Hạt Gò Vấp: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm hành hương Năm Đức Tin

Hạt Gò Vấp: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm hành hương Năm Đức Tin

WGPSG -- Được sự đồng ý của Cha linh hướng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) hạt Gò Vấp, vào hai ngày 15 và 16.04.3013, Ban Chấp hành GĐPTTT giáo hạt đã tổ chức hành hương Năm Đức Tin: Kỷ niệm 5 năm Đức Mẹ Dòng Sông Mêkông, và thăm hai giáo xứ tại Giáo phận Pnompenh - Campuchia.

Tham gia chuyến đi này có Anh Giuse Song: Trưởng Ban Chấp hành GĐPTTT Giáo phận Sài Gòn; Anh Giuse Luận, Tổng Thư ký; Anh Giuse Cần, Trưởng ban Bác ái xã hội; Ban Chấp hành GĐPTTT giáo hạt Gò Vấp; các thành viên và quý ân nhân. Ban Tổ chức có mời 5 linh mục cùng đi để giải tội cho giáo dân sinh sống tại Campuchia, gồm có: Cha Đaminh Nguyễn Văn Hiệp, chánh xứ Vĩnh Hiệp - Gò Vấp; Cha Martinô Chu Quang Định, phụ tá Gx. Gò Vấp; Cha Louis Huỳnh Thanh Tân, Gx. Tân An, Giáo phận Mỹ Tho; Cha Tôma Hồ Thanh Minh, Gx. Thới Hòa, Giáo phận Cần Thơ; Cha Gabriel Lương Phước Trung, Gx. Giồng Lớn, Trà Vinh, Giáo phận Vĩnh Long. Ngoài ra, còn có một nữ tu Gx. Hạnh Thông Tây cùng đi.

Vào 5g00 sáng, xe bắt đầu khởi hành, cả đoàn gồm 80 người đi 2 xe. Đường tuy dài nhưng không mệt mỏi vì cảnh vật lạ mắt, và mọi người đều chung một ý nguyện là được viếng Đức Mẹ, và đi thăm các anh chị em xứ bạn...

Vào khoảng 12g00 trưa, đoàn đã đến thành phố Pnompenh. Sau khi dùng cơm trưa và nghỉ ngơi, đúng 3g00 chiều, đoàn đến thăm giáo xứ Cù Lao Két, nơi đây có một số anh chị em người Việt Nam thuộc xứ đoàn GĐPTT. Giáo xứ này không có linh mục người Việt Nam, chỉ 1 hay 2 tuần mới có một cha ở nơi khác đến dâng Thánh lễ. Vì thế, giáo dân thật sự khao khát được lãnh nhận bí tích Giải Tội và bí tích Thánh Thể. Khi xe vừa đến cổng nhà thờ, đoàn được các anh chị GĐPTTT ra tiếp đón long trọng với đội múa lân, và hàng rào danh dự là các em thiếu nhi. Với vóc dáng nhỏ bé gầy guộc, những bộ quần áo và khăn quàng trang trí trên người thật đơn sơ, tiếng vỗ tay hòa cùng tiếng hát bằng cử điệu mộc mạc mà đậm đà tình cảm, các em cứ hát mãi, liên tục không dứt, thỉnh thoảng có một bài hát bằng tiếng Campuchia như để nói lên sự hiệp thông giữa mọi người với nhau, khiến ai cũng thấy lòng mình dâng lên niềm vui và xúc động.

Quý cha vừa đến thì vội vã vào nhà thờ để giải tội, vì mọi người đang nóng lòng chờ đợi từ lâu. Hôm nay là một ngày đặc biệt của giáo xứ Cù Lao Két, vì đã được quý cha từ nơi xa đến giải tội và dâng Thánh lễ đồng tế, thật là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban xuống cho giáo dân nơi đây...

Sau Thánh lễ, quý cha thăm hỏi và tặng quà cho các thành viên của xứ đoàn, món quà là 50 áo trắng đồng phục và một số thực phẩm. Tuy quà không nhiều nhưng mọi người đón nhận trong sự xúc động, vì tấm lòng của những anh em Việt Nam đã thương yêu và chia sẻ cho anh em nơi xa xôi này. Có gặp nhau mới thấy tình cảm gần gũi và thân thương như anh em một nhà. Lúc chia tay, mọi người quyến luyến không muốn rời xa, nhưng rồi cũng chia tay nhau trong lời hứa hẹn gặp nhau một lần nữa...

