"Hãy nên Thánh trong ơn gọi của cuộc đời mình" – Kỷ niệm 15 năm hình thành Nhóm Cầu nguyện Mạctynho - Taizé Việt Nam

"Hãy nên Thánh trong ơn gọi của cuộc đời mình" – Kỷ niệm 15 năm hình thành Nhóm Cầu nguyện Mạctynho - Taizé Việt Nam

"Hãy nên Thánh trong ơn gọi của cuộc đời mình" – Kỷ niệm 15 năm hình thành Nhóm Cầu nguyện Mạctynho - Taizé Việt Nam

"Cho dù ơn gọi của mỗi người khác nhau, sống đời tu sĩ hay gia đình, thì chúng ta đều được mời gọi nên Thánh trong ơn gọi của cuộc đời mình." – Linh mục Đaminh Nguyễn Văn Lãm giảng trong thánh lễ Bổn mạng và Kỷ niệm 15 năm thành lập Nhóm Cầu nguyện Mạctynho - Taizé Việt Nam và 30 năm khấn Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu của Soeur Marie Gisèle Trầm Thị Xuân Liên, RSCJ vừa được diễn ra vào lúc 19:30 tối Thứ Tư, ngày 1.11.2023 – Lễ Các Thánh Nam Nữ tại nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Quy tụ trong nhà nguyện là đông đảo các thành viên của nhóm, các tu sĩ từ các dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu, dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu, dòng Phaolô Thiện Bản, dòng Maria Đức Bà…. Ngoài ra còn có các bạn trẻ từ giáo hội Chính Thống giáo và Tin Lành, và bạn bè người thân để cùng nhau chia sẻ niềm vui và cảm tạ hồng ân của Chúa trong suốt hành trình phục vụ tha nhân và người trẻ. Chủ tế thánh lễ là linh mục Giuse Martinô Hồ Quốc Vinh, cùng hai vị đồng tế là linh mục Đaminh Nguyễn Văn Lãm và linh mục Đaminh Lê Văn Luận, SJ. Trong dịp này, nhóm cũng giới thiệu trưởng nhóm mới là bạn Têrêsa Nguyễn Thị Hồng Vân, vừa về lại Việt Nam sau ba tháng làm tình nguyện viên ở Taizé (Pháp).

 
Lịch sử hình thành Nhóm Cầu nguyện Mạctynho

Tại Tổng Giáo phận Sài Gòn, hằng năm có khoảng hai bạn trẻ được gửi đi làm tình nguyện viên tại Cộng đoàn Taizé, nước Pháp, thông qua sự kết nối từ cha Gioan Lê Quang Việt, đặc trách Giới trẻ TGP. Khi quay về, các bạn phổ biến tinh thần cầu nguyện bằng nhiều cách thức khác nhau như chia sẻ nhóm, tham gia công việc mục vụ giới trẻ tại giáo xứ... Riêng chị Lê Thị Xuân Hân lại chọn cách “lan tỏa” cụ thể và có tính lâu dài hơn: đó là tổ chức cầu nguyện với bài hát từ Taizé. Được sự động viên và hỗ trợ từ cha Việt, chị Xuân Hân cùng với những người bạn quyết định lập nhóm cầu nguyện đầu tiên cho giới trẻ Sài Gòn tại nhà thờ Mạctynho (Q.1) vào tháng 11.2008, với số lượng chưa tới 10 người, sau này được gọi là nhóm Cầu nguyện Mạctynho.

Các thành viên ban đầu chủ yếu là bạn bè thân quen xuất thân từ những ca đoàn chứ chưa phổ biến rộng ra bên ngoài. Lâu dần, nhận thấy hoa trái thật sự qua từng buổi cầu nguyện, cha Việt khuyến khích nhóm mở rộng phạm vi để những sinh viên, người đi làm cũng có thể tham gia. Vì sau những giờ phút học tập, làm việc căng thẳng, được “thả” hồn theo từng tiếng đàn, câu ca sẽ giúp họ tạm vơi đi mệt mỏi thường nhật, mang lại sự bình an cho tâm hồn.

