Giáo xứ Gia Định: Tổng kết công tác bác ái Xuân 2018

Giáo xứ Gia Định: Tổng kết công tác bác ái Xuân 2018

WGPSG -- “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau" (Ga 13,35).

Lời Chúa trên đây vẫn luôn vang vọng trong Thánh lễ, trong các giờ giáo lý, nhưng để các em biết lắng nghe Lời Ngài, sống như Ngài, biết yêu thương mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt, kém may mắn, giáo xứ Gia Định đã khai mở chiến dịch Bác ái vào hai mùa trong năm: Mùa Giáng Sinh và Mùa Phục Sinh.

Được sự quan tâm, khuyến khích và trợ giúp của linh mục Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng, linh mục tuyên úy xứ đoàn Phanxicô Assisi Lê Hoàng Lâm, đã trao cho mỗi em thiếu nhi một chú Heo Đất vào đầu mùa Vọng. Việc nuôi Heo Đất dạy cho các em biết quảng đại cho đi, bằng cách hy sinh không ăn quà vặt, không tiêu xài hoang phí vào những khoản không cần thiết. Điều đáng mừng là các phụ huynh cũng khuyến khích và cộng tác vào chương trình giáo dục của giáo xứ, các chú Heo thường được ba mẹ vỗ béo dưới mọi hình thức. Mỗi năm số tiền thu được ngày càng tăng. Tùy theo lứa tuổi, sự hiểu biết và nhận thức của các em, các huynh trưởng lựa chọn những điểm thích hợp cho từng ngành.

Lần ra khơi đầu tiên cho Mùa Xuân Yêu Thương do các huynh trưởng thực hiện, ủy lạo các gia đình nghèo ở giáo điểm Doi Lầu, Cần Giờ.

Sau Thánh lễ sáng ngày 3/02/2018, mọi tặng phẩm dầu ăn, nước tương, bột ngọt, sữa, bánh ngọt và nước ngọt đã được các huynh trưởng chuyển lên xe. Cha Tuyên úy FX Lê Hoàng Lâm và các huynh trưởng đến Núi Đức Mẹ đọc kinh, cùng Mẹ Maria tạ ơn Chúa và xin Chúa cùng đồng hành trong chuyến đi. Đồng phục mới của các bạn màu xanh sáng rực trong ánh bình minh đang lên. Màu xanh áo Đức Mẹ cũng gợi lên ý nghĩ “chúng con cùng khoác áo Mẹ và lên đường theo Mẹ đi thăm viếng như xưa Mẹ đã từng đi thăm viếng và đem Chúa cho người khác”.

Sau đó, đoàn yên tâm lên xe tiến thẳng về Cần Giờ. Trên đường đi, các bạn trẻ không giấu được niềm vui qua những câu chuyện kể râm ran. Nhưng có lẽ niềm vui đang hiện hữu, không vì cảnh vật bên ngoài nhưng vì trong tâm các bạn đang háo hức đi theo con đường của Chúa Giêsu, đem ánh sáng tình thương đến với các em nghèo của  miền đất đầm lầy nước mặn, mà  cuộc sống khó khăn, không chỉ nghèo về đời sống vật chất mà còn nghèo về đời sống  tâm linh.

Điểm đầu tiên đoàn đến là Cơ sở dạy nghề Thanh Tâm, ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông. Linh mục phụ trách cho biết nơi đây các linh mục đã tổ chức lớp dạy may để chị em có thu nhập, nhưng bây giờ theo trào lưu người ta thường mua quần áo may sẵn hơn nên cơ sở ngừng hoạt động.

Sau khi vào nhà nguyện viếng Chúa, đoàn tặng cho mọi người Công giáo cũng như không Công giáo một món quà Tết.

