Doanh nhân Công giáo chia sẻ đầu năm

Doanh nhân Công giáo chia sẻ đầu năm

WGPSG -- Hơn 100 doanh nhân Công giáo Tổng Giáo phận TPHCM (DNCG) đã tham dự Thánh lễ Tân Niên, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục phụ tá TGP chủ tế, vào lúc 10g00 ngày 24/02/2013, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM (TGP). Đồng tế với Đức cha Phêrô có Cha Đaminh Nguyễn Đình Tân, chánh xứ Thanh Đa, linh hướng DNCG.

Ngoài ra, còn có sự phục vụ của ca đoàn Cecilia, giáo xứ Trung Bắc, giáo hạt Xóm Mới càng làm cho Thánh lễ thêm phần sốt mến.

Trước đó, từ lúc 8g30, anh chị em DNCG đã gặp gỡ, hàn huyên, tâm sự, chia sẻ với nhau cách thân tình.

Câu chuyện đầu năm

Vào lúc 09g30, Đức cha Phêrô chia sẻ về một câu chuyện rất thời sự là “Đức Giáo Hoàng từ nhiệm”, để cho các tham dự viên nắm được một cách tương đối chính xác, đúng đắn, thay vì nghe những suy đoán, tin đồn, những nhận định này kia, gây hụt hẫng, hoang mang.

Trước hết, Đức cha Phêrô công bố toàn văn bài tuyên bố của Đức Giáo hoàng (ĐGH) trước một số Hồng y (có nghĩa trước toàn thể Giáo hội Công giáo và cả thế giới). ĐGH xác định rất rõ: Sứ vụ Giáo hoàng không chỉ thực hiện bằng lời nói và hành động mà trước hết là bằng cầu nguyện và chịu đau khổ. Cũng như ngài nhấn mạnh và ý thức rõ sức khỏe ngài sa sút (trong thực tế ngài đã 86 tuổi).

Khi ĐGH tuyên bố từ nhiệm, làm người Công giáo chúng ta thấy hụt hẫng, mất mát, với câu hỏi rất tự nhiên: “Vậy, ĐGH có được phép từ nhiệm không?”

Đức cha xin thưa: Chuyện này ít khi xảy ra, nhưng vẫn là điều có thể. Bằng chứng là Giáo luật của Hội Thánh Công giáo (Điều 332, khoản 2) đã viết: “Giáo Hoàng có thể từ chức”. Từ chức ấy phải hoàn toàn tự do, không phải bất cứ một áp lực nào khác. Cho nên, ĐGH nói rất rõ:  “Tôi ý thức rất rõ về tính nghiêm trọng của quyết định này, cùng với tất cả tự do”.

Phản ứng của những nhà lãnh đạo nước ngoài, họ lấy làm tiếc nuối vì một vị Giáo hoàng đức độ, tài năng như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, mà vì sức khỏe phải từ chức, đồng thời họ ca ngợi sự can đảm, khiêm tốn của ngài.

Đức cha gợi ý, người Công giáo:

Phải xác tín về mặt đức tin của mình “Chính Chúa Kitô mới là vị mục tử tối cao, dẫn dắt Hội Thánh.” Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI luôn luôn muốn làm nổi bật điều đó, vì thế ngài xóa mình đi, sống mầu nhiệm hủy mình ra không “tôi không là gì cả, Chúa mới là tất cả.”

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI dành trọn vẹn cuộc đời còn lại cho sự cầu nguyện và chiêm niệm, ngài không tách ra khỏi Hội Thánh, mà ngài tiếp tục phục vụ Hội Thánh bằng cầu nguyện. Điều này giúp cho chúng ta ý thức được sự quan trọng của việc cầu nguyện trong đời sống đức tin của mình, cũng như trong đời sống của Hội Thánh.

Thay vì hụt hẫng, hoang mang, âu lo, sợ hãi vì những tin đồn, chúng ta phải tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng dẫn dắt Hội Thánh, bổn phận của chúng ta là cùng với mọi anh chị em tín hữu cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, cầu nguyện cho mật nghị bầu Giáo hoàng mới, để chúng ta có được vị Giáo hoàng như lòng Chúa mong ước, dẵn dắt dân Chúa đi trong hoàn cảnh rất là phức tạp và khó khăn hiện nay.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha nhấn mạnh:

Trong đời sống đức tin, lời hứa của Chúa xem chừng nó xa xăm lắm, còn những cái gì là từ bỏ thì rất cụ thể, như giữ 10 điều răn Đức Chúa Trời, những điều luật của Hội Thánh phải hy sinh nhiều lắm. Các anh chị doanh nhân sống trong môi trường làm ăn kinh tế mà giữ được căn tính Kitô hữu của mình, thì khó biết chừng nào!

Đức cha khơi dậy niềm tin vào Lời của Thiên Chúa qua:

Kinh nghiệm lịch sử. Chúng ta thấy lời hứa của Thiên Chúa có vẻ xa xăm, nhưng không bao giờ thất hứa. Thí dụ câu chuyện về tổ phụ Áp-ra-ham và mầu nhiệm phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, mà sự phục sinh ấy vượt qua mọi sự tưởng tượng của con người.

Kinh nghiệm của những chứng nhân. Chứng nhân không những là người sống trong quá khứ, mà còn là những người sống cùng thời đại và cùng hoàn cảnh với chúng ta. Thí dụ: Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Kinh nghiệm của bản thân của mỗi người. Những sự kiện, biến cố nào đó xảy ra cho bản thân, mà chúng ta cảm nhận ra được Chúa đang hiện diện, che chở trong vòng tay yêu thương quan phòng của Chúa suốt cuộc đời chúng ta.

Trong Năm Đức Tin này, chúng ta tuyên xưng lòng tin, và chúng ta xin Chúa nâng đỡ lòng tin yếu kém của chúng ta. Ca đoàn hát “Lạy Chúa con tin, Lạy Chúa con tin, xin đỡ nâng, xin đỡ nâng, đức tin còn nón yếu của chúng con…” kết thúc phần chia sẻ Tin Mừng.

Trước khi nhận phép lành, ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái, Trưởng ban Điều hành đã nói lên lời cảm tạ, chúc mừng năm mới, và chúc sức khỏe Đức cha, cha linh hướng cùng toàn thể anh chị em.
Sau Thánh lễ, Đức cha, cha linh hướng cùng toàn thể anh chị em liên hoan trong tình huynh đệ chào mừng năm mới.

Được biết, Giới Doanh nhân Công giáo TPHCM được thành lập vào mùa Chay năm 2003, hoạt động theo bản chỉ dẫn của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn ngày 08/12/2004. Nhằm mục đích:

Giúp nhau phát huy đời sống Tin – Cậy – Mến trong gia đình theo gương Thánh Gia nhằm xây dựng nền văn hóa sự sống toàn diện cả thể xác, tinh thần và tâm linh.
Liên kết, hỗ trợ nhau phát triển đời sống kinh tế và xã hội trên nền tảng những giá trị đạo đức từ Tin Mừng, giáo huấn của Giáo hội về con người và xã hội, là những giá trị giúp cho sự thăng tiến gia đình và phát triển xã hội được bền vững.

Cùng nhau góp phần xây dựng Giáo phận thành một gia đình yêu thương và phục vụ như lòng Chúa mong ước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top