Dòng Lasan - Mai Thôn: Sa mạc Huấn luyện Trợ úy

Dòng Lasan - Mai Thôn: Sa mạc Huấn luyện Trợ úy

WGPSG -- Vào lúc 8g00 sáng ngày 27/05/2013, đáp lời mời của Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng, Giám đốc Học viện Lasan, Linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn và các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên, Tổng Giáo phận TPHCM đã đến Mai Thôn, khai mạc Sa mạc Huấn luyện Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể dành cho 77 nam nữ tu sĩ của dòng và quý hội dòng khác trong Tổng Giáo phận. 

Trước khi tuyên bố khai mạc, Sư huynh Sa mạc trưởng giới thiệu các nam nữ tu sĩ này đang tham gia dạy giáo lý tại các giáo xứ trong nhiều năm qua. Trong tình hình hiện nay, đa số các giáo xứ đã tái thành lập đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, các sa mạc sinh (SMS) mong ước hiểu rõ về phong trào, vai trò và trách nhiệm của mình trong đoàn, để có thể hợp tác tốt hơn với giáo xứ trong việc giáo dục đức tin cho các thiếu nhi. Nắm bắt những thao thức trên, đồng thời để đáp lại thao thức của phong trào là ước mong sự tham gia tích cực của các trợ úy trong phong trào, Sư huynh đã đáp lại những mong muốn chính đáng này. Được sự đồng thuận của quý bề trên, quý hội dòng nam nữ, và sự hưởng ứng của các SMS, sa mạc này đã được hình thành. Trong niềm vui vì lý tưởng chung, vì sự hăng say phục vụ của tất cả mọi người hiện diện, ngài tuyên bố khai mạc Sa mạc “Stêphanô-Nhiệt thành”.

Đáp lời, linh mục Tuyên úy Liên đoàn hân hoan chào mừng các SMS, ngài rất trân trọng sự hy sinh quảng đại của các trợ úy. Khi đến đây, ngài đã đọc được câu châm ngôn của thánh Gioan Lasan, vị sáng lập dòng: “Anh em là những thừa tác viên của Thiên Chúa, những sứ giả của Đức Giêsu Kitô, những người đặt nền móng cho tòa nhà Giáo hội”, ngài tin tưởng rằng trong vai trò Trợ úy Thiếu  nhi Thánh Thể, các trợ úy sẽ là những sứ giả tích cực giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi, và dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, giúp các em cảm nghiệm được Thiên Chúa yêu thương các em bằng chính những kiến thức giáo lý, chuyên khoa giáo dục cùng những nỗ lực hy sinh của các trợ úy.

Qua một ngày sa mạc với ý lực sống: Thánh Thể và Cầu nguyện, trong giờ chầu Thánh Thể, Sư huynh Sa mạc trưởng giúp các SMS cảm nghiệm sâu xa hơn về những lời hứa của các thiếu nhi trong đời sống thường ngày. Lời hứa ấy được thể hiện trên 4 ngón tay bé xíu của các em cũng như các thành viên trong phong trào. Cũng thế, các trợ úy cần phải kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể và luôn Cầu nguyện, để được Chúa soi dẫn trong công tác dạy giáo lý, dạy những gì Chúa đã dạy, và theo những phương pháp mà Người đã dùng để dạy dân chúng.

Trong hai ngày sa mạc, các SMS đã đóng góp những ý kiến và nêu lên những khó khăn gặp phải trong quá trình công tác mục vụ tại giáo xứ. Đó là những vấn đề tế nhị và hết sức nhạy cảm mà quyền hạn không thể giải quyết được. Việc thành lập và duy trì đoàn không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Thời gian cộng tác của các trợ úy không cố định, nhưng các trợ úy hãy an tâm. Các trợ úy đang thực hiện công trình của Thiên Chúa. Hôm nay, các trợ úy tiếp tục việc của các vị tiền nhiệm, mai sau sẽ có người tiếp tục hoàn tất công việc của mình như thư thánh Phaolô khẳng định: Tôi trồng, anh tưới nhưng Chúa mới cho mọc lên. Cần phải khiêm tốn và cầu nguyện như lời thánh Gioan La san dạy, và cũng là tôn chỉ của phong trào: “Anh em càng cầu nguyện sốt sắng thì anh em càng có khả năng truyền đạt những gì là cần thiết cho học trò”.

Trong Thánh lễ bế mạc và nghi thức sai đi, cha Tuyên úy Liên đoàn và sư huynh Sa mạc trưởng đã trao khăn và chứng chỉ khả năng trợ úy cho các SMS. Lãnh thêm một sứ mạng mới, chắc chắn trợ úy sẽ gặp thêm nhiều khó khăn nhưng Lời Chúa hôm nay đã nhắn nhủ: “Thầy bảo thật an hem: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Mc 10, 28-30).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top