Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2019

Tháng Ba 2019, tháng của mùa Chay, cũng là một tháng có nhiều sự kiện đặc biệt diễn ra trong Giáo hội hoàn cầu cũng như Giáo hội Việt Nam. Sau đây là vài sự kiện nổi bật:

- Đức Thánh Cha (ĐTC) Phaxicô đã ban hành Tự Sắc qui định rằng một tu sĩ vắng mặt bất hợp pháp khỏi nhà dòng ít là 12 tháng, đương nhiên sẽ bị trục xuất.

- Trước chuyến viếng thăm Marốc vào hai ngày 30-31.03, ĐTC đã gửi một sứ điệp video cho nhân dân nước này.

- Chiều chúa nhật 31.3, ĐTC đã cử hành thánh lễ duy nhất trong cuộc viếng thăm 2 ngày tại Maroc. Ngài mời gọi các tín hữu làm chứng về lòng thương xót của Chúa trong đời sống thường nhật.

- Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn gửi đi một lời nhắn nhủ thiết thực đến mọi người nhân dịp sinh nhật thứ 85 của ngài ngày 5.3.2019.

- Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng trả lời phỏng vấn về di dân tại Việt Nam.

- Khóa huấn luyện Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản do Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn khai mạc vào lúc 8g ngày 30.3 tại Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sẽ kéo dài trong 8 tuần.

Những sự kiện nổi bật ấy nằm trong chuỗi các sự kiện sau đây:

Giáo hội toàn cầu   

1/  Hoạt động bác ái phải đến được với tất cả những ai cần đến, cho dù họ ở bất cứ nơi đâu. Chính vì điều này cần phải sử dụng mọi phương tiện có thể để thực hiện nó, bắt đầu từ internet. Chính vì lý do trên đây mà ĐHY Konrad Krajewski, Chánh Sở Từ thiện của ĐGH đã cập nhật nhu cầu thông tin mới trên trang web của tổ chức (www.elemosineria.va) để hoạt động bác ái có thể dễ dàng chuyển từ bàn tay này đến bàn tay khác, cho người anh em đang cần được giúp đỡ.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/trang-web-moi-cua-so-tu-thien-cua-dgh--bac-ai-trong-thoi-dai-internet/53755

2/ Hôm 01.03, trong chuyến viếng thăm Ai cập, ĐHY Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ Các Giáo hội Công giáo Đông phương, Đặc sứ của ĐTC, đã đến Damietta để cử hành buổi lễ kỷ niệm. Trước hết, tại Tu viện của các Nữ tu dòng thánh Phanxicô Trái tim vô nhiễm Đức Maria, ĐHY Sandri đã làm phép tượng Đức Trinh nữ Maria và đài phun nước, như nơi cầu nguyện để ghi nhớ ngày kỷ niệm 800 năm cuộc gặp gỡ.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dhy-sandri-cu-hanh-le-ky-niem-800-nam-cuoc-gap-go-giua-thanh-phanxico-va-quoc-vuong-al-malek-al-kamil/53759

3/ Mỗi năm Ngày thế giới cầu nguyện cho đại kết của phụ nữ (JMP) được cử hành vào đầu tháng ba. Một nghi thức phụng vụ chung bằng nhiều ngôn ngữ được chuẩn bị. Năm nay, tại Thụy Sĩ phụ nữ gốc Slovenia giữ vai trò chính cho buổi cử hành này.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-the-gioi-cau-nguyen-cho-dai-ket-cua-phu-nu/53767

4/ Hôm 2.3, ĐTC gởi sứ điệp video Nhân dịp khánh thành bệnh viện cho trẻ em ở Bangui theo ý của ĐTC và từ ngân quỹ từ Toà Thánh.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-goi-su-diep-video-nhan-dip-khanh-thanh-trung-tam-y-te-o-bangui/53758

