Hạt Gia Định: Thiếu nhi Thánh Thể hành hương & Sa mạc Huấn luyện

Hạt Gia Định: Thiếu nhi Thánh Thể hành hương & Sa mạc Huấn luyện

WGPSG -- Vào hai ngày 10 & 11/06/2013, Hiệp đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Gia Định tổ chức Sa mạc Huấn luyện kết hợp nghỉ mát, dành cho các Hiệp sĩ và Dự trưởng của các giáo xứ trong hạt, với chủ đề “Tông Đồ - Niềm Vui”.

Trong bối cảnh Năm Đức Tin, nhằm dẫn dắt các em trở về nguồn, để tìm hiểu, học hỏi và noi gương các bậc tiền nhân anh dũng đã hy sinh chịu chết vì lòng mến, đoàn đến hành hương và dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Mồ các thánh Tử Đạo tại Bà Rịa. Nơi đây, các em kinh ngạc về sự tàn ác của quan quân ngày xưa, đồng thời rất thán phục sự kiên cường bất khuất của 288 tín hữu Công giáo đã bị giam cầm và bị thiêu cháy, trở thành những ngọn đuốc sống tập thể trong nhà giam. Giờ đây, các ngài đang an nghỉ trong niềm hy vọng phục sinh vinh hiển. Nghĩ đến hình ảnh đau đớn các ngài phải chịu, các em buột miệng thốt lên: “Khiếp quá! Tàn ác thật, các ngài đâu có tội tình gì đâu!” “Đâu phải bị đốt là chết ngay phải không trưởng? Ui cha, nóng rát, phỏng, chết dần mòn trong cơn đau, cơn khát”. “Em nghĩ chỉ có tình yêu Thiên Chúa thôi thúc và sự liên kết nên một, cùng động viên nhau trong niềm tin kiên vững, các ngài mới có thể vượt thắng cơn sợ hãi và đau đớn này”. “Chúng mình phải ghi nhớ gương can đảm này và hy sinh hơn”.

Tuổi trẻ là thế: nhạy cảm nhưng vô tư, và cũng chóng quên. Khi đến Bãi Dâu, được ngụp lặn trong làn nước trong lành của biển cả, các em quên hết thời gian và chỉ muốn tiếp tục vui đùa với nhau. Thông cảm cho tuổi trẻ lâu lâu mới được ra biển, các trưởng cũng chiều, tăng thêm thời gian tắm biển cho các em.

Đến 14g00, Cha Sa mạc Trưởng Phêrô Maria Hà Thiên Trúc, Tuyên úy Hiệp đoàn chính thức khai mạc sa mạc. Cha nhắn nhủ các em về sứ mạng tông đồ của mỗi Kitô hữu. Cần phải rèn luyện học tập để có thể sống gương chứng nhân cho Chúa bằng hành động trong môi trường sống.

Cha Tuyên úy sa mạc, Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt tuyên bố ý lực sống trong ngày “Cầu Nguyện và Thánh Thể”, và ngài thánh hóa sa mạc. Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ cầu nguyện. Chính Ngài là gương mẫu cho chúng ta về việc cầu nguyện. Các em hãy nhớ cầu nguyện và cầu nguyện luôn trong mọi hoàn cảnh. Khi đàm thoại, cần ta cảm sự thân mật với Chúa được thêm sâu đậm đồng thời ta cảm được tình yêu cao vời của Chúa trong bí tích Thánh Thể.

Trong sa mạc, các em được chia thành năm đội, mỗi đội soạn và trình bày về một đức tính nhân bản, đó là chương trình các em đã học trong năm. Nghe các em thuyết trình khá lưu loát, các trưởng rất hài lòng vì sự chuẩn bị bài thật chu đáo; đồng thời, những câu hỏi thắc mắc của đội bạn chứng tỏ các em có tinh thần học tập và tinh thần đồng đội. Để củng cố thêm, cha và các trưởng giúp các em hướng về nền Nhân bản Kitô giáo, giúp các em phân biệt đâu là sự khôn ngoan của con người và của Thiên Chúa, nguồn mạch sự khôn ngoan. Chúa Giêsu là một mẫu mực nhân bản trọn hảo, là lý tưởng cao vời nhưng rất gần gũi đã từng sống kiếp làm người lam lũ bấp bênh, vừa rất tự do vừa rất trung thành với sứ mệnh. Thật trùng hợp vì bài Tin Mừng ngày hôm nay nói về “Tám Mối Phúc Thật”.

Các em nhận xét: Theo Chúa, các em cảm thấy mình thiệt thòi, ngu ngu sao đó! Làm sao có thể hăng say phục vụ, sống liêm khiết, quảng đại khi mình bị người đời khinh ghét, bóc lột? Nhưng Chúa đã khẳng định: Ngay bây giờ, những ai sống theo tinh thần của Tám mối phúc, người ấy sẽ hạnh phúc, và mai ngày, họ sẽ hạnh phúc hơn. “Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời. Người ta cũng đã từng bắt bớ các tiên tri đi trước các con như vậy" (Mt 5,12).

Trong hai ngày sa mạc, qua thảo luận các bài khóa, những trò chơi, câu đố về Kinh Thánh, cha và các trưởng thật sự lo ngại vì kiến thức Thánh Kinh của các em chưa được đào sâu, và các em chưa triệt để Sống Lời Chúa. Các em mau tiếp nhận và cũng mau quên. Trong hành trình sa mạc, các em gặp không ít khó khăn khi diễn giải các mật thư Thánh Kinh mặc dù mật thư ghi rõ Ga 21,1-14 nhưng sau khi giải được nội dung mật thư “Tìm đến nơi Chúa hiện ra”, các em không chạy ra biển mà cứ đoán đó là nhà nguyện, nhà thờ…

 Tuy hai ngày sa mạc “Tông Đồ - Niềm Vui” kết thúc, nhưng các em đừng quên bốn lời hứa của Thiếu nhi Thánh Thể: Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh, Làm Tông đồ như sắc lệnh Tông đồ Giáo dân đã ghi “Giới trẻ phải làm tông đồ trước tiên và trực tiếp cho giới trẻ” (TĐGD, số 12). Bài hát chủ đề trong sa mạc vẫn còn âm vang “Con đường theo Chúa không là đường rộng thênh thang nhưng là đường hẹp, đường dẫn vào sự sống”. Mong các em luôn biết tìm đường vào sự sống vĩnh cửu cho cuộc đời mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top