Dòng Đức Bà Truyền Giáo: Kỷ niệm 150 năm thành lập

Dòng Đức Bà Truyền Giáo: Kỷ niệm 150 năm thành lập

“Hãy cùng với Hội Dòng xây dựng một giấc mơ đẹp như Đức Mẹ trong bức tranh (Đức Bà đi viếng): Ngày mai, đời sẽ vui hơn, đẹp hơn đầy ắp nụ cười vì muôn nghìn nữ tu Đức Bà Truyền Giáo sẽ có mặt trên mọi nẻo đường thế giới”.

WGPSG -- Trên đây là lời Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa đã nói trong Thánh lễ tạ ơn 150 năm thành lập Dòng Đức Bà Truyền Giáo (1861-2011) và bế mạc Năm Thánh do Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM (ĐHY), chủ tế vào lúc 09g00 ngày 17/11/2012, tại nhà Dòng Đức Bà Truyền Giáo: số 151 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức.

Đồng tế với ĐHY là Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú (Giáo phận Xuân Lộc), Cha Giuse Trần Hòa Hưng – Chủ tịch liên hiệp bề trên thượng cấp, Cha Tôma Vũ Quang Trung - Đặc trách tu sĩ TGP TPHCM, quý cha quản hạt, và trên 100 linh mục trong và ngoài TGP TPHCM.

Đến tham dự ngày lễ hôm nay có quý Tổng phụ trách các Hội dòng, quý Bề trên, quý soeur phụ trách các Hội dòng, quý nam nữ tu sĩ, quý vị ân nhân, thân nhân, quý khách, gia đình trợ tá và bạn hữu.

Ngoài ra, về phía chính quyền có đại diện Ban Tôn giáo chính phủ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM và chính quyền, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Công An, Trung tâm văn hóa Quận Thủ Đức, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân - Mặt trận tổ quốc Phường Linh Chiểu thuộc Quận Thủ Đức đến tham dự và tặng hoa chúc mừng.

Về phía nhà dòng có Soeur Maureen McBride - Bề trên Tổng quyền Hội Dòng Đức Bà Truyền Giáo, quý soeur trong ban cố vấn trung ương tại Rôma, Giám Tỉnh các Tỉnh Dòng tại Châu Mỹ La Tinh, Sénégal, Kenya, Bắc Trung Nam Ấn Độ, Philippines, New Zealand, Canada, Bangladesh, Myanma, Pháp, Úc, Anh.

Đón tiếp

Ngay từ sáng sớm, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, thân nhân và bạn hữu của các nữ tu, tập sinh, tuyển sinh, đệ tử, các sinh viên lưu trú tại nhà dòng lần lượt tiến vào nhà dòng với sự đón tiếp rất nồng hậu của các nữ tu ngay từ ngoài cổng Hội Dòng.

Nhìn những khuôn mặt rực rỡ, nụ cười xinh tươi của các nữ tu, tập sinh, tuyển sinh, đệ tử, các sinh viên làm hàng rào đón tiếp là thấy một ngày vui, náo nhiệt của Hội Dòng. Mặt khác, sự chuẩn bị và đón tiếp của nhà dòng thật chu đáo, vì sợ nóng bức nên mỗi người đến dự lễ đều được trang bị quạt bằng tay.

Đúng 9g00, đoàn đống tế được rước ra lễ đài, trong đoàn rước có những nhi đồng, là những học trò tiểu học tại gia của những sinh viên lưu trú trong nhà dòng, trang phục khăn đống áo dài và truyền thống dân tộc thật dễ thương, tạo bầu khí sinh động cho ngày vui của Hội Dòng.

Trước Thánh lễ, Soeur Giám tỉnh Maria Phan Thị Tuyết Mậu đã giới thiệu đôi nét về tiểu sử Dòng Đức Bà Truyền Giáo nhân kỷ niệm 150 năm thành lập Dòng: Dòng Đức Bà Truyền Giáo là một Hội Dòng thừa sai quốc tế, do Mẹ Euphrasie Barbier sáng lập tại Pháp ngày 25.12.1861 và được Đức Giáo hoàng Piô IX chính thức chuẩn nhận vào ngày 09.6.1869.