5/ Trong cuộc viếng thăm Giáo Xứ thánh Crispino thành Viterbo ở Roma, chiều ngày 3.3, ĐTC tái kêu gọi các tín hữu bài trừ tật nói hành nói xấu người khác, đặc biệt là trong mùa chay.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-noi-xau-nguoi-khac-giong-nhu."nem-bom-nguyen-tu"/53774

6/ Chúa nhật 29.09.2019 là Ngày Thế giới về Di dân và Tị nạn lần thứ 105. Ngày Thế giới về Di dân và Tị nạn năm nay có chủ đề: “Không chỉ là vấn đề những người di dân”.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/chu-de-ngay-the-gioi-ve-di-dan-va-ti-nan-lan-thu-105/53780

7/ Đại diện Tòa Thánh tại LHQ ở Genève, Thụy Sĩ, Đức TGM Ivan Jurkovic, kêu gọi các nước thực thi những cam kết về việc bảo vệ quyền được không khí trong lành, sức khỏe và quyền sống của dân chúng trên thế giới. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây hôm 4.3 trong bài tham luận tại khóa họp thứ 40 của Hội đồng nhân quyền LHQ, nhóm tại Genève.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/toa-thanh-keu-goi-thuc-thi-nhung-cam-ket-bao-ve-moi-sinh/53785

8/ Sứ điệp Mùa Chay 2019 của ĐTC

http://tgpsaigon.net/bai-viet/su-diep-mua-chay-2019-cua-dtc-phanxico/53786

9/ ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phục vụ Phát triển nhân bản, xác quyết rằng các tôn giáo có thể mang lại những đóng góp lớn cho những mục tiêu phát triển lâu dài do LHQ đề xướng trong cuộc họp báo sáng ngày 5.3 để giới thiệu Hội nghị do Bộ tổ chức từ ngày 7.3 đến 9.3 tại Vatican.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dhy-turkson-dong-gop-quan-trong-cua-ton-giao-cho-phat-trien/53796

10/ Chiều thứ tư lễ tro 6.3, ĐTC đã chủ sự thánh lễ khai mạc mùa chay thánh, với nghi thức xức tro tại Đền thờ Thánh nữ Sabina ở Roma. Ngài kêu gọi các tín hữu từ bỏ cuộc sống hào nhoáng bên ngoài và lòng quyến luyến của cải.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-khai-mac-mua-chay-2019/53794

11/ ĐTC mời gọi các linh mục của giáo phận Roma nhìn nhận tội lỗi của bản thân đồng thời giúp cộng đoàn các tín hữu hòa giải với Thiên Chúa, đặc biệt trong Mùa Chay này. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong cuộc gặp gỡ sáng thứ năm, 7.3, với các đại diện của hàng giáo sĩ Roma ở Đền thờ Thánh Gioan Laterano, cũng là Nhà thờ chính tòa của Giáo phận địa phương.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-gap-go-cac-linh-muc-roma-dau-mua-chay/53806

12/ ĐTC cổ võ một nền phát triển nhân bản toàn diện thay vì chỉ qui trọng tâm vào những khía cạnh kỹ thuật. Ngài đề cao sự đóng góp của các tôn giáo vào các mục tiêu phát triển dài hạn, đồng thời kêu gọi quan tâm đến các thổ dân bản xứ trong buổi tiếp kiến 400 tham dự viên Hội nghị quốc tế về sự đóng góp của các tôn giáo cho các mục tiêu phát triển lâu bền, nhóm tại Vatican từ ngày 7.3 đến 9.3 với sự tham dự của nhiều đại diện các tôn giáo như Kitô giáo, Hồi giáo, Do thái giáo, Ấn giáo và Phật giáo, cùng với nhiều đại diện cấp cao của các tổ chức LHQ.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-de-cao-dong-gop-cua-cac-ton-giao-cho-phat-trien-lau-ben/53811