Sáng hôm sau, ngày 16.04.2013, lúc 9g00, đoàn hành hương tiếp tục lên đường qua phà ngang sông Mêkông để đến giáo xứ Bãi Cải. Từ trên phà, mọi người đã nhìn thấy nhà thờ Bãi Cải, hướng ra bờ sông. Nơi dòng sông Mêkông này, tượng Đức Mẹ đã được vớt lên cách đây 5 năm vào ngày 16.04.2008, và đã được tôn thờ tại nhà thờ giáo xứ.

Thánh lễ Tạ ơn được cử hành trọng thể do ĐGM GP Pnompenh làm chủ tế, cùng với 2 ĐGM đã nghỉ hưu và quý cha khách. Trước Thánh lễ có rước kiệu Đức Mẹ đi vòng trong xóm đến bờ sông, rồi tiến vào nhà thờ. Khuôn viên nhà thờ không lớn lắm, mà giáo dân thì rất đông, phần nhiều là khách từ Việt Nam đi hành hương, nên sân nhà thờ như hẹp lại, và đoàn kiệu không thể đi nhiều người được. Tuy nhiên, kiệu Đức Mẹ vẫn trang trọng, và Mẹ vẫn uy nghiêm ngự trên cao. Theo sau đoàn kiệu là các ĐGM, quý cha, thiếu nhi, đoàn thể và giáo dân, mọi người đều chắp tay cung kính tỏ lòng sùng kính và mến yêu Mẹ. Bầu khí trang nghiêm và cùng hiệp thông với nhau dâng lên Mẹ lời Kinh Kính Mừng bằng ngôn ngữ Campuchia.

Trong Thánh lễ kỷ niệm này, Đức cha cũng làm phép tháp chuông và núi Đức Mẹ mới được xây cất. Núi đá này cao 8m, đặt bên cạnh tiền đường nhà thờ, đây là nơi thờ kính Đức Mẹ uy linh nhất theo tập quán của người Campuchia. Thánh lễ hôm nay được cử hành bằng tiếng Campuchia, mặc dù không hiểu tiếng bản xứ nhưng mọi người vẫn hiệp thông dâng Thánh lễ một cách sốt sắng.

Thánh lễ đã hết, mọi người ra về trong lòng hân hoan và mãn nguyện, vì đã được tận mắt nhìn thấy Đức Mẹ nơi dòng sông Mêkông, và như cảm nhận được Mẹ luôn ở bên cạnh con cái Mẹ, và đang ở trong lòng mỗi người chúng ta.

Trưa đến, cả đoàn cùng nhau dùng cơm và chuẩn bị về Việt Nam. Trên đường về, đoàn ghé giáo xứ Nek Luong thăm cha xứ và các anh chị em GĐPTTT xứ đoàn Nek Luong. Đường đi vào giáo xứ quanh co và hẹp, xe lớn không thể vào được. Mặc dù trời nắng nóng như thiêu đốt, khí hậu oi bức nhưng vì lòng mến Chúa và yêu anh em, nên khi nghe có đoàn Việt Nam ghé thăm, cha xứ và các thành viên đã ra ngõ đón đợi từ lâu, nét mặt vui mừng và thân thiện… Mọi người đến chào cha xứ và các anh chị em, anh Trưởng BCH GĐPTTT Giáo phận Sài Gòn, đại diện mọi người thăm hỏi cha xứ và các anh em xứ đoàn Nek Luong, đồng thời cũng trao tặng một ít quà và tiền mặt. Vì không đủ thời gian nên đoàn Việt Nam phải sớm chia tay cùng các anh em xứ bạn. Anh em xứ đoàn Nek Luong cảm động nói lời cám ơn, và mọi người cầu chúc nhau được nhiều may mắn và bình an.

Thành phố Pnompenh rộng lớn và êm ả, dân cư thưa thớt, người Công giáo cũng rất ít, không có linh mục người bản xứ, chỉ có 2 vị người Pháp và 1 vị người Việt Nam là cha sở của Gx. Nek Luong này. Giáo dân phần đông là người Campuchia gốc Việt. Nhìn lại cuộc hành trình, chúng tôi mới thấy Campuchia thật sự là một nơi truyền giáo. Trên đường về, ai cũng ngậm ngùi thương cho các anh chị em Gx. Nek Luong, sống xa xôi thiếu thốn vật chất, nhưng nơi mỗi người đều toát lên tinh thần đoàn kết hăng say phục vụ việc tông đồ, và đầy tình hiệp thông. Niềm ưu tư của GĐPTTT hạt Gò Vấp là mong cho xứ đoàn ngày càng phát triển mạnh hơn, hầu thực hiện ước mơ đem Chúa đến cho mọi người khắp nơi bằng cách sống tình bác ái, yêu thương, sẵn sàng chia sẻ với anh em trong mọi hoàn cảnh, đó cũng là cách sống chứng nhân cho Chúa Giêsu trước mặt mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top