Giáo phận Phát Diệm: Sa mạc huấn luyện Trợ úy cấp II và Huynh trưởng cấp 1 Thiếu nhi Thánh Thể.

Giáo phận Phát Diệm: Sa mạc huấn luyện Trợ úy cấp II và Huynh trưởng cấp 1 Thiếu nhi Thánh Thể.

WGPSG -- Hai Sa mạc được tổ chức đồng thời tại Tòa Giám mục Phát Diệm, từ ngày 28 đến 31.08.2012, qui tụ gần 400 sa mạc sinh, gồm: các thầy, các tu sinh, các dì dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm và các huynh trưởng giáo dân, trong độ tuổi 18 đến 60.

Ban Điều hành sa mạc gồm: Tuyên úy sa mạc, Cha Phaolô Nguyễn Tất Ứng, Trưởng ban Giáo lý Đức tin. Sa mạc trưởng, Cha Phaolô Nguyễn Văn Định, Trưởng ban Mục vụ Giới trẻ, và quí cha khác đang giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo phận. Điều này nói lên sự hiệp nhất của Giáo phận trong công tác giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi.

Ngỏ lời với các sa mạc sinh, Đức cha Giuse Nguyễn Năng bày tỏ sự vui mừng khi gặp mặt đông đảo các tu sĩ và huynh trưởng qui tụ về đây để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Ngài nhắn nhủ tất cả hãy học hỏi trước, hãy sống trước tinh thần Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, hãy mặc lấy những tâm tư, thao thức của phong trào để nó thấm vào máu mỗi người và thắp cho mình ngọn lửa Thiếu nhi Thánh Thể. Như thế, ta mới có thể thông truyền lửa đó cho giới trẻ, đặc biệt cho các em thiếu nhi, những mầm non tương lai của Giáo hội.

Muốn Giáo hội và xã hội có tương lai tốt đẹp, cần phải chăm sóc các em thiếu nhi một cách đặc biệt. Trong bối cảnh xã hội hôm nay, có nhiều lý do thúc đẩy chúng ta quan tâm đến giới trẻ nhiều hơn, vì tác hại của những thế lực xấu ngày càng lớn mạnh, càng tấn công những giá trị đạo đức tốt. Riêng trong Giáo hội, chính Chúa Giêsu đã mời gọi: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy” (Lc 18,16). Ý thức tiếng gọi của Chúa về ơn gọi làm tông đồ, chúng ta nhận ra điều khẩn thiết phải dẫn các em thiếu nhi đến với Chúa, để các em nhận lấy Chúa Giêsu là sức sống của các em, để các em sống đạo cách vui tươi, không bị gò bó, để các em cảm nhận được niềm vui khi đến với Chúa Giêsu, cảm nhận được niềm vui đi theo Chúa, niềm vui sống trong Giáo hội, niềm vui sống đạo.

Ngài cũng nhắc nhở: Nếu chỉ chú trọng những sinh hoạt, những hình thức bên ngoài như chỉ thích cầm còi, hô khẩu hiệu, các em sẽ dễ chán nhưng chúng ta cần khơi gợi nơi các em ngọn lửa Cầu nguyện, kết hợp Chúa Giêsu Thánh Thể, Hy sinh và Làm tông đồ trong khi vận dụng phương pháp giáo dục siêu nhiên và tự nhiên của phong trào.

Trong câu chuyện dưới cờ, Cha sa mạc trưởng Phaolô Nguyễn Văn Định, phác họa lại hình ảnh đăng trên một tạp chí, mô tả một ông cụ già vui mừng đứng trước đồng cỏ xanh, nhìn đàn chiên cừu chơi đùa, trên đó có ghi dòng chữ “Nơi trước đây là sa mạc”. Nơi trước đây là sa mạc mà nay đã được biến đổi như thế ắt hẳn có sự đóng góp của biết bao công sức con người để khai phá, để dẫn nước, đưa chiên, đưa giống cỏ, để chăm sóc, bảo vệ đàn chiên phát triển. Hiện nay, chúng ta cũng đang bước vào sa mạc, đang trăn trở trong hành trình khai phá “sa mạc” Giáo phận. Việc này đòi hỏi sự cố gắng của từng người. Hãy khắc ghi dòng chữ đó trong tâm hồn, trong con tim của mỗi người chúng ta để một ngày nào đó cùng với Đức cha, chúng ta nhìn vào “đồng cỏ xanh” của Giáo phận mà đọc dòng chữ: “Nơi trước đây là sa mạc”.

Thánh Don Bosco nói, vấn đề giáo dục là vấn đề của con tim. Ta không thể chạm đến con tim của các em nếu Chúa không dẫn chúng ta, không trao cho chúng ta chìa khóa mở cửa trái tim của các em. Bằng Thánh lễ, bằng tâm tình cầu nguyện, các sa mạc sinh hãy xin Chúa ban cho mỗi người tâm tình biết yêu mến Chúa, yêu thương và hy sinh cho các em, để có thể thực hiện việc tông đồ cách hữu hiệu như lòng Chúa mong ước. “Thầy đã ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49). Trong tâm tình đó, Cha tuyên úy sa mạc Phaolô Nguyễn Tất Ứng, Trưởng ban Giáo lý Đức tin mời gọi các sa mạc sinh sống ý lực ngày đầu tiên của sa mạc: “Ngày Thánh Thể” bằng việc sốt sắng tham dự Thánh lễ do Đức cha chủ tế.

Trong suốt bốn ngày sa mạc, các bài Tin Mừng và lễ kính các thánh cũng rất phù hợp với tinh thần của sa mạc. Thánh Gioan bị trảm quyết nhắc nhở các huynh trưởng gương can đảm, dám chết vì sứ vụ, dám nói sự thật, dám đối mặt với những chống đối. Các huynh trưởng cần học theo gương của Ngài vì việc tái thành lập phong trào, trong bước đầu, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, thách đố. Như thánh Augustinô: “Hãy yêu đi rồi làm”, như năm cô trinh nữ hãy tỉnh thức trang bị cho mình bình đầy dầu (dầu chính là Đức Kitô) vì không có Chúa, anh em không thể truyền lửa tình yêu cho các em.

Ấn tượng nhất trong sa mạc là đêm Lửa Thiêng Thánh Thể với chủ đề “Ơn gọi”, các bạn đã sống lại tâm tình các nhân vật được Chúa gọi khởi đi từ Abraham, Môsê, Đavít, các thánh tông đồ, Phaolô… Và trong nghi thức “Mang lửa về tim”, các bạn đã sốt sắng chầu Thánh Thể để cầu xin Chúa Giêsu thắp lên ngọn lửa yêu mến Chúa trong lòng mỗi người hầu có thể can đảm dấn thân, đáp trả lời mời gọi của Chúa.

Thời gian bốn ngày sa mạc với những bài khóa, những trao đổi chia sẻ trôi qua nhanh chóng, thời gian không đủ để trở thành một huynh trưởng lành nghề, vì thế cha tuyên úy sa mạc khuyên các bạn phải tiếp tục học hỏi và rèn luyện luôn mãi.

Trong niềm tin tưởng có Chúa Giêsu (Vị Huynh Trưởng Tối Cao) luôn đồng hành, các bạn hân hoan lên đường, ra về phục vụ tại các giáo xứ. Nhờ ơn trợ giúp thần lực của Chúa, các bạn sẽ không hề nhát gan và e sợ vì Chúa đã phán: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9).

Top