13/ "Đừng giả điếc đối với tiếng gọi của Chúa, đừng thối lui khi Chúa kêu gọi và hãy chấp nhận liều mạng đáp lại tiếng Chúa gọi." ĐTC đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong sứ điệp công bố hôm 8.3, nhân Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi lần thứ 56 sẽ được cử hành vào chúa nhật thứ 4 Phục Sinh sắp tới, về đề tài ”Can đảm liều vì lời hứa của Thiên Chúa”.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/su-diep-dtc-nhan-ngay-cau-nguyen-cho-on-goi-lan-thu-56/53818

14/ Đức cha Robert Barron, GM phụ tá tổng giáo phận Los Angeles, nói rằng thay vì trở nên do dự trong việc chia sẻ Tin mừng, Giáo hội Công giáo thậm chí nên loan báo sự thật cách can đảm hơn “trong những cơn khủng hoảng”. Hôm 07.03, Đức cha Robert Barron đã được Đại học Giáo hoàng thánh Tôma Aquinô của dòng Đaminh ở Roma, thường được gọi là đại học Angelicum, trao bằng tiến sĩ danh dự. Ngài được biết đến với các loạt video Công giáo và video về việc tông đồ trên YouTube.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-cha-barron-giua-nhung-con-khung-hoang--hay-loan-bao-tin-mung-can-dam-hon/53822

15/ Hôm 09.03, ĐTC đã tiếp các vị lãnh đạo cấp cao của “Giáo hội các Thánh ngày sau của Chúa Kitô” nhân dịp các vị đến Roma để khánh thành đền thờ đầu tiên của giáo hội này tại thủ đô nước Ý.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-gap-cac-vi-lanh-dao-%E2%80%9Cgiao-hoi-cac-thanh-ngay-sau-cua-chua-kito-/53836

16/ Tham dự cuộc linh thao Mùa Chay, từ ngày 10 đến 15.3 tại Casa Divin Maestro ở thị trấn Arricia, ngay bên ngoài Rôma, ĐTC và 65 cộng tác viên của Ngài từ Giáo triều Rôma đã lắng nghe bài giảng vào sáng thứ Hai về nhu cầu làm cho các thành phố trở thành biểu tượng của hòa bình, tình huynh đệ và lòng hiếu khách. 

http://tgpsaigon.net/bai-viet/chu-de-ngay-linh-thao-thu-hai-cua-duc-giao-hoang-thanh-pho-la-noi-hoa-giai--an-binh-va-gap-go/53835

17/ Bà Barbara Jatta, giám đốc Viện Bảo tàng Vatican, đại diện cho Vatican tham dự phiên họp lần thứ 63 của Ủy ban về Phụ nữ của Liên hiệp quốc , diễn ra từ ngày 11-22.03.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/lan-dau-tien-vatican-gui-dai-dien-tham-du-phien-hop-cua-uy-ban-phu-nu-cua-lien-hiep-quoc/53851

18/ ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, xác quyết rằng sự hòa giải các cộng đồng Công Giáo tại Hoa Lục là một ưu tiên hàng đầu: hiệp nhất, tin tưởng và cần một đà tiến mục vụ mới. Ngài khẳng định như trên trong lời tựa cuốn sách được báo ”Civiltà Cattolica” (Văn minh Công Giáo), của dòng Tên Italia, xuất bản hôm 19-3-2019, với tựa đề ”Giáo Hội tại Trung Quốc. Một tương lai cần viết” (La Chiesa in Cina. Un futuro da scrivere).

