Đồng hương Bút Đông: Nhớ về quê hương

Đồng hương Bút Đông: Nhớ về quê hương

WGPSG -- “... Nét son nổi bật nhất của “Làng Bút Đông” là các gia đình đã hiến dâng nhiều người con cho hàng Giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ thuở xưa và thời nay về lượng cũng như về phẩm: 1 Hồng y, 3 Giám mục và trên 60 linh mục…”

Căn cứ lời phát biểu của cố Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tích Đức (nguyên Giám mục Buôn Mê Thuột) nhân lễ bổn mạng đồng hương Bút Đông năm 2010, trước Thánh lễ mừng bổn mạng của đồng hương Bút Đông năm 2012, Cha Giuse Nguyễn Ý Định đã mời gọi mọi người cùng cảm tạ Thiên Chúa, vì muôn ơn lành Ngài đã ban cho dân làng, dẫu rằng ngày nay, nhiều vị mục tử của dân làng đã ra đi. 

Lúc 10g00 ngày 07/10/2012, đông đảo bà con đồng hương Bút Đông miền Nam đã quy tụ về Nguyện đường Bác Ái Thánh Tâm - số 100A/3 khu phố Bình Đường 3, An Bình, Dĩ An, Bình Dương để hiệp dâng Thánh lễ mừng bổn mạng do Cha Giuse Nguyễn Ý Định chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha cố Giuse Trần Văn Nghị, Cha cố Tôma Nguyễn Văn Lễ, Cha Gioan Lasan Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Tu hội Bác Ái Thánh Tâm. 

Chia sẻ Lời Chúa, Cha Giuse Nguyễn Ý Định nhắc lại sự âu lo của Cha cố Phêrô Cao Văn Đạt khi ngài còn sống, đó là việc phát triển ơn gọi linh mục và tu sĩ của dân làng Bút Đông trong tương lai. Hôm nay, dù ngậm ngùi vì trong hai năm qua, dân làng đã mất đi hai Giám mục và ba linh mục, nhưng các ngài đã để lại cho dân làng một di sản tinh thần quí giá. Vì thế, chúng ta hãy luôn tôn thờ Thiên Chúa, tôn kính Mẹ Maria và siêng năng lần chuỗi Mân Côi để duy trì và giáo dục đời sống Đức tin cho con cái, hầu có nhiều linh mục, tu sĩ dâng mình cho Thiên Chúa, và bà con luôn duy trì truyền thống tốt đẹp của dân làng. 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Vinhsơn Vũ Văn Hỷ đã thay mặt dân làng cám ơn quý cha, quý đồng hương, quý ân nhân và Tu hội Bác Ái Thánh Tâm đã dành nhiều sự ưu ái, để dân làng mừng lễ bổn mạng thật trang trọng. 

Sau Thánh lễ, bà con quy tụ lại với nhau dùng bữa cơm gia đình, hàn huyên tâm sự, và Ban Đại diện thông báo các tin tức, sinh hoạt của đồng hương. Công việc tổ chức luôn được sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha Linh hướng. Hiện nay, Cha Giuse Nguyễn Ý Định là linh hướng của đồng hương.

Danh sách Hồng y, Giám mục làng Bút Đông. 

1/ Đức cố Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn (nguyên Hồng y TGM Hà Nội). Tấn phong Giám mục ngày 02/6/1963. Hồng y TGM ngày 02/5/1979. Qua đời ngày 15/5/1990.

2/ Đức cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương (nguyên Giám mục Hải Phòng). Tấn phong Giám mục ngày 18/2/1979. Qua đời ngày 10/3/1999.

3/ Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức (nguyên Giám mục Buôn Mê Thuột). Tấn phong Giám mục ngày 17/6/1979. Qua đời ngày 23/5/2011.

4/ Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực (nguyên Giám mục Buôn Mê Thuột). Tấn phong Giám mục ngày 15/8/1981. Qua đời ngày 23/9/2011.

Ngoài ra, còn có các cha giáo tại ĐCV như: 

1/ Cha Giuse Trịnh Hưng Kỷ (nguyên giáo sư ĐCV Thánh Giuse). Qua đời ngày 26/5/2010.

2/ Cha Phêrô Cao Văn Đạt (nguyên giáo sư ĐCV Thánh Giuse). Qua đời ngày 25/10/2010. 

3/ Cha Phaolô Nguyễn Hải Bằng (nguyên giáo sư ĐCV Cần Thơ). Qua đời ngày 05/5/2012. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top