Giáo hạt Gia Định: Đại hội Giới trẻ

Giáo hạt Gia Định: Đại hội Giới trẻ

WGPSG -- “Các bạn trẻ phải là tông đồ cho các bạn trẻ đang đồng hành với các bạn trong môi trường sống…”

Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm với các bạn trẻ trong ngày Đại hội Giới trẻ hạt Gia Định vào lúc 18g30 ngày 27/4/2013, tại giáo xứ Thanh Đa.

Tuy gặp vài điều không thuận lợi, khiến Ban Tổ chức quan ngại nhưng Đại hội vẫn thành công tốt đẹp.

Trước Đại hội, có ý kiến cho rằng số người tham dự có thể giảm, vì những ngày nghỉ kéo dài khiến nhiều người về thăm nhà hay đi du lịch. Tuy nhiên, hưởng ứng lời mời gọi của quý cha, số bạn trẻ tham dự rất đông. MC và các ca sĩ khách mời bị dời chuyến bay, nhưng đã kịp đến trước giờ diễn vài phút. Nhất là cơn mưa bất chợt, từ lâm râm đến nặng hạt rồi bớt dần, kéo dài hơn một giờ. Tuy bên ngoài có ướt đấy, nhưng trong lòng các bạn lại ấm áp lạ lùng, vì có Đức cha và quý cha cùng hiện diện với các bạn dưới cơn mưa. Điều này chứng minh lời Đức cha phụ tá đã khẳng định trong bài chia sẻ:

Không ai sống một mình. Con người là một hữu thể có tính xã hội, biết chia sẻ nâng đỡ nhau. Chính vì thế, chúng ta không sống đức tin một mình mà cùng với người khác. Không ai cô đơn hay cô độc trong đời sống đức tin nhưng có những người khác nâng đỡ mình bằng ân sủng của Chúa. Hơn nữa, vì các linh mục và tu sĩ không thể hiện diện bên cạnh các bạn trong mọi phút giây nên “các bạn trẻ phải là tông đồ cho các bạn trẻ đang đồng hành với các bạn trong môi trường sống, đôi lúc phải đối mặt với khó khăn, thử thách, va vấp”. Các bạn sẽ mạnh mẽ làm chứng cho Chúa bằng sự yêu thương, cảm thông và chia sẻ. Nếu chúng ta làm được những điều đó thì việc tông đồ cho giới trẻ mới hy vọng phát huy mạnh mẽ.

Khai mạc

MC Minh Quân khéo léo khởi động bầu khí bằng những tràng pháo tay chào nhau. Những bàn tay rụt rè đưa ra, nhưng chỉ vài phút sau cả cử tọa đã vung cao tay và miệng hô to băng reo chủ đề của Đại Hội:

Tin là chấp nhận - Từ Bỏ
Tin là chấp nhận - Cho đi
Tin là chấp nhận - Yêu thương Tha thứ

Trong bầu khí vui tươi đó, Cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, Đặc trách giới trẻ giáo hạt, gửi lời chào mừng và cám ơn Cha Hạt phó Giuse M. Phạm Hồng Thái, quý cha chánh xứ: Gioan Nguyễn Văn Minh, Giuse Đinh Hoàn Năng, Phêrô Nguyễn Văn Hành, Cha Bề trên tu đoàn: Antôn Đoàn Văn Vinh, quý cha phụ tá: Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, Ignatiô Nguyễn Văn Đức, quý bề trên và tu sĩ nam nữ, đặc biệt cám ơn sự hiện diện đông đảo của giới trẻ là lực lượng chủ yếu tạo thành sự thành công của Đại hội.

Tiếp lời, Cha Hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân, tuyên bố khai mạc Đại hội. Theo như bài thánh ca chúng ta thường hát “Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối”, Đại hội giới trẻ trong Năm Đức Tin này đáp ứng phần tích cực của bài hát: “Tin là chấp nhận”.

Với những động tác nhịp nhàng, nhóm Don Bosco đã giúp các tham dự viên hân hoan bước vào Phần I của chương trình qua bài hát: “Lạy Chúa con tin”.

Diễn tiến
Chương trình Đại hội được dàn diễn rất công phu. Những bài chia sẻ sôi động xen kẽ những bài thánh ca chủ đề Đức tin, được các ca sĩ trình bày thật tuyệt vời! Bài “Tôi tin” của Linh mục Thành Tâm do Ca sĩ Khắc Triệu, một lần nữa, khẳng định niềm tin của các bạn: “Tôi tin Chúa đã thương tôi nên Người đã phải chết vì tôi… tin Người hay tha thứ dù tội tôi trăm mối...”

Tin vào tình yêu Chúa, tin vào lòng Chúa xót thương là những động lực giúp các bạn mạnh dạn dấn thân theo Chúa, và biết mau mắn chỗi dậy trở về mỗi khi vấp ngã vì những ma lực cám dỗ nơi trần thế. Một nạn nhân của ma túy đã kể lại quyết tâm từ bỏ cuộc đời lầm lạc sau khi gặp gỡ Cha Gioan Baotixita.

Từ bỏ không phải dễ. Mỗi người hãy làm tăng trưởng Đức tin của mình và mọi người xung quanh bằng cách không ngừng luyện tập và củng cố đức tin ngay từ bây giờ.

Hai câu hỏi được đặt ra để các bạn thảo luận:

- Điều gì khiến giới trẻ dễ mất niềm tin vào Chúa?

- Đức tin Công giáo giúp gì cho đời sống người trẻ Công giáo?

Các bạn đã trả lời, đó là:

- Do cuộc sống xa quê, xa ba mẹ, không người hướng dẫn.

- Do cuộc sống xô bồ và bon chen trong thời đại hôm nay.

- Do thất vọng vì ngay cả những người Công giáo cũng gian dối điêu ngoa.

- Do cầu nguyện mà dường như Chúa vẫn im lặng.

- Do thiếu can đảm, không tin vào Chúa, không tin vào chính mình.

- Do sợ bị thua thiệt khi tuyên xưng danh Chúa.

Nhưng, may thay, nhờ có Đức tin Công giáo mà các bạn đã nhìn ra: còn có biết bao điều tốt đẹp quanh ta. Những bài thánh ca chủ đề Đức tin: “Cho con vững tin”, “Niềm xác tín của con”, “Tin vào tình Chúa”, “Bỏ Ngài con biết theo ai” là những câu trả lời xác định niềm tin của giới trẻ.

Cách biểu lộ niềm tin cuối cùng mà Đại hội gửi đến các bạn trẻ là “Yêu thương, Tha thứ”. Đức cha phụ tá nhắc đến một câu chuyện vui để nói lên sự tha thứ không phải dễ. Sở dĩ chúng ta được mời gọi tha thứ vì Đấng mà mình tin là Đấng hay tha thứ. Chúng ta sống được là nhờ sự tha thứ và lòng thương xót của Chúa.

Không chấp nhận yêu thương và tha thứ, chúng ta sẽ chuốc lấy khổ hạnh cho mình và cho người chung quanh. Anh Alexic, một chứng nhân, đã chia sẻ về cảnh tang thương của gia đình người em ruột. Người vợ không tha thứ cho tội ngoại tình của chồng, đã tự tử và ép con mình chết. Sự kiện này làm cho chính mẹ ruột của nạn nhân cũng chết theo.

Qua câu chuyện trên, Đức cha chia sẻ: Sự hiện diện của các bạn khiếm thị Mái ấm Nhật Hồng, khi hát lên niềm tin, niềm vui là một khích lệ và “gieo mầm tin yêu” vào lòng chúng ta. Các bạn ấy đã gửi đến chúng ta một sứ điệp “Tin vào Chúa trong mọi hoàn cảnh”. Gắn liền với câu chuyện trên là câu hỏi “Chúa có phạt người tự tử?” Đức cha nhắc nhở, vì không hiểu biết giáo lý, chúng ta đã trình bày dung nhan Thiên Chúa một cách méo mó. Chúng ta không thể kết án ai khi không thấu hiểu hoàn cảnh hiện sinh của họ. Và chỉ có Chúa mới có quyền xét xử mọi người.

Cuối cùng, ngài chân thành gửi lời cám ơn quý cha Hạt trưởng vì nỗ lực quan tâm đến giới trẻ, vì sự hiện diện của các ngài. Thật dí dỏm, ngài khen ngợi sự hiện diện của một “cha trẻ nhất”, Cha Gioan Nguyễn Văn Minh, 80 tuổi, 50 năm linh mục. Ngài khuyến khích các cha trong công tác mục vụ giới trẻ không mấy dễ dàng này, nhất là trong thời đại hôm nay.

Phút lắng động

Sau phần xổ số may mắn, vui tươi và sôi động, mọi người bước vào giây phút quan trọng của ngày Đại hội, cùng lắng đọng cầu nguyện, cùng cảm nghiệm: Hạnh phúc đích thực chính là để Chúa chiếm lấy và ở lại trong tình yêu của Ngài như Chúa đã phán: “Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy” (Ga 14,24).

Dưới ánh sáng lung linh của những ngọn nến được cha Hạt trưởng thắp lên từ ngọn nến Phục sinh, mọi người cầu nguyện và hát Kinh Hòa Bình: “…Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí: Ơn an bình.”

Trên đường về, những dòng thánh ca vẫn còn âm vang trong lòng các bạn trẻ: “Xin cho con tin vào tình Chúa mà dấn bước đời con…”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top