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dhy-parolin-uu-tien-hoa-giai-cong-giao-tai-trung-quoc/53912

19/ Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22.3 dành cho một ngàn thành viên Trung Tâm Du Lịch giới trẻ ở Italia, ĐTC phê bình thứ du lịch ”ồ ạt và tiêu thụ” và ngài cổ vỗ một nền du lịch ”chậm”, có chất lượng cao và trong tinh thần liên đới, đối thoại.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-co-vo-%E2%80%9Ddu-lich-chat-luong-cao%E2%80%9D/53914

20/ Tông huấn hậu Thượng HĐGM thế giới về giới trẻ có tựa đề là ”Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng của chúng ta (Vive Cristo, esperanza nuestra)” sẽ được ĐTC ký và công bố ngày thứ hai 25.3, trong cuộc viếng thăm của ngài tại Đền thánh Đức Mẹ Loreto, trung Italia.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-se-ky-va-cong-bo-tong-huan-ve-gioi-tre/53896

21/ Cha Adam Stanisław Kuszaj đã bị một thiếu niên 16 tuổi vu cáo lạm dụng tính dục. 8 năm sau cha được minh oan nhờ các bạn bè của nguyên cáo cho biết cậu ta đã dựng chuyện để trả thù cha. Khi cha bị kết án, báo chí đã đăng tải rất nhiều. Nhưng khi cha được minh oan, có mấy tờ báo loan tin vui này?

http://tgpsaigon.net/bai-viet/mot-linh-muc-bi-vu-cao-lam-dung-tinh-duc-duoc-minh-oan%E2%80%A6-sau-8-nam/53913

22/ ĐTC ban hành Tự Sắc qui định rằng một tu sĩ vắng mặt bất hợp pháp khỏi nhà dòng ít là 12 tháng, đương nhiên sẽ bị trục xuất.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/vang-mat-bat-hop-phap-1-nam-khoi-dong-duong-nhien-bi-truc-xuat/53934

23/ Chúng tôi rất vui mừng và mãn nguyện chờ đợi cuộc viếng thăm của ĐTC. Thật là một vinh dự cho chúng tôi được Ngài đến viếng thăm và chúng tôi chắc chắn rằng cuộc viếng thăm của ĐTC là một điều tốt lành cho đất nước Maroc cũng như cho Cộng đoàn Công Giáo tại đây.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/cong-giao-maroc-vui-mung-cho-doi-duc-thanh-cha/53951

24/ Trước chuyến viếng thăm Marốc vào hai ngày 30-31.03, ĐTC đã gửi một sứ điệp video cho nhân dân nước này.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-goi-su-diep-video-cho-nguoi-dan-maroc/53952

25/ Chiều 30.3, sau khi viếng lăng Vua Mohammed V, ĐTC đã về hoàng cung cách đó gần 4 cây số để hội kiến với Vua Mohammed VI, chào thăm hoàng gia và hai vị đã công bố tuyên ngôn chung về thành thánh Jerusalem.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-va-vua-maroc-ky-tuyen-ngon-chung-ve-thanh-jerusalem/53969

26/ Hoạt động cuối cùng của ĐTC chiều ngày đầu tiên tại Maroc, 30.3, là cuộc gặp gỡ với những người di dân tại trụ sở của Caritas tổng giáo phận Rabat, cách Học viện Hồi giáo khoảng 9 cây số.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-thanh-cha-vieng-tham-nguoi-di-dan-tai-maroc/53968

27/ Chiều chúa nhật 31.3, ĐTC đã cử hành thánh lễ duy nhất trong cuộc viếng thăm 2 ngày tại Maroc. Ngài mời gọi các tín hữu làm chứng về lòng thương xót của Chúa trong đời sống thường nhật.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-duy-nhat-duc-thanh-cha-cu-hanh-tai-maroc/53967

28/ Trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Maroc về Roma chiều tối ngày 31.3, ĐTC đã đề cập đến việc đón tiếp người di dân, nạn lạm dụng tính dục, ma quỷ trong những hoạt động này và vụ ĐHY Barbarin từ chức nhưng không được ĐTC chấp nhận.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-hop-bao-tren-may-bay-tu-maroc-ve-roma/53985

