Hội Dòng Trợ Thế Thánh Tâm: 25 năm hiện diện

Hội Dòng Trợ Thế Thánh Tâm: 25 năm hiện diện

WGPSG -- “Bàn thờ này, hôm nay, được xức dầu thánh hiến để dành riêng cho việc tế tự, thờ phượng Chúa. Và các chị em cũng được thánh hiến để thuộc trọn về Chúa và sống đời phục vụ các em khuyết tật…đang rất cần đến tình yêu của Chúa và lòng nhân ái của các chị em.”

Trên đây là lời Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Giáo phận Bà Rịa, trong bài giảng lễ Thánh hiến Bàn thờ của Nguyện đường Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu nhân dịp kỷ niệm 25 năm hiện diện và đồng hành sứ vụ trong lòng Giáo hội Việt Nam, vào lúc 9g00 ngày 3.12.2012, tại cộng đoàn Thánh Benito Menni – Chu Hải.

Diễn nguyện

Trước khi dâng Thánh lễ Tạ ơn, Hội Dòng đã cùng với quý Đức cha, quý cha và quý khách nhìn lại chặng đường 25 năm hồng ân đã qua để cảm tạ tri ân Thiên Chúa.

Đúng 8g00, chương trình được mở đầu với bài Iluminame Senor được quý dì trình tấu bằng tiếng Tây Ban Nha rất du dương, trầm lắng. Trong tu phục rất trang nhã, quý dì đã long trọng rước những ngọn nến cháy sáng trên tay và đặt trước tượng Thánh Benito Menni, Đấng sáng lập Hội Dòng. Ngay sau đó, Dì Bề trên Tổng Ủy Anna Maria Dương Thị Thanh Xuân đã long trọng tuyên bố khai mạc buổi diễn nguyện trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người. Vũ khúc “Gieo mầm tin yêu” thật sôi động đã làm cho cả hội trường phấn khởi, hào hứng bước vào buổi diễn nguyện.

Phần 1: Chúc tụng Chúa Ba Ngôi

Chính trong sự thân mật với Ba Ngôi Thiên Chúa, người nữ tu Trợ Thế Thánh Tâm đã nhận ra Chúa trong các tạo vật, đặc biệt trong các bệnh nhân, hình ảnh sống động của Đức Kitô. Vũ khúc “Chúa Ba Ngôi” đã nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa, vì Hội Dòng đã cảm nhận được sự hiện diện và hoạt động đầy yêu thương của Chúa Cha (Đấng Hằng hữu), Chúa Con (Người Samritanô nhân hậu) và Chúa Thánh Thần (Đấng ban đặc sủng Trợ Thế cho Hội Dòng).

Phần 2: Một thoáng về nguồn

Để bày tỏ lòng tri ân 3 Đấng Sáng lập: Cha Benito Menni thành Milan, Mẹ Maria Josefa và Mẹ Maria Augustias ở Granada, quý dì đã trình diễn hoạt cảnh hết sức cảm động. Hoạt cảnh đã diễn tả được 6 điều luật của Cha Benni là cầu nguyện, làm việc, chịu đau khổ, hy sinh, yêu mến Chúa và trầm lặng. Mẹ Maria Josefa nêu cao tinh thần bác ái và khiêm nhường, còn Mẹ Maria Augustias sống từ bi, nhân hậu và dịu dàng. Các Ngài đã say mê Thiên Chúa và hết lòng phục vụ Chúa qua các bệnh nhân bất hạnh, để lại cho các nữ tu Trợ Thế bao điều phải gẫm suy, học hỏi và noi gương.

Phần 3: Lịch sử Hội Dòng tại Việt Nam

Qua đoạn video clip, mọi người đã có cái nhìn tổng quát về lịch sử của Hội Dòng tại Việt Nam. Những người khai phá mở đường cho Hội Dòng chính là 3 chị: Maria Phạm Thị Tâm, Anna Dương Thị Thanh Xuân và Anna Thân Thị Tam. Quý chị đã trở thành hạt giống Trợ Thế đầu tiên của Việt Nam sau khi được Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu đón nhận vào ngày 3.12.1987.

Những vị có công ban đầu: Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng, Đức cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật, Cha Gioan Trần Mạnh Duyệt, Cha Savio Trần Ngọc Tuyên (Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa), Đức viện phụ Đaminh Phạm Văn Hiền (Dòng Xitô Phước Sơn), Nữ tu Anna Tạ Thị Xưa (Dòng MTG Chợ Quán) cùng quý cha, quý thân nhân, quý ân nhân, quý giáo sư và bác sĩ.

Hiện nay, Hội Dòng có: 33 nữ tu khấn trọn, 18 khấn sinh, 3 tập sinh, 3 thỉnh sinh và một số đệ tử. Quý chị em phục vụ trong 5 Giáo phận: Bà Rịa, Xuân Lộc, Phú Cường, Sài Gòn và Phan Thiết.

