Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần II – 2013

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần II – 2013

WGPSG -- “Sống tinh thần Năm Đức Tin: Hoán cải canh tân – Thực thi bác ái”.

Thực thi đức ái là đưa Đức Kitô đến cho mọi người. Chính Đức Kitô mới thực sự là món quà mà Giáo hội và mỗi người Kitô hữu chúng ta trao cho thế giới, cho con người ngày hôm nay.
Trên đây là lời của Linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, đặc trách Huấn đức, giảng huấn cho trên 300 thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV), đại diện Ban Chấp hành các hội đoàn thuộc 17 giáo xứ, và giáo dân giáo xứ Ninh Phát, giáo hạt Tân Sơn Nhì vào lúc 08g30 ngày 21/6/2013, tại nhà thờ giáo xứ Ninh Phát.

Khai mạc

Trước hết, Linh mục Đaminh Nguyễn Văn Minh, chánh xứ giáo xứ Ninh Phát, đại diện gia đình giáo xứ gồm 43 thành viên HĐMV, 08 hội đoàn, và gần 5000 giáo dân hân hoan chào mừng cha hạt trưởng, quý cha và quý vị tham dự. Cha Đaminh đã giới thiệu tóm tắt về sự hình thành và phát triển giáo xứ.

Giáo xứ Ninh Phát là một giáo xứ vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm giáo hạt khoảng 20 cây số. Để đến được giáo xứ Ninh Phát, nhiều quý chức đã phải có mặt tại giáo xứ Tân Hương vào lúc 06g30 để cùng đi xe chung cho kịp giờ.

Trước khi nghe thuyết trình, Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì đã nói lên truyền thống tốt đẹp của thường huấn mỗi quý một lần, để các quý chức có dịp gặp gỡ, trao đổi, hiệp thông, giúp đỡ lẫn nhau. Đây cũng là dịp để chúng ta giũ bỏ những gì là ô nhiễm, bụi bặm, ồn ào của nội thành, đến tham quan một giáo xứ ngoại thành, nơi có bầu khí thinh lặng, không khí trong sạch từ môi trường cho đến tinh thần.

Giảng thuyết

Cha Giuse Maria đã chia sẻ đề tài “Sống tinh thần Năm Đức Tin: Hoán cải canh tân – Thực thi bác ái”.

Cha đã diễn giải: Hoán cải là nhận biết mình có tội, xót xa vì tội đã phạm và quyết tâm thay đổi, trở về với Chúa. Hoán cải không chỉ làm một lần, mà phải làm liên tục, là tiến trình xuyên suốt cả đời sống đức tin của mình. Muốn hoán cải canh tân đòi hỏi chúng ta phải gắn mình với Thiên Chúa, bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, và chúng ta phải lên đường thực thi đức ái.

Thánh Giacôbê nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,26) Chúng ta càng thực thi đức ái thì đức tin càng phát triển. Thực thi bác ái, chúng ta khám ra Đức Kitô hiện diện nơi anh chị em của mình. Thực thi đức ái là đưa Đức Kitô đến cho mọi người. Chính Đức Kitô mới thực sự là món quà mà Giáo hội và mỗi người Kitô hữu chúng ta trao cho thế giới, cho con người ngày hôm nay.

Đức tin không có đức ái thì không sinh hoa kết quả, và đức ái mà không có đức tin sẽ là một tình cảm luôn bị sự nghi ngờ chi phối. Đức tin và đức ái cần có nhau, đến nỗi đức này giúp đức kia đi trọn con đường của mình.

Sau khi nghe Cha Huấn đức giảng thuyết, nhiều người đã đặt ra những câu hỏi về nhiều việc xảy ra trong thực tế liên quan mật thiết đến đức tin và đức ái. Tất cả những câu hỏi trên đã được Cha Huấn đức trả lời thoả đáng, giúp cho nhiều người giải toả được những khúc mắc trong thực tế.

Thánh lễ

Sau những phút hồi tâm do Cha Huấn đức hướng dẫn, Cha Phanxicô Assisi đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho giáo hạt, cầu nguyện cho linh hồn Đaminh và Maria là cha mẹ của cha chánh xứ nhân ngày giỗ của bà cố. Đồng tế với ngài có 16 linh mục là chánh xứ, phụ tá, hội dòng trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Dẫn vào Thánh lễ, cha hạt trưởng nhắc: Hôm nay, chúng ta mừng kính thánh Luy Gonzaga, một vị thánh trẻ, có tâm hồn trong trắng, đơn sơ, có tình bác ái của Đức Kitô. Xin thánh nhân bầu cử, nguyện giúp cầu thay cho chúng ta được sống theo tinh thần sám hối, ăn năn, canh tân và thực thi đức ái để chúng ta xứng đáng là môn đệ của Đức Kitô, đem Tin Mừng của Ngài đến cho môi trường mà chúng ta đang sống hôm nay.

Bài Tin Mừng hôm nay nói về “kho tàng và con mắt”. Chúa muốn gợi lên cho chúng ta khi phải chọn lựa lý tưởng, phong cách và lối sống của mình trong cuộc sống hiện tại.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Đaminh chánh xứ đã chia sẻ với cộng đoàn về kho tàng đức tin và mắt chúng ta luôn nhìn sáng.

Mong rằng, quý ông bà anh chị em biết rằng: Mình đang làm việc của Chúa.

Chúc tất cả ông bà anh chị em hãy trân trọng kho tàng mà tất cả chúng ta đã được lãnh từ ngày rửa tội, đó chính là hồng ân đức tin, và cũng mong rằng: Từ nay, chúng ta nhìn mọi người và mọi sự vật với cặp mắt của đức tin, như vậy chúng ta sẽ gặp được Chúa và xứng đáng là những môn đệ đích thực của Chúa.

