Học viện Liên Dòng Nữ: Bế giảng năm học 2012-2013

Học viện Liên Dòng Nữ: Bế giảng năm học 2012-2013

WGPSG -- Hơn 200 nữ tu, học viên học viện Liên Dòng Nữ, đến từ các nhà dòng nữ trên toàn quốc đã tham dự Thánh lễ tạ ơn, bế giảng năm học 2012 – 2013 của Học viện Thần học Phaolô Nguyễn Văn Bình Liên Dòng Nữ, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP) chủ sự vào lúc 08g30 ngày 24/5/2013, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP (TTMV). Tham dự Thánh lễ còn có quý bề trên, quý giảng viên của học viện.

Đặc biệt, hôm nay, đánh dấu ngày được sai đi của 49 học viên năm thứ III (2010-2013), khoá 14, tốt nghiệp Cử nhân Thần học. Trong niềm tri ân cảm mến, chúng ta nguyện xin Chúa luôn đồng hành với quý chị trên hành trình sắp tới.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha kêu gọi cầu nguyện cho những nhà đào tạo và cho những chị em đã tốt nghiệp: Thiên Chúa là cội nguồn của mọi ơn huệ, nhưng Người lại ban những ân huệ đó cho chúng ta qua những trung gian, cách riêng là những nhà đào tạo. Vì thế, đây là dịp để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người Chúa đã sai đến để giúp đỡ chúng ta, và cầu nguyện cho họ. Đồng thời, đức tin không chỉ để đón nhận cho mình mà còn đón nhận là để trao ban, để loan truyền; đặc biệt là cho những chị em kết thúc những năm tháng học thần học ở đây. Chúng ta được mời gọi cầu nguyện cách riêng cho các chị trở thành những người loan truyền đức tin.

Trong chia sẻ Tin Mừng, Đức cha cho thấy đời sống hôn nhân gia đình (HNGĐ) rất đáng trân trọng. Ai trong chúng ta cũng có cha mẹ, qua cha mẹ, mình thấy sự cao cả, vẻ đẹp trân quý của đời sống HNGĐ bên cạnh biết bao nhiêu vất vả và hy sinh. Giáo hội trân trọng ơn gọi HNGĐ. Chính cuộc sống HNGĐ trở thành con đường dẫn đến sự thánh thiện.

Người nữ tu không phải là không trân trọng cái vẻ đẹp đó, nhưng nếu người nữ tu quyết định để không sống đời sống HNGĐ, mà bước vào đời sống thánh hiến là bởi vì có một tiếng gọi lớn hơn, cao hơn mà mình khám phá ra trong đức tin, nhờ ơn của Chúa.

Nói đến đời sống HNGĐ, hôn nhân được gọi là một bí tích, có nghĩa là một dấu chỉ, một khí cụ để giúp cho đôi vợ chồng Kitô hữu sống đời sống hôn nhân đúng ý Chúa muốn. Dấu chỉ này là dấu chỉ cuộc hôn nhân giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Chính từ đó, chúng ta mới hiểu được tại sao đôi vợ chồng Công giáo được mời gọi để sống trung tín, chung thuỷ, vì mình trở thành dấu chỉ trong tình yêu trung tín, chung thuỷ của Thiên Chúa đối với nhân loại. Nơi Chúa Giêsu, tình yêu ấy trở nên trọn vẹn: Thiên Chúa trung tín, chung thuỷ với loài người cho dù con người có phản bội đi nữa.

Người nữ tu không chỉ sống ý nghĩa là dấu chỉ, mà còn sống chính cái thực tại của giao ước tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh bằng sự hiến dâng con người, cuộc đời của mình cho Chúa Giêsu, gắn bó kết hợp với Chúa Giêsu. Cuộc hôn nhân ấy cũng phải là cuộc hôn nhân đòi hỏi sự trung tín và chung thuỷ.

Lời Chúa ngày hôm nay nhắc nhở chúng ta định hướng căn bản cho đời sống thánh hiến của người nữ tu, để mình sống giao ước tình yêu ấy với tất cả lòng tin, lòng mến, niềm cậy trông. Chính việc sống giao ước tình yêu trọn vẹn đó, mang lại cho mình bình an, niềm vui, hạnh phúc trong đời sống thánh hiến. Tình yêu ấy làm cho mình trở thành một người mẹ đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng trong đời sống của Hội Thánh, của nhân loại.

Nghi thức tuyên hứa và sai đi

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Sr. Michèle Nguyễn Ngọc Sương, Giám đốc học viện, thay mặt Ban Điều hành lớp học giới thiệu với Đức cha, quý bề trên 49 học viên đã hoàn tất chương trình thần học 3 năm (2010-2013), xin Đức cha thay mặt Mẹ Hội Thánh trao giấy chứng nhận, tiếp nhận lời tuyên thệ và sai các tân cử nhân ra đi vào cánh đồng truyền giáo của Giáo hội Việt Nam.

Sau khi nghe xướng tên, từng học viên tiến lên để được Đức cha trao giấy chứng nhận tốt nghiệp. Sau đó, Đức cha thẩm vấn và nhận lời tuyên hứa của các chị và sai các chị ra đi.

Một học viên đã thay mặt học viên nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha, Cha giám đốc và quý cha TTMV, các giảng viên, quý nữ tu Ban Điều hành học viện, nhân viên TTMV.

Đáp từ, Đức cha cám ơn các nữ tu vì sự hiện diện ở TTMV này, đã làm cho bầu khí vui tươi lên; đồng thời làm cho ý nghĩa, mục đích, sứ mạng của TTMV này được thể hiện một cách phong phú hơn.

Tiếng ca “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa…” đã kết thúc Thánh lễ.

Tiếp theo là chương trình văn nghệ, chủ đề “Những lời tri ân” do các học viên 3 lớp thần học biểu diễn thật sống động, phong phú, hấp dẫn dành cho các học viên trước khi chia tay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top