Thánh lễ Tạ ơn

Dẫn vào Thánh lễ, ĐHY nói: Chúa đã yêu thương loài người, yêu thương Giáo hội, bằng chứng là đã ban cho con người một Dòng Đức Bà Truyền Giáo để phục vụ cho sự sống con người, giúp cho mọi dân tộc phát triển một cách toàn diện hơn, và đi đến đời sống an bình. Dòng Đức Bà Truyền Giáo đã hiện diện trên thế giới 150 năm, tại Việt Nam gần 100 năm, và tại TPHCM nay đã hơn nửa thế kỷ. Sự hiện diện đó đã góp phần xây dựng Giáo hội tại Việt Nam thành một Giáo hội Mầu nhiệm – Hiệp thông – Sứ vụ.

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói trong bài chia sẻ Tin Mừng: Chọn Đức Maria làm lý tưởng, người nữ tu Đức Bà Truyền Giáo cũng xác tín đời mình tự bản chất là một hồng ân. Không ý thức hồng ân ấy, họ sẽ không cảm thấy “mình là người yêu của Chúa” và nếu thế, sẽ không thể chấp nhận sống chết với con đường Đức Bà Truyền Giáo, không thể chung thủy với tinh thần Đức Bà Truyền Giáo.

Đức cha còn cho thấy: Lịch sử của Hội Dòng giống như một mũi tên “luôn lao mình về phía trước”. Điều đó thể hiện rõ nét ngay trong cuộc đời của Mẹ Euphrasie Barbier, Đấng sáng lập Hội Dòng. Cuộc hành trình ơn gọi của Mẹ đầy sóng gió, thậm chí có khi rất đen tối, nhưng sợi chỉ xuyên suốt cuộc đời Mẹ vẫn là truyền giáo, luôn ra đi theo mẫu gương tuyệt hảo của Đức Maria dưới tác động của Thánh thần. Mẹ đã thành công! Hội Dòng Đức Bà Truyền Giáo của Mẹ đã tiến như vũ bão về muôn phương, ngày nay đã hiện diện ở tất cả các Châu lục trên toàn thế giới.

Đức cha nhắc đến Hội Dòng Đức Bà Truyền Giáo du nhập vào Việt Nam đạt vận tốc phi thường. Chỉ 4 năm sau khi vào Việt Nam 1924, Dòng đã có hàng chục cơ sở và cộng đoàn tại 4 địa phận: Phát Diệm, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hà Nội. Năm 1954, các nữ tu Đức Bà Truyền Giáo di cư vào miền Nam, các thiên thần của Mẹ Euphrasie Barbier đã có cơ hội tung cánh vào một khung trời xa hơn, rộng lớn hơn, chẳng những tại miền Nam mà còn khắp nơi trên hành tinh trái đất.

Hãy cùng với Hội Dòng xây dựng một giấc mơ đẹp như Đức Mẹ trong bức tranh: Ngày mai, đời sẽ vui hơn, đẹp hơn đầy ắp nụ cười vì muôn nghìn nữ tu Đức Bà Truyền Giáo sẽ có mặt trên mọi nẻo đường thế giới. (Lời kết của Đức cha)

Sau phần phụng vụ Thánh Thể, Soeur Maureen McBride - Bề trên Tổng quyền đã tâm tình về sự hoạt động của Hội Dòng, một tâm sự tốt đẹp trong thời gian Hội nghị khoáng đại trung ương ETC đang nhóm họp tại Việt Nam và sau khi đã đi thăm đồng bằng Sông Cửu Long. Để kết thúc, soeur đã mượn lời của Mẹ Euphrasie Barbier để cầu nguyện cho tất cả mọi người hiện diện nơi đây: “Chị em và bạn bè thân mến, trên hết mọi sự, trong Năm Thánh này của Hội Dòng, chúng ta dâng lên Thiên Chúa lời ngợi khen và cảm tạ, chúng ta cần cả đời sau để kể lại cho hết những hồng ân cao cả, sự tế nhị của thiên Chúa và sức mạnh che chở của Người trên Hội Dòng. Nguyện xin hồng ân, tình yêu và bình an của Chúa Giêsu Kitô ở cùng chúng ta luôn mãi. Amen.”

