Hội dòng MTG Khiết Tâm: Lễ an táng nữ tu Maria Augustina Nguyễn Thị Hiến

Hội dòng MTG Khiết Tâm: Lễ an táng nữ tu Maria Augustina Nguyễn Thị Hiến

WGPSG -- “Nhìn lại cuộc đời 69 năm hành trình dương thế của Chị Maria Augustina, với 41 năm nương thân trong nhà Chúa, xem ra thật tầm thường và bé nhỏ, nhưng đã để lại cho chị em trong Hội Dòng một tấm gương sáng ngời về sự âm thầm và chịu khó, khiêm tốn và cảm thông, chân thành và gần gũi với hết mọi người…”

Trên đây là lời dẫn lễ an táng nữ tu Maria Augustina Nguyễn Thị Hiến tại nhà nguyện Tu viện Mến Thánh Giá Khiết Tâm, Thủ Đức lúc 05g00 ngày 30/01/2013. Nữ tu Maria Augustina là Chị Hai của hai linh mục: Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM và Cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm - Chánh xứ Gx. Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa.

Thánh lễ an táng do Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm, Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên và trên 20 linh mục.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Ông Phaxicô Borgia mời gọi cộng đoàn cùng hiệp thông với nữ tu Maria Augustina dâng lên Thiên Chúa hy lễ cuộc đời của chị. Hy lễ đó được nên trọn vẹn qua sự kết hiệp với Đức Kitô, Đấng đã chết và đã phục sinh, trở nên niềm hy vọng của các tín hữu. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho chị và cho cả chúng ta, để tất cả mọi người cùng được sống lại và hiệp nhất trong cuộc sống vĩnh hằng.

Chia sẻ Tin Mừng, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền tâm sự:

- Chị Maria Augustina là Chị Hai trong gia đình có chín chị em, chị phải cùng với cha mẹ chăm lo cho các em, nên chị đã theo Chúa khá muộn màng, như thánh Augustinô xưa. Có lẽ vì thế, chị đã chọn Thánh hiệu khấn dòng là Maria Augustina.

- Khi gia nhập Hội dòng, chị đã đón nhận được tình yêu của chị em, đồng thời gắn bó với cộng đoàn trong tình yêu Đức Kitô, nên chị ước ao được hỏa táng, vì đây là cách ngắn nhất, nhanh nhất được “trở lại” Hội dòng, để hằng ngày cùng tham dự giờ kinh nguyện và lặp lại các lời khấn mỗi ngày.

Ngài bộc bạch thêm: Ngài thật hạnh phúc khi được chứng kiến những giây phút cuối cùng của Chị Hai, và đã cảm nhận được tình yêu thương của các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm dành cho chị Maria Augustina. Ngài ước mong mọi thành viên hãy tha thứ cho chị Maria Augustina những thiếu sót, những điều phiền muộn mà khi còn sống chị đã vấp phải. Bởi lẽ, Chúa trao cho chị những ưu điểm nhưng cũng để cho chị những khuyết điểm phải kiện toàn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Chị Têrêsa Nguyễn Thị Đáng - Tổng Phụ trách Hội dòng - đã thay mặt gia đình linh tông, huyết tộc và Hội dòng cám ơn Đức Ông, Cha Tổng Đại diện, quý cha, quý Bề trên các hội dòng, quý tu sĩ, quý cộng đoàn và HĐMV các giáo xứ mà chị Maria Augustina đã sống và phục vụ, quý ân nhân, thân nhân Hội dòng. Cuối cùng, chị Tổng Phụ trách xin quý cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện, để chị Maria Augustina được than thản trở về với Đấng mà chị đã yêu mến suốt cả cuộc đời.

Cuối lễ, cha Tổng Đại diện đã cử hành nghi thức tiễn biệt cùng với sự hiện diện của Đức Ông, quý cha và cộng đoàn.

Vâng, sau khi đã đi hết chặng đường 69 năm nơi dương thế, thánh hiến cuộc đời suốt 41 năm trong Nhà Chúa, thời gian tưởng quá dài nhưng thật ngắn ngủi biết bao! Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận chị Maria Augustina vào hưởng Thánh Nhan Chúa, để chị luôn hân hoan ca khen: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

Tiểu sử nữ tu Maria Augustina Nguyễn Thị Hiến

- Sinh ngày 18.7.1944 tại Sài Gòn, là người con cả trong gia đình có chín chị em (1 nữ tu và 2 linh mục đã dâng mình cho Chúa).

Chặng đường thánh hiến

- Vào Nhà dòng ngày 30/5/1967

- Vào Nhà thử ngày 10/9/1968

- Vào Nhà tập ngày 08/9/1969

- Tiên khấn ngày 26/02/1972

- Vĩnh khấn ngày 28/5/1978 (41 năm vĩnh khấn)

Chặng đường phục vụ

- Năm 1972 - 1973: Tại Cộng đoàn Mạc Ty Nho - Giám học

- Năm 1973 - 1978: Tại Cộng đoàn Nam Hải - Chăm lo giáo dục.

- Năm 1979 - 1997: Tại Cộng đoàn Mai Tâm - Chủ nhiệm Nhà Trẻ Mai Tâm.

- Năm 1998 - 2008: Tại Cộng đoàn Phú Bình - Phụ trách Cộng đoàn.

- Năm 2009: Về chăm sóc Mẹ già đau yếu.

- Năm 2010 : Trở về Cộng đoàn Nhà Mẹ

- Đã được Chúa gọi về lúc 06g55 ngày 18/01/2013 (Nhằm ngày 17 tháng Chạp năm Nhâm Thìn). Hưởng thọ 69 tuổi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top