Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

WGPSG -- Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, Cha Giuse Đỗ Quang Khang, Cha Giuse Đỗ Đình Ánh, Cha Phanxicô Xaviê Đỗ Xuân Quyền, Cha Gioan Trần Văn Thức Cha Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng đã cử hành Thánh lễ đồng tế vào lúc 17g30 ngày thứ Hai 01.10.2012 tại Đan viện Cát Minh Sài Gòn nhân dịp mừng kính Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Trong bài giảng, Đức cha chủ tế đã khởi đi từ câu Tin Mừng thánh Matthêu nói về việc kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả. Gioan được xem trọng nhất trong nam giới mà còn thua kẻ nhỏ nhất như vậy có gì khác biệt trong sự phân chia của thực tại trần thế và Nước Trời? Lời giải đáp nằm trong bài Tin Mừng thánh Matthêu hôm nay. Người lớn trong Nước Trời thứ nhất phải trở nên như trẻ nhỏ. Thứ hai phải tự hạ mình như trẻ thơ. Và thứ ba là những ai đón tiếp trẻ nhỏ vì Danh Chúa.

Trở nên như trẻ nhỏ như câu trả lời của Chúa Giêsu cho ông Nicôđêmô, nghĩa là phải được tái sinh trong “nước và Thánh Thần” để trở nên con người mới. Tự hạ là khiêm nhường không cậy dựa sức mình như Samuel đã đáp lời khi Chúa gọi: “Lạy Chúa, nầy con đây”, hay như Mẹ Maria trong ngày truyền tin: “Xin thành sự cho tôi như lời thiên thần truyền”. Chính Chúa Giêsu đã đồng hóa với trẻ nhỏ nên khi đón tiếp trẻ nhỏ là đón tiếp chính Người.

Chúng ta được biết đến Chúa Giêsu qua lời rao giảng của các tông đồ và các vị kế nhiệm trong Giáo hội, không phải tham chiếu trên cuộc đời Chúa Giêsu. Còn Thánh Têrêsa, vào cuối thế kỷ XIX, khi người ta còn chú trọng vào luật hãm mình hơn tình yêu, thì thánh nữ đã khám phá ra ‘Con đường nhỏ’, con đường của lòng yêu mến. Ngài đã viết vào nhật ký: “Hội Thánh là một tấm lòng cháy lửa yêu mến. Lòng mến bao trùm mọi sự. Lòng mến bao trùm không gian và thời gian… Con sẽ là tình yêu và là tất cả…” Thánh nữ đã khám phá ra sức mạnh tình yêu trong lòng Giáo hội và đã biết cách khiêm hạ để Chúa Giêsu lớn lên trong lòng mình. Xin cho mọi người biết noi gương chị thánh, yêu mến Giáo hội và nhờ Giáo hội đưa đến cùng Chúa Giêsu.

Sau bài giảng của Đức cha, Thánh lễ tiếp tục trong sự trang nghiêm, sốt sắng. Cuối lễ, Cha Giuse Đỗ Quang Khang thay mặt cho các soeur nói lên những lời cảm tạ. Cảm tạ Đức cha Vinh Sơn vì ngài đã đến dâng lễ tại Đan Viện hơn hai lần, như là người thân trong gia đình. Hôm nay, Đức cha không quản ngại đường sá xa xôi, và công việc bề bộn, “trở về nhà” dâng Thánh lễ. Mong Đức cha luôn duy trì tình thân thương với Đan Viện. Xin cám ơn những lời huấn dụ của Đức cha.

Cảm ơn quý cha đồng tế đã có lòng yêu mến Đan Viện đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn. Xin quý cha tiếp tục đồng hành và cầu nguyện cho Đan Viện khi dâng Thánh lễ hằng ngày.

Cám ơn cộng đoàn vì lòng nhiệt thành và tình yêu mến đã không quản ngại trời mưa gió và giờ cao điểm kẹt xe đến Đan Viện dâng Thánh lễ thật đông đảo. Chị thánh trên trời chắc rất vui và sẽ khẩn cầu tình yêu Thiên Chúa mưa hoa hồng trên chúng ta. Xin cám ơn ca đoàn, thầy phó tế và các thầy giúp lễ đã giúp cho Thánh lễ tăng thêm phần sốt sắng. Xin chúc mừng đại lễ của Đan Viện và chúc mừng những ai mang thánh hiệu Têrêsa.

Sau lời cám ơn của Cha Giuse, Đức cha đã làm phép và rảy nước thánh trên những hoa hồng của cộng đoàn. Thánh lễ kết thúc lúc 18g30, các tín hữu ra về trong hân hoan dù trời đang mưa lất phất.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top