Qua sự trợ giúp của các linh mục, tu sĩ, và nhóm bạn yêu mến Taizé khắp nơi, dần dà mọi người vượt qua trở ngại về ngôn ngữ. Đa số các bài hát Taizé được chuyển ngữ, để người tham dự bớt lọng cọng, lúng túng khi hát. Mặt khác, để những buổi cầu nguyện diễn ra tâm tình, sốt sắng, từng thành viên đều chịu khó hy sinh thời gian và bỏ ra công sức chuẩn bị. Vào mỗi tối thứ Tư hằng tuần, nhóm cùng nhau tập hát, soạn chương trình cầu nguyện bao gồm chủ đề, đoạn Tin Mừng, lời nguyện, Thánh vịnh.

Song song đó, các cha Dòng Tên ở Tu viện Đắc Lộ (Q.3); Dòng Phanxicô tại nhà thờ Phanxicô Dakao (Q.1) và nhiều nơi khác trong và ngoài Tổng Giáo phận đã mời nhóm cùng cộng tác trong việc tổ chức các buổi cầu nguyện dành cho giới trẻ trong các dịp thường niên và đặc biệt. Ngoài ra, mỗi lần có các thầy từ Cộng đoàn Taizé ghé thăm Việt Nam, nhóm cũng giúp các thầy tổ chức những buổi gặp mặt, tĩnh tâm ngắn và cầu nguyện cùng với người trẻ. Ngoài việc chuyển ngữ và thử nghiệm lời tiếng Việt của các bài hát Taizé, nhóm cũng đang cộng tác trực tiếp với các thầy trong việc phát hành và phổ biến các sách, bài viết của Thầy Roger, vị sáng lập Cộng đoàn Taizé, Lá Thư Hằng Năm của Bề Trên Cộng đoàn.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, nhóm hiện đã có khoảng 80 thành viên cũ và mới, nhiều dự án được thực hiện như phát hành sách suy niệm, hướng dẫn cầu nguyện từ Cộng đoàn Taizé như cuốn Những Bài hát từ Cộng đoàn Taizé, Cầu nguyện mỗi ngày - gồm 44 mẫu cầu nguyện, Nguồn Mạch của Taizé, và gần đây nhất là sách ảnh giới thiệu Cộng đoàn Taizé – Một dụ ngôn của sự hiệp thông. Ngoài ra, nhóm cũng hỗ trợ nhiều nhóm bạn trẻ, giáo phận khác trong việc giới thiệu và hướng dẫn tổ chức các buổi Cầu nguyện với bài hát từ Taizé. Những dấu ấn trên in đậm bàn tay của Chúa Thánh Thần, vì mọi người luôn ý thức rằng, chính Chúa mới làm nên mọi sự thật lớn lao.

Soeur đồng hành và 30 năm khấn dòng 

Đồng hành với nhóm trong những năm qua là Soeur Marie Gisèle Trầm Thị Xuân Liên, RSCJ thuộc dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Soeur Marie Gisèle sinh năm 1963 tại Sài Gòn. Vào năm 1975, Soeur cùng gia đình sang định cư bên Pháp. Năm 1991, Soeur gia nhập Religieuses du Sacré-Cœur de Jésus (Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu). Soeur Marie Gisèle Trầm khấn lần đầu vào năm 1993 và tuyên khấn trọn đời vào năm 2002. Từ 2005 đến 2016, Soeur đi truyền giáo ở nước Cộng hòa Tchad (Sát), nằm trong lục địa của miền trung Châu Phi trong vòng 11 năm. Trong đó có 7 năm làm hiệu trưởng trường cấp 2 cấp 3 với hơn 1000 học sinh. Từ 2016 đến nay, Nhà Dòng gửi bài sai về Việt Nam để phục vụ Giáo Hội và giới trẻ Việt Nam bằng lối sống Linh Đạo của Dòng là “Khám phá và Biểu lộ Tình Yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu”.

Sau 30 năm, Soeur Marie Gisèle Trầm Thị Xuân Liên, RSCJ vẫn lặp lại lời khấn hứa năm xưa là khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục vĩnh viễn mà Soeur đã tuyên xưng theo Chúa Kitô trong Hội Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Và Soeur xin tiếp tục cam kết nhiệm vụ làm sáng tỏ Tình Yêu Chúa Kitô bằng con đường Giáo Dục, đặc biệt giới thanh thiếu niên.

_____________________
Bài viết về Taizé:
Cầu nguyện với những bài hát từ Taizé
Cách tổ chức một buổi cầu nguyện theo phong cách Taizé
Những yếu tố của một buổi cầu nguyện theo phong cách Taizé
YouTube Playlist những buổi cầu nguyện với các bài hát từ Taizé

 

Top