Soeur Giám tỉnh thay mặt Hội Dòng nói lên lời tạ ơn Chúa, tri ân ĐHY, cám ơn quý Đức cha, Đức ông, quý cha, quý bề trên các tu sĩ, quý bề trên các nhà dòng, các tu sĩ nam nữ, chính quyền các cấp, phụ huynh, thân nhân, quý khách, bạn bè, thân hữu, những người đã giúp đỡ Hội Dòng cách này cách khác, và  tri ân quý ân nhân.

ĐHY nhắn nhủ

Nhiệm vụ loan báo Tin Mừng phục vụ cho sự sống con người không phải độc quyền hay đặc ân của các nhà truyền giáo hay các bề trên, Giám mục, linh mục v.v… mà là nghĩa vụ của mọi người Công giáo, do đó phải có tình huynh đệ, hiệp thông, liên đới giữa các dòng tu, giáo sĩ, tu sĩ, các hội đoàn tông đồ và giáo dân với nhau.

Mỗi nơi, mỗi cộng đoàn phải trở nên giếng nước đầu làng, nơi đó có Chúa hiện diện như nguồn mạch nước hằng sống, nhiều người tìm đến nguồn nước đó. Giếng nước để phục vụ và đáp lại những khao khát, những nhu cầu sâu xa của con người. Người lãnh nhận nguồn nước trong lành đó, khi về phải chia sẻ cảm nhận trong lòng mình cho người khác, giới thiệu loan truyền Tin Mừng cho họ.

Cuối lễ, ĐHY ban phép lành toàn xá cho những ai hiện diện hay tham dự Thánh lễ qua phương tiện truyền thông, theo sự cho phép của Toà Thánh nhân kỷ niệm 150 năm thành lập dòng Đức Bà Truyền Giáo và Năm Thánh của Hội Dòng.

Tiếng hát du dương của các soeur Dòng Đức Bà Truyền Giáo phối hợp với ca đoàn giáo xứ Tam Hà, cùng tiếng cồng chiêng của người dân tộc Tây nguyên càng làm cho Thánh lễ trở nên sốt sắng và trang nghiêm hơn.

Liên hoan chúc mừng

Sau Thánh lễ, ĐHY, quý Đức cha, Đức ông, quý cha, tu sĩ nam nữ, thân nhân, quý khách tham dự liên hoan văn nghệ. Lần lượt là những tiết mục: hợp xướng bài “Lòng mẹ” do các soeur, múa “Dòng máu Lạc Hồng” do các đệ tử và sinh viên, múa “Chiều lên bản thượng” do nhóm dân tộc Long Điền, hát “Bài ca cứu độ” do các soeur, múa “Tri ân tình yêu Chúa” do các đệ tử, và đặc biệt bài “God of surprises (EGC) do các soeur đến từ nước ngoài hát và các soeur Việt Nam múa phụ hoạ, càng làm cho ngày lễ có bầu khí vui tươi, sống động hơn.

Kết thúc ra về, mỗi người được tặng bức tranh “Đức Bà đi viếng” diễn tả linh đạo Thánh Mẫu của Hội Dòng theo phong cách Việt Nam. Bức tranh rất hấp dẫn, như cảm nhận của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh “Tôi thích nhất là vẻ tươi tắn của Mẹ như đang làm cho cả không gian chung quanh mỉm cười”.

Top