Giáo chức Công giáo: Hành hương viếng các thánh Tử Đạo tại Bà Rịa

Giáo chức Công giáo: Hành hương viếng các thánh Tử Đạo tại Bà Rịa

WGPSG -- Tiếp tục chương trình bồi dưỡng đức tin năm 2012 cho giáo chức TGP TPHCM, vào lúc 7g30 sáng Chúa nhật 2.9.2012, 30 giáo chức đã lên đường đi hành hương viếng mộ các thánh Tử Đạo tại Bà Rịa. Đồng hành với quý thầy cô có Cha linh hướng Phêrô Nguyễn Văn Hiền và Sr. Elisabeth Nguyễn Thị Tốt SPC.

Đầu tiên, đoàn dừng chân viếng Thánh Thể tại nhà thờ Chính tòa Bà Rịa. Kiến trúc và quang cảnh chung của nhà thờ đã khiến nhiều thầy cô tấm tắc nhìn nhận đây là một trong số những nhà thờ đẹp nhất của Việt Nam. Sau đó, đoàn đến thăm cộng đoàn của các soeur Dòng Phaolô, tọa lạc ngay bên cạnh nhà thờ và tham quan trường mẫu giáo Sao Mai do các soeur điều hành. Tiếp đến, đoàn lên xe đến nhà thờ Mồ nơi an nghỉ của 288 tín hữu tử đạo thuộc các họ đạo Phước Dinh (Phước Lễ hiện nay), Thôm (Long Tân), Thành (Long Điền) và Đất Đỏ, thuộc Giáo phận Bà Rịa.

Ông chánh trương đã ân cần tiếp đoàn và giải thích sự hình thành của nhà thờ Mồ: Vào năm 1861, dưới triều vua Tự Đức, chính ngay trên mảnh đất này, một nhà ngục đã được dựng lên để giam giữ các giáo dân bị bắt đạo. Bốn chữ “Biên Hòa Tả Đạo” được xăm vào hai bên má các tù nhân như lời bêu nhục Kitô giáo và cũng là lý do mà các Kitô hữu bị giam cầm ngược đãi. Từ tháng 9.1861, các tín hữu đã phải chịu nhiều khổ cực đau đớn. Đêm 7.1.1862, quân đội Pháp tiến quân từ Vũng Tàu theo ngã Song Dinh để đánh chiếm Phước Tuy. Quan quân triều đình biết là không thể kháng cự nổi quân Pháp, nên đã quyết định rút quân khỏi Bà Rịa. Vì không muốn tha số tù nhân Công giáo, trước khi rút quân, họ đã nổi lửa đốt cháy các nhà ngục, thiêu sống các tù nhân. Chính trong đêm ấy, mạng sống của các nhân chứng đức tin đã được trọn vẹn dâng lên Thiên Chúa như một lễ vật toàn thiêu.

Ngày 8.1.1862, Cha Croc và Cha Trí đã chôn xác các vị tử đạo trong ba huyệt mộ gần bên nhà ngục. Tháng 10.1865, Cha Jules Jean Baptist Errand đến coi sóc giáo xứ Phước Lễ. Cha truy tìm danh tính các tín hữu đã chết trong biến cố đốt ngục năm 1862 và cho cải táng hài cốt các Ngài vào chung một ngôi mộ được đào ngay trên ngục thất bị đốt. Nấm mồ bằng cẩm thạch được cha đưa về từ Hồng Kông vào năm 1871. Từ đó đến nay, ngôi nhà nguyện trên mộ các thánh Tử Đạo tại Bà Rịa đã trở thành nơi cầu nguyện, kính viếng và tưởng nhớ những người đã chết vì đức tin. Đây là một chứng tích nhắc nhở mọi giáo dân biết anh dũng sống đức tin theo gương các vị tiền nhân.

Sau khi ông chánh trương dứt lời, đoàn đã tiến hành nghi thức thắp hương tưởng niệm các vị tử đạo trong lời ca tiếng hát trầm hùng. Cha Phêrô Hiền đã dâng Thánh lễ Chúa nhật 22 TN cho đoàn thật trang nghiêm sốt sắng.

Trên đường về, đoàn ghé thăm Trung tâm dạy nghề Phước Lộc của Dòng Don Bosco. Trải qua nhiều thăng trầm thử thách, đây là nơi đào tạo nghề và nhân cách con người, được các cơ quan hữu trách đạo đời đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

Kết thúc một ngày dài có lúc mưa lúc nắng, quý thầy cô không khỏi bịn rịn chia tay nhau khi xe về tới cổng Trung tâm Mục vụ TGP. Thật là một ngày bồi dưỡng đức tin và tham quan các cơ sở giáo dục đầy bổ ích cho năm học mới. Hẹn gặp lại trong chuyến xuất du lần tới.
 

Top