh Vũ Đức Thịnh, Cursillo Saigòn tâm sự:

“Đối với tôi, Tuần Thánh năm 2013 thật đặc biệt. Đặc biệt ngay từ ba ngày đầu Tuần. .. Sau ba ngày “chuyên đề”, tôi có dịp cảm nghiệm được tình “hiệp thông” hết sức chân thành và sống động giữa giáo dân và giáo sĩ (tương lai)…Vinh dự biết bao vì cùng là “môn đệ Chúa Kitô”, người giáo dân chúng tôi được xác định phải sát cánh và đồng hành với hàng giáo sĩ để tận lực làm vườn nho cho Chúa…Hạnh phúc biết bao vì cho dù gian nan vất vả, tôi học cảm nếm được niềm vui của mầu nhiệm Vượt Qua mà Giáo hội đang dẫn tôi đi vào trong Tuần Thánh năm nay…”

Anh Giuse Nguyễn Hoan, Cursillo Giáo phận Phú Cường bày tỏ:

“Tôi hết sức cám ơn cha Giám đốc và quý cha giáo ĐCV Thánh Quý Cần Thơ, đã tin tưởng để chúng tôi được phép đứng trên bục trình bày với hơn 200 Đại chủng sinh- đang trong tiến trình đào luyện để trở thành những linh mục tương la i- về PT Cursillo mà hầu hết các thầy chưa hề nghe nói đến. Tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn với quý thầy Đại chủng sinh đã lắng nghe những bài trình bày của anh chị em chúng tôi về một chủ đề mà ngay trong phần nhập đề trong tài liệu nói rằng: “Thú thật, rất khó giải thích về Phong trào Cursillo cho những ai chưa bao giờ trải qua kinh nghiệm về Cursillo.”

Anh Đaminh Trần Quang Long, trưởng đoàn Cursillo nói: “Nếu tự nhận định về việc làm của chúng ta qua từ ngữ "thành công" sẽ rất dễ đưa chúng ta sa vào cơn cám dỗ của sự tự mãn. Do đó, tôi xin được nói lên tâm tình: "Tạ ơn Chúa, và xin chân thành cảm ơn quý cha, quý thầy cùng tất cả mọi người đã cho tôi được cảm nếm bầu khí yêu thương, ấm áp... chứa chan tình Chúa - tình anh em, bầu khí ấy đã vỡ òa trong giờ phút bế mạc... Xin dâng lên Chúa niềm vui này.”

Vâng, có một chút gì đó “bí nhiệm”, khó hiểu khi phải trình bày về Cursillo. Điều bí nhiệm đó chính là Tình Yêu mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại qua Đức Giêsu Kitô.  Sau khi sống lại, Đức Giêsu luôn chúc bình an cho các môn đệ mỗi lần Ngài hiện ra. Cũng vậy, Khóa Hội Thảo Chuyên đề Cursillo đã khép lại với lời chúc bình an cho nhau. Cộng đoàn Dân Chúa gồm linh mục, chủng sinh, tu sĩ, giáo dân… cùng nắm tay nhau hát vang: “Bình an của Chúa hằng ở với mọi người, mỗi người. Cầm tay thân ái mến chúc nhau bình an. Chúa thương con người, Chúa kết liên con người với Người. Bình an của Chúa mãi mãi trong tâm hồn…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top