Mừng bổn mạng

Trước khi nhận phép lành, Ông Giuse Nguyễn Công Trung, Phó chủ tịch nội vụ HĐMV giáo hạt đã thay mặt anh chị em quý chức dâng lời cảm tạ cha hạt trưởng, cha nguyên hạt trưởng, cha hạt phó, quý cha đặc trách, chánh xứ, phụ tá; cám ơn cha chánh xứ, HĐMV, các hội đoàn giáo xứ Ninh Phát.

Nhân dịp lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả (24/6/2013), hai Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ (29/6/2013), ông Giuse thay mặt cộng đoàn giáo hạt chúc mừng bổn mạng cha cố nguyên hạt trưởng Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc; Cha Phaolô Phạm Trung Dong, chánh xứ giáo xứ Thánh Phaolô, phó hạt trưởng; Cha Gioan Baotixita Phạm Minh Đức, phụ tá giáo xứ Tân Phú; Cha Phêrô Nguyễn Quốc Tuý, chánh xứ giáo xứ Tân Thái Sơn, đặc trách loan báo Tin Mừng giáo hạt; Cha Phêrô Ngô Lập Quốc, phụ tá giáo xứ Phú Trung; Cha Phaolô Võ Phương Tiến, phụ tá giáo xứ Thiên Ân; các quý chức nhận các Thánh Gioan Baotixita, Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ làm bổn mạng.

Tiếng hát “Lạy Chúa con tin, lạy Chúa con tin, xin đỡ nâng, xin đỡ nâng đức tin còn non yếu của chúng con…” từ ca đoàn tổng hợp giáo xứ Ninh Phát, đã kết thúc Thánh lễ.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ Ninh Phát đã chiêu đãi quý cha và quý chức một bữa cơm huynh đệ.

Kết thúc, mọi người ra về trong tâm tình tràn ngập niềm vui.

Đôi nét về giáo xứ Ninh Phát

Giáo xứ  Ninh Phát là một giáo xứ vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm giáo hạt khoảng 20 cây số, được Lm. GB Nguyễn Công Tứ, đưa dân Phát Diệm vào thành lập năm 1956 cùng các giáo xứ khác (Phát Hòa, Châu Hiệp, Liên Hòa) trên vùng đất bưng phèn, không dân cư.

Năm 1965, do chiến tranh khốc liệt, các  giáo xứ khác bỏ đi để thành lập các giáo xứ Phú Thọ Hòa, Phaolô, Lạc Quang, Đông Quang ngày nay).

Sau 30/04/1975, Lm. Gioan Bt. Nguyễn Công Tứ về hưu tại Túc Trưng (Xuân Lộc) và qua đời tại đó năm 1978.

Tháng 10/1975, Lm. Gioan Đinh Tiến Hoàn, dòng Xitô, cha phó Phát Diệm được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình sai về. Năm 1986, ngài khởi công xây dựng công trình nhà thờ giáo xứ. Đây là một kỳ tích, coi như một phép lạ, vì thời kỳ này, việc xây dựng nhà thờ là việc rất khó khăn (giấy tờ, tiền bạc nhất là vùng đất không chân của khu vực nhà thờ Ninh Phát ), là một trong hai nhà thờ đầu tiên được xây dựng sau năm 1975. Sau đó, ngài về Bắc và qua đời năm 2003, tại giáo xứ Lạc Vân, quê hương của ngài.

Năm 1999, Cha Anrê Trần Minh Thông đến, ngài quy hoạch đất đai, mua đất mở rộng về phía Tây, xây dựng cọc địa chính xung quanh khuôn viên giáo xứ.

Ngày 29/9/2003, Cha Đaminh Nguyễn Văn Minh nhận bài sai về làm chánh xứ. Lúc này, giáo xứ chỉ có 1 hội đoàn là hội Mân Côi, với 40 chị em tuổi U 70. Đến nay, giáo xứ đã có thêm hội Legio Mariae, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPT), Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót, Ban giáo lý, Ban mục vụ hôn nhân, Ban lễ sinh, Ban Thừa tác viên, Ban Caritas; các ca đoàn: Cêcilia, Têrêsa, Thiếu nhi, và GĐPT phụ trách hát lễ chiều thứ Sáu trong tuần.

Năm 2006, giáo xứ được mở Năm Thánh nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Đức Hồng y Tổng Giám mục TGP TPHCM đã về khai mạc và cha Tổng Đại diện đã chủ sự lễ bế mạc. Sau Năm Thánh, giáo xứ đã có sự biến đổi, giáo dân đi lễ đông hơn. Năm Đức Tin, giáo xứ đã khai mạc nhà chầu máy lạnh. Ngày lễ Các Thánh Tử Đạo 13/11/2011, cha chánh xứ chủ sự đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Mục vụ giáo xứ. Ngày 21/11/2011 khởi công xây dựng. Ngày 13/5/2012  hoàn tất. Sau đó, giáo xứ tiếp tục tiến công vào các hạng mục khác như đài: Đức Mẹ, Thánh Micae, Thánh Giuse … gian cung thánh mới hoàn tất.

Nhà thờ đã xây dựng được 28 năm trong vùng nước phèn. Hiện nay, đang xuống cấp nghiêm trọng, cần phải sửa chữa để đảm bảo cho giáo dân đi lễ được an toàn. Nhiều công trình đang dở dang, chưa thể hoàn tất do còn nhiều khó khăn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top