Tiếp theo, đoàn lên đường đến giáo xứ Doi Lầu. Đoàn cũng theo sự hướng dẫn của cha tiếp tục thực hiện công tác đóng gói và tặng quà. Điểm đặc biệt mà các huynh trưởng rất tâm đắc là thiếu nhi rất vâng lời “ông cố”, một danh xưng rất thân thương của các em khi gọi linh mục phụ trách. Nhìn các em ngoan ngoãn ngồi chờ cha tuyên úy lì xì, rất trật tự, thậm chí có một em do ngồi ghế riêng một góc, có vẻ bị bỏ quên, vẫn ngồi im không lên tiếng đòi hỏi, đoàn nhận ra các em đã được ánh sáng Lời Chúa chiếu dọi.

Ngày 10/02/2018, các em Nghĩa đi thăm Nhà Dưỡng lão Vinh Sơn, mái ấm cô nhi Mai Tâm do quý cha Camilô nuôi dạy các bé có ba mẹ bệnh Aids. Tại nhà Dưỡng Lão Vinh Sơn, cha tuyên úy đã khéo léo tổ chức một buổi hát giao lưu giữa bà và cháu. Âm nhạc  là ngôn ngữ chung nên nhanh chóng tất cả cùng hòa trong niềm vui sinh động, không còn khoảng cách tuổi tác. Sau đó, các em Nghĩa đến tận giường thăm các cụ bà yếu không khả năng di chuyển. Các em cầm tay bà, ngồi kề bên trò chuyện. Bà kể cho cháu nghe và khoe ảnh những ngày thanh xuân của bà.

Đến với mái ấm Mai Tâm, các em không khỏi xuýt xoa trước hình ảnh các bé xinh đẹp ngây thơ trong giấc ngủ an bình dưới sự chăm sóc ân cần của các bảo mẫu và quý cha. Em nào có biết số phận nghiệt ngã của bản thân. Các  em Nghĩa chuyền tay nâng niu bế em. Ngược lại, các bé lớn hơn, e dè ngần ngại, còn lạ với khách đến thăm.

Ngành Ấu và Thiếu đi thăm Nhà Dưỡng Lão Tình Thương, giáo xứ Tân Thông do các nữ tu dòng Calcutta phụ trách. Mái Ấm Hoa Hồng, Trung tâm các em cô nhi và dưỡng lão do Dòng Đa Minh Lạng Sơn phụ trách.

Tại Mái Ấm Hoa Hồng các em được xem các màn Văn Nghệ không kém điêu luyện do các em chủ nhà biểu diễn.

Trên đường về, các bạn chia sẻ “Nhìn những nét mặt rạng rỡ trên gương mặt của bà con, của các bé thiếu nhi khi nhận quà, chúng mình cảm thấy thật hạnh phúc, hy vọng với một chút lòng thành nhỏ nhoi của giáo xứ chúng mình, bà con sẽ có một cái Tết ấm áp và tràn đầy yêu thương.

-  Cứ mỗi chuyến đi là một lần được trải nghiệm, được vun đắp thêm kỷ niệm và tình thân... yêu lắm những chuyến đi như thế!!! 

- Thương thương làm sao đó: các bà cụ cô đơn, các bé cô nhi rất cần những ánh mắt dễ thương, từng nụ cười sẻ chia.

 Nhìn lại mình, các em cảm nghiệm được Lòng Thương Xót Chúa dành cho các em, các em xin tạ ơn Chúa vì những những hồng ân Chúa ban, đặc biệt là tình yêu thương đầm ấm trong gia đình và phương tiện vật chất Chúa không ngừng tuôn đổ trên các em.

Xin cám ơn tất cả sự hy sinh của các em thiếu nhi, phụ huynh cùng các ân nhân đã đóng góp cho chuyến đi bác ái này được tốt đẹp và đong đầy cảm xúc. Kính chúc quý phụ huynh và quý ân nhân một năm mới sức khỏe và tràn đầy hồng ân của Ba Ngôi Thiên Chúa, xin Chúa trả công bội hậu cho quý ân nhân và phụ huynh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top