Giáo hội Việt Nam

1/ Ước chừng có khoảng 10 ngàn người, bao gồm giáo dân và nhiều quan khách trong ngoài Giáo phận tuôn đến giáo xứ An Lạc, xã Trung An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình ngày 3.3, để tham dự lễ kỷ niệm “45 năm linh mục” của Đức Cha Phêrô, SDB, Giám mục Giáo phận, và “mừng công” hoàn thành cơ bản “Trung tâm Hướng nghiệp Lòng Thương Xót” dành cho những người nghèo và khuyết tật. Tham dự trong dịp này còn có sự hiện diện của Đức TGM Marel Zalewski, đại diện Toà Thánh tại Việt Nam.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-tgm-marel-zalewski-va-duc-cha-phero-nguyen-van-de-vieng-tham-giao-xu-don-bosco-trai-gao/53766

2/ Tâm tình của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn muốn gửi đến mọi người nhân dịp sinh nhật thứ 85 của ngài ngày 5.3.2019.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/sinh-nhat-muc-tu-tam-tinh-dhy-gioan-baotixita-pham-minh-man/53778

3/ Từ chiều ngày thứ Hai đến hết trưa ngày thứ Ba (04 - 05.03.2019), các linh mục đang làm mục vụ trong Tổng Giáo phận Hà Nội đã quy tụ về Nhà Chung để tĩnh tâm định kỳ và triển khai công việc trong Địa phận. Trong dịp này, Đức Tổng Giám mục Giuse đã bổ nhiệm cha tân Tổng Đại diện trong TGP Hà Nội.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/bo-nhiem-tong-dai-dien-trong-ky-tinh-tam-linh-muc-doan-tgp-ha-noi/53815

4/ Ngày 7.3, bế mạc Đại Hội Giáo lý viên Tổng Giáo Phận Hà Nội do Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski chủ sự.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-be-mac-dai-hoi-giao-ly-vien-tong-giao-phan-ha-noi-2019/53813

6/  Thư Mục vụ mùa Chay và mùa Phục Sinh 2019

http://tgpsaigon.net/bai-viet/toa-tong-giam-muc-sai-gon-thu-muc-vu-mua-chay-va-phuc-sinh-2019/53743

7/ "Chúng ta tạ ơn Chúa đã cho chúng ta một vị mục tử đáng kính. Chúng ta tin rằng ngài đã đi vào cõi vĩnh hằng. Ngài đã chọn Chúa làm niềm vui. Chúng ta cam kết tiếp tục con đường ngài đã nêu gương cho chúng ta." Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã đúc kết bài giảng như trên, trong Thánh lễ Giỗ đầu Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, được cử hành lúc 7g sáng thứ Năm 7.3 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-gio-dau-duc-co-tong-giam-muc-phaolo-bui-van-doc/53801

8/ Vào lúc 9g sáng thứ Hai 11.3, ông Georges Dallemagne - Trưởng phái đoàn Quốc Hội Bỉ - và các thành viên  đã có cuộc gặp gỡ với Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giám Quản Tông tòa TGP Sài Gòn, linh mục Ingatio Hồ Văn Xuân - Chánh xứ nhà thờ Đức Bà Sài Gòn (NTĐBSG), Ban Trùng tu NTĐBSG và bà Ngô Phương Thanh - Giám đốc công ty Eurohaus Việt Nam - tại phòng khách của nhà xứ.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/nha-tho-chanh-toa-duc-ba-sai-gon-cuoc-vieng-tham-cua-phai-doan-quoc-hoi-bi/53830

9/ Phỏng vấn Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng về di dân tại Việt Nam

http://tgpsaigon.net/bai-viet/phong-van-duc-cha-giuse-do-manh-hung-ve-di-dan-tai-viet-nam/53904

10/ Hơn nửa thế kỷ qua, bệnh phong được biết đến tại Việt Nam và nó được mô tả là bệnh hủi; một căn bệnh quái ác đã giết chết biết bao nhiêu người hoặc người bệnh phải chịu sự đau đớn, cô lập, bị xa lánh đôi khi còn bị ngược đãi. Căn bệnh để lại những di chứng bên ngoài như ung nhọt, lở loét, nặng hơn nữa thì vết thương lõm vào da thịt, cụt tay, cụt chân.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/can-lam-mot-ban-tay-yeu-thuong/53947

11/ Tâm nguyện của Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Mục vụ Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn. “Trong năm 2019, Ban Giáo lý Giáo Phận Sài Gòn sẽ học hỏi và thảo luận về cách thế đồng hành với người dự tòng để giúp họ chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Khai Tâm. Đồng thời cuối năm nay, sau các buổi học hỏi, hy vọng sẽ hình thành giáo trình Giáo lý Dự Tòng”.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/giao-ly-vien-du-tong-dong-hanh-voi-nguoi-du-tong/53933

12/ “Hành trình mùa Chay bắt đầu bằng một sự sáng tạo, hành trình mùa Chay bắt đầu từ một cuộc trở về, bằng cách cho nhau những tâm tình vui tươi. Đó là cách thức chúng ta đi vào mùa Chay”. Cha Phanxicô Xaviê Vũ Thế Toàn (SJ) đã chia sẻ như thế với các sinh viên Công Giáo vùng Thủ Đức trong ngày tĩnh tâm mùa Chay năm 2019 vào Chúa nhật 24.3 tại Trung tâm Mục vụ TGP SG.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/sinh-vien-cong-giao-vung-thu-duc-tinh-tam-mua-chay-2019-/53928

13/ Đêm nhạc 'Nhịp cầu Caritas 6' có chủ đề “Những cánh tay vươn tới” nhằm gây quỹ bác ái mùa Chay 2019, hướng đến dự án xây dựng Mái Ấm dành cho người già neo đơn tại Củ Chi và hai nhà Trung chuyển cho các bệnh nhân tại khu vực giáo xứ Bến Cát (hạt Gò Vấp) và giáo xứ Sao Mai (hạt Chí Hòa).

http://tgpsaigon.net/bai-viet/dem-nhac-gay-quy--nhip-cau-caritas-6-/53965

14/  Khóa huấn luyện Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản do Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn khai mạc vào lúc 8g ngày 30.3 tại Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sẽ liên tục trong 8 tuần. Vào mỗi sáng thứ Bảy từ 8g đến 11g. Kết thúc ngày 01.6.2019.

http://tgpsaigon.net/bai-viet/khoa-huan-luyen-cong-doan-giao-hoi-co-ban-2019-ngay-303--tai-van-phong-hoi-dong-giam-muc-viet-nam/53981

Tâm tình cuối tháng

ĐTC đã nói trong Sứ điệp mùa Chay: Chay tịnh nghĩa là học cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và với mọi thụ tạo: từ cơn cám dỗ muốn “ngấu nghiến” mọi thứ để thỏa mãn lòng tham đến chỗ sẵn sàng hy sinh vì tình yêu, vốn có thể lấp đầy con tim trống rỗng của chúng ta. Cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ tôn thờ ngẫu tượng và thói tự mãn, đồng thời nhìn nhận rằng chúng ta cần đến Chúa và lòng thương xót của Ngài. Làm việc bác ái giúp chúng ta thoát khỏi sự điên rồ của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân mình với ảo tưởng có thể bảo đảm một tương lai vốn chẳng thuộc về chúng ta. Và như thế, để tái khám phá niềm vui của kế hoạch Thiên Chúa đã dành cho thụ tạo và cho mỗi người chúng ta, chính là là yêu mến Chúa, yêu thương anh chị em và toàn thế giới, để gặp được hạnh phúc thực sự của chúng ta nơi tình yêu ấy.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con biết thực thi ba việc cầu nguyện, ăn chay và bác ái không riêng trong mùa Chay mà suốt đời, hầu có thể mến Chúa yêu người luôn mãi. Amen

Top