Đại hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể TGP TPHCM

Đại hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể TGP TPHCM

WGPSG -- Sáng thứ Bảy 17/11/2012, hàng ngàn Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể trong và ngoài Giáo phận, nô nức tụ họp về Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TPHCM, tham dự  Đại hội Huynh trưởng Giáo phận để mừng kỷ niệm 80 Nghĩa binh Thánh Thể đến Sàigòn (1931-2011) và đánh dấu 10 năm tái thành lập Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo phận TPHCM (2002-2012).

Để dễ nhận biết nhau, ngay bàn đón tiếp, các huynh trưởng (HT) được nhận những chiếc nón xanh lá, xanh dương và vàng, tùy vào cụm liên hạt của mình. Vì vậy, việc ổn định trật tự cũng không khó khăn.
Sinh hoạt vui vốn là kỹ năng của HT nên thật nhanh chóng các HT đã hoà nhịp với vũ điệu các bài hát chủ đề “Theo Đức Kitô”.
Nghi thức khai mạc
Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn chào mừng các HT về tham dự Đại hội. Hôm nay là ngày rất đặc biệt và thật hạnh phúc mà các HT đã nao nức mong chờ từ những tháng ngày qua. Niềm vui càng nhân lên khi HT được đón tiếp vị cha chung rất thân thương: Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Những lời nói đầu tiên của ngài được tất cả HT cổ vũ bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt khi ngài vui vẻ giới thiệu Cha Antôn Phạm Gia Thuấn, Hạt trưởng hạt Hóc Môn, là “Thiếu nhi trẻ tuổi” nhất. Và ngài đánh giá sự hiện diện của cha Hạt trưởng là sự nâng đỡ và khuyến khích các HT rất nhiều.
Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Mục vụ kiêm Trưởng Ban Giáo lý Toàn quốc cũng hiện diện chúc mừng các HT “Cùng với Giêsu lao về phía trước”.
Liên đoàn còn hân hạnh đón tiếp quý cha Hạt trưởng, quý cha Tuyên úy trong và ngoài Giáo phận, Ban Chấp hành Liên đoàn của các Giáo phận đến từ Long Xuyên, Cần Thơ, Vĩnh Long, Mỹ Tho, Xuân Lộc, Bà Rịa, Nha Trang, Đà Lạt,  Huế, Kontum, Ban Mê Thuột.
Đức cha nhắn nhủ các HT: Hôm nay về nguồn không chỉ mang tính cách lịch sử 80 năm Nghĩa Binh Thánh Thể đến Sàigòn nhưng sâu xa hơn là “Về nguồn Giêsu Kitô”, để múc lấy sự sống cho cuộc đời của mình  và cho cả sứ vụ của mình nữa. Về nguồn khơi lại nhiệt tâm ban đầu của Nghĩa binh Thánh Thể  nhưng sâu xa hơn nữa để gặp gỡ và tạo mối hiệp thông với Chúa Giêsu Kitô, qua đó, Đại hội này không chỉ là một sự quy tụ đơn thuần nhưng là khởi đầu cho một giai đọan phát triển mới, nhiệt tình hơn, phấn khởi hơn, hăng hái hơn và đem lại nhiều hoa trái hơn cho sự sống Hội Thánh. Ngài vui vẻ chúc Đại hội thành công, và tuyên bố khai mạc Đại hội. Cả cộng đoàn reo vui khi ngài thắp sáng ngọn đuốc Đại hội. 
Đại diện Giáo phận bạn, Cