Giáo chức Công giáo TGP TPHCM: Học hỏi Tông huấn Giáo dục Kitô giáo

Giáo chức Công giáo TGP TPHCM: Học hỏi Tông huấn Giáo dục Kitô giáo

WGPSG -- “Là Kitô hữu, nhờ việc tái sinh bởi nước và Thánh Thần, đã trở nên những tạo vật mới, được gọi là con Thiên Chúa và thật sự là thế, nên có quyền được hưởng một nền giáo dục Kitô giáo.” (Trích Tuyên ngôn Giáo dục Kitô giáo)

Trên đây là lời mở đầu của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM kiêm Linh hướng giới Giáo chức Công giáo TGP (GCCG) - trong buổi hướng dẫn quý thầy cô học hỏi “Tông huấn về Giáo dục Kitô giáo” vào lúc 09g00 ngày 05/5/2013 tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM.

Phần 1: Học hỏi Tông huấn

- Khái quát về Công đồng Vatican II

Nhằm giúp quý thầy cô hiểu về Công đồng Vatican II, Cha Phêrô nêu lên những lý do Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã triệu tập Công đồng chung, đó là Giáo hội cần mang tính cập nhật, mang tính mục vụ để trở thành Giáo hội đổi mới và Giáo hội truyền giáo.

Ngài đúc kết: Công đồng Vatican II với 4 phiên họp diễn ra từ năm 1962 đến năm 1965, đã được sánh ví như Lễ Hiện Xuống mới của Giáo hội Công giáo. Trong đó có 16 văn kiện, 9 sắc lệnh và 3 tuyên ngôn: Tuyên ngôn về Giáo dục Kitô giáo - Tuyên ngôn về các mối liên hệ của Giáo hội với các tôn giáo ngoài Kitô giáo - Tuyên ngôn về Tự do tôn giáo. Đó là kết quả của Thần Khí tác động qua hơn 2386 nghị phụ trên toàn thế giới, và 478 chuyên gia thần học để cố vấn cho các Giám mục, cũng như 104 quan sát viên của các Giáo hội Chính Thống, Anh giáo, Công giáo cổ và Tin Lành.

- Tuyên ngôn về Giáo dục Kitô giáo

“Là con người nên được hưởng một nền giáo dục chân chính; là con Chúa nên được hưởng một nền giáo dục Kitô giáo”, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền nói.

Ngài diễn giải sáu chiều kích của nền Giáo dục Kitô giáo theo Sách Giáo lý là:

Tin: Người đã lãnh bí tích Thánh Tẩy được hướng dẫn trong việc hiểu biết mầu nhiệm cứu rỗi nên ngày càng ý thức hơn về hồng ân Đức Tin đã lãnh nhận.

Cử hành: Cử hành phụng vụ.

Sống: Người được đào luyện để sống theo con người mới trong công bình và thánh thiện của chân lý (x. Ep 4, 22-24).

Cầu nguyện: Vươn tới tầm vóc viên mãn của Chúa Kitô.

Tham gia xây dựng cộng đoàn: Đóng góp tinh thần và vật chất.

Dấn thân: Phục vụ công ích xã hội.

Học hỏi Tông huấn, cha nhắc nhở quý thầy cô hãy là người mục tử chăn dắt các người trẻ, phải vận dụng mọi điều kiện để giới trẻ được hưởng nền Giáo dục Kitô giáo, vì giới trẻ là niềm hy vọng của Giáo hội.

Phần 2: Thánh lễ

Đúng 11g00, cha đồng hành và quý thầy cô cùng hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật thứ VI Phục sinh.

Khởi đi từ bài Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 14, 23-29) với câu: “Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy” và bài đọc 2 (Kh 21, 10-14. 22-23), cha Phêrô chia sẻ: Mỗi lần đi dâng lễ, chúng ta cử hành và chiêm ngắm Thiên Chúa. Hôm nay, cha mời gọi quý thầy cô cùng chiêm ngắm một Thiên Chúa cao sang mà lại muốn ở cùng phàm nhân chúng ta. Không những thế, Ngài còn muốn chúng ta trở nên “người’ hơn, trở nên giống Chúa hơn nên Chúa chỉ cho chúng ta một con đường để được sống bình an và hạnh phúc là “giữ Lời Thầy”. Chúa cũng biết chúng ta sẽ thật khó khăn khi phải nhớ, phải giữ, phải thực hành “Lời Ngài” nên Chúa lại xin Chúa Cha sai Thánh Thần đến dạy dỗ và nhắc nhở chúng ta.

Ước muốn của Chúa là được ở cùng chúng ta. Vậy sứ vụ của chúng ta là làm sao cho khuôn mặt của Chúa được tỏ hiện trên trần gian này. Muốn vậy, quý thầy cô hãy hoán cải mình và canh tân anh chị em quanh mình sao cho mọi người được sống đúng phẩm giá con người, trở thành một công dân có trách nhiệm, một Kitô hữu tốt lành. Cha đồng hành quảng diễn thêm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top