Hoạt động chính của Hội Dòng là chăm sóc trên 100 trẻ em mồ côi, khuyết tật, tâm thần, bất túc tinh thần và thể xác, tại: Cơ sở Thiên Thần 1 (thuộc giáo xứ Chu Hải, Giáo phận Bà Rịa), Cơ sở Thiên Thần 2 (thuộc giáo xứ Lực Điền, Giáo phận Phú Cường), Tu viện Đức Mẹ La Vang (thuộc giáo xứ Lộ Đức, Giáo phận Xuân Lộc).

Phần 4: Phát triển Hội Dòng

Hạt giống Trợ Thế mà Thiên Chúa gieo vào mảnh đất của ba tâm hồn người Việt Nam đã trổ hoa kết trái, khiến nhiều tâm hồn trẻ hăng say, dấn bước theo tiếng gọi của Chúa qua linh đạo của Hội Dòng Trợ Thế bằng cách phục vụ những con người khuyết tật, khổ đau cách âm thầm và khiêm tốn. Nhờ đó, các chị em đã phát huy tính nhạy cảm của người phụ nữ và lòng tận tụy rất mực của người mẹ. Quý dì đã diễn tả những ý tưởng ấy qua vũ điệu thật mượt mà, thướt tha và điêu luyện.

Phần 5: Chúa ẩn dung

Có thể nói, chủ đề: “25 năm dành cho người đau khổ” đã nói lên hoạt động chính yếu của các chị em Trợ Thế trong suốt một phần tư thế kỷ qua. Bởi lẽ, Chúa Giêsu luôn hóa thân trong những con người đau khổ: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40). Chính khi chăm sóc những người bất hạnh cách vui tươi, vô vị lợi, thì người nữ tu Trợ Thế lại nhận ra được tiếng Chúa và chính Chúa. Nhờ đó, giúp chị em sống linh đạo tông đồ theo phương châm: “Cầu nguyện để hoạt động và hoạt động để cầu nguyện”. Hơn nữa, chị em còn thông truyền tình yêu của Thánh Tâm Chúa cho các tâm hồn đau khổ, nhất là giúp họ đón nhận cái chết trong niềm cậy trông và hy vọng.

Phần 6: Hồng phúc đời con

Người nữ tu Trợ Thế được vinh dự chia sẻ sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu dành cho người nghèo khổ và bệnh tật, được trở nên đồng hình đồng dạng với Người, vì Người là tôi tớ của mọi người, là Đấng giải thoát con người khỏi sự dữ và bệnh tật. Vì thế, trong khi phục vụ các bệnh nhân khổ đau, các chị lại coi đó như là niềm hạnh phúc, là hồng ân Chúa ưu ái trao ban. Nhiều khán thính giả trong hội trường đã phải rơi lệ khi xem hoạt cảnh quý dì chăm sóc các em khuyết tật với tất cả tấm lòng trìu mến, tận tình và yêu thương.

Để kết thúc chương trình diễn nguyện, các nữ tu Trợ Thế đã cùng với Mẹ Maria tạ ơn Thiên Chúa qua bài hát “Nuestra Madre” (Mẹ của chúng ta). Bài hát du dương, lâng lâng, đưa tâm hồn mọi người hướng về tôn nhan Thiên Chúa để cùng với Hội Dòng vang lời “Tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136).

Thánh lễ Tạ ơn

(Xin xem hình Thánh lễ tại đây)

Trong tâm tình hân hoan của bài ca nhập lễ “Tôi vui mừng”, đoàn đồng tế đã trang trọng tiến vào nguyện đường dâng Thánh lễ Tạ ơn. Chủ tế là Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Giáo phận Bà Rịa. Đồng tế với ngài có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường; Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết; Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột; Đức cha Mátthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn; Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường; Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc; quý viện phụ, quý cha Tổng đại diện cùng quý cha trong và ngoài Giáo phận.

Thánh hiến bàn thờ

Đầu lễ, Đức cha chủ tế đã làm phép nước, rảy chung quanh cung thánh, trên cộng đoàn và trên bàn thờ sắp được thánh hiến. Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức cha chia sẻ với cộng đoàn và cầu chúc cho Hội Dòng.

Bắt đầu nghi thức Thánh hiến bàn thờ, Đức cha đã mời cộng đoàn hiệp thông trong kinh cầu Các Thánh. Gần cuối kinh cầu, ngài đã tha thiết đọc 3 lần lời cầu: “Xin Chúa đoái thương chúc lành + thánh hóa + và thánh hiến + bàn thờ này được hiến dâng để tôn vinh Chúa và kính Thánh Benito Menni”. Cộng đoàn đáp: “Xin Chúa nghe lời chúng con”.

Tiếp đến là nghi thức đặt Hài cốt các thánh, cha chánh xứ Chu Hải đã cùng đoàn giúp lễ rước xương hai vị thánh: Anrê Nguyễn Kim Thông, trùm họ, và Thánh Benito Menni, linh mục lên cung thánh. Đến trước bậc cung thánh, cha xứ đã cung nghinh hộp xương thánh và dâng lên Đức cha. Ngài đã hôn kính xương thánh trước khi đặt hài cốt các thánh vào bàn thờ nơi đã định sẵn, trong khi ca đoàn hát vang bài “Lòng trung nghĩa” thật hào hùng, sốt mến.

Giây phút quan trọng nhất, Đức cha long trọng đọc Lời nguyện Cung hiến để xin Chúa Thánh Thần thánh hóa bàn thờ. Xin Người ban tràn đầy ân phúc cho những ai đến nơi đây tham dự nghi thức phụng vụ để tôn thờ Thiên Chúa.

Trong nghi thức Xức dầu bàn thờ, Đức cha đổ dầu ở giữa và bốn góc rồi xoa lên khắp mặt bàn thờ, biến tảng đá này thành biểu tượng của Chúa Kitô, Đấng đã được xức dầu Thánh Thần, trong khi ca đoàn hát bài “Xin trở nên thạch động” đầy ý nghĩa thánh thiêng. Sau đó là nghi thức Xông hương và Thắp sáng bàn thờ.

Kết thúc nghi thức Thánh hiến bàn thờ, cha Hạt trưởng công bố Chứng thư Thánh hiến của Đức cha đã ấn ký. Và Dì Bề trên Đại diện Miền Việt Nam cùng chị Phụ trách cộng đoàn ký Chứng thư trước mặt Đức cha và mọi người hiện diện.

Trước khi vào phần phụng vụ Thánh Thể, quý dì đã long trọng rước các lễ vật: rượu bánh, trái cây, hoa thơm và nến sáng lên cung thánh. Trong khi dâng lễ vật lên Đức cha chủ tế, ca đoàn sốt sắng hát bài ca dâng lễ: “25 năm chặng đường đã qua, hôm nay nhìn lại cảm mến ơn Cha. 25 năm đầy muôn phúc lành, xin dâng Ngài lễ vật tri ân”.

Dâng lời cảm tạ

Sau lời nguyện hiệp lễ, Dì Bề trên Đại diện Miền Việt Nam đã dâng lên quý Đức cha, quý cha và quý khách những lời cảm ơn rất chân thành:

“Trong ngày hồng phúc tạ ơn Thiên Chúa hôm nay, kỷ niệm 25 năm Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu, sống đặc sủng và đồng hành sứ vụ vì người nghèo, người khốn khổ và bệnh tật trong lòng Mẹ Giáo hội Việt Nam, con xin phép được thay mặt tất cả các chị em, dâng lên quý Đức cha, quý viện phụ, quý cha, quý bề trên các Dòng, quý tu sĩ nam nữ và chủng sinh, quý ông bà cố, quý ân nhân và thân nhân, cùng toàn thể quý vị lời chào trân trọng và đầy yêu thương.

Cám ơn quý vị đã thịnh tình đáp lời mời của Hội Dòng, về đây chung lời tạ ơn với chúng con, vì muôn ngàn hồng ân Ngài đã đổ tràn trên chúng con trong suốt 25 năm qua…”

Dì cũng cám ơn Mẹ Bề trên của Hội Dòng, các Bề trên trong ban Cố vấn Tổng quyền và quý Bề trên trong Ban Điều hành Tỉnh Dòng Barcelona. Dì đặc biệt tri ân thẳm sâu đến quý Đức cha cố Đaminh Nguyễn Văn Lãng, Đức cha cố Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật, Cha Gioan Trần Mạnh Duyệt, Cha Savio Trần Ngọc Tuyên, Nữ tu Anna Tạ Thị Xưa cùng quý cha giáo.

Đức cha Tôma chủ tế thay mặt cộng đoàn hiện diện chúc mừng Hội Dòng: “… Xin Thiên Chúa chúc lành cho các chị em trong tác vụ đầy quảng đại và đáng ca ngợi này.”

Sau khi quý Đức cha ban phép lành cuối lễ và cộng đoàn hát bài ca “Cảm tạ Chúa”, các ngài đã chụp hình lưu niệm với các nữ tu của Hội Dòng để ghi nhớ ngày hồng phúc hôm nay.

Trước khi liên hoan trong bữa cơm thân mật, quý Đức cha, quý cha và quý khách đã lắng nghe lời chúc mừng đầy ý nghĩa và sâu sắc của Mẹ Bề trên Hội Dòng đáng kính gửi đến từ Rôma.

Một lễ “Ngân khánh Hội Dòng” đầy ấn tượng đã khép lại, nhưng một địa chỉ mới lại rộng mở cho các em khuyết tật, và một chân trời mới lại mở ra cho các nữ tu Trợ Thế Thánh Tâm trong Năm Đức Tin, như lời ĐTC Bênêđíctô XVI trong Tự Sắc Porta Fidei, số 6: “Đức Tin hành động qua Đức Ái (Gl 5,6) trở thành một chuẩn mực mới giúp thông hiểu và hành động, làm thay đổi toàn thể cuộc sống con người.”

Top