Giáo chức Công giáo Tổng Giáo phận: Gặp gỡ tháng 1/2013

Giáo chức Công giáo Tổng Giáo phận: Gặp gỡ tháng 1/2013

WGPSG -- “Tìm kiếm Chúa lắm lúc lận đận, nhọc nhằn nhưng khi gặp được Ngài thì nhọc nhằn tan biến. Có lúc nào thầy cô cảm nghiệm hồng ân này trong đời sống đức tin không?”

Đó là câu hỏi thảo luận trong buổi gặp gỡ tháng 1/2013 của Nhóm Giáo chức Tổng Giáo phận TPHCM vào sáng Chúa nhật 6.1.2013, tại lầu 2 Nhà Truyền thống thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận. Tiếp nối chương trình tìm hiểu về Năm Đức Tin, Cha Giuse Phạm Văn Trọng đã chia sẻ với hơn 30 thầy cô qua chủ đề: “Tin là một hồng ân”.

Sau phần tập hát mở đầu, các thầy cô đã chia thành 5 nhóm thảo luận với câu hỏi gợi ý: “Tìm kiếm Chúa lắm lúc lận đận, nhọc nhằn nhưng khi gặp được Ngài thì nhọc nhằn tan biến. Có lúc nào thầy cô cảm nghiệm hồng ân này trong đời sống đức tin không?” Câu trả lời của các nhóm thật phong phú từ việc nhìn lại đức tin của tổ phụ Abraham, của Môsê, của Mẹ Maria… cho đến đức tin của từng cá nhân trong đời sống thường ngày. Nếu vì tin, Abraham đã phó thác cả cuộc đời mình cho Thiên Chúa và đem con đi sát tế trong nỗi đau vời vợi, thì hôm nay đây, cũng có những thầy cô kiên trì trong việc cầu nguyện để vượt qua những đau thương trong cuộc đời, và cuối cùng đã đưa được người thân của mình trở về với Chúa. Đức tin là một hồng ân Chúa ban. Vì tỉnh thức trong đời sống đức tin nên có thầy cô nhận ra được sự dịu ngọt của tình yêu Chúa qua bí tích Thánh Thể, bí tích Hòa giải, qua sự chữa lành của Lòng Chúa Thương Xót. Nghiệm lại các biến cố trong đời với cặp mắt đức tin, không ai có thể phủ nhận bàn tay quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Đức tin như một hạt cải được gieo vào lòng người. Dù con người có bất trắc, thiếu tín trung, nhưng Thiên Chúa vẫn làm cho hạt cải ấy lớn lên. Đến một lúc nào đó, con người mới ngộ ra tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, và mới tích cực cộng tác để làm cho đức tin sinh hoa kết trái.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Giuse ví câu chuyện về ba vua trong bài Tin Mừng là một câu chuyện đầy kịch tính. Nhờ ngôi sao dẫn đường, ba vua đã hăng hái lên đường đi tìm Chúa. Lúc ngôi sao biến mất là lúc cao trào. Hêrôđê xuất hiện như một biểu tượng của việc chối bỏ những điều Kinh Thánh đã tiên báo về sự ra đời của Đấng Cứu Thế. Thay vì khát khao tìm gặp Đấng Cứu Thế, các thượng tế và kinh sư ở Giêrusalem lại có thái độ dửng dưng thụ động. Họ rành rẽ Kinh Thánh và biết rõ nơi sinh của Vua Mêsia, nhưng họ chẳng buồn cất bước tới Bêlem. Hêrôđê thì sợ hãi vì thấy ngai vàng có nguy cơ bị lung lay. Họ lo âu, sợ hãi vì không muốn rời bỏ những tiện nghi đang tận hưởng. Trong con người của ta, cũng có sự giằng co giữa cái tốt và cái xấu. Câu chuyện của ba vua mời gọi ta nhìn lại con người của mình. Ta sẽ làm gì để những ước muốn tốt lành nơi ta gia tăng? Ba vua được báo mộng đã rẽ đi lối khác an toàn, còn ta, ta có chịu đi con đường khác để được Thiên Chúa biến đổi không? Kết thúc bài chia sẻ, cha Giuse mời gọi mỗi người hãy để Lời Chúa tác động, hãy sống mạnh mẽ niềm tin của mình. Làm như thế chính là làm cho vinh quang Chúa được tỏ hiện.

Buổi gặp gỡ kết thúc trong niềm vui của những ngày đầu năm Dương lịch. Hẹn gặp lại tháng tới trong ngày Giáo chức hành hương Các Thánh của Tổng Giáo phận 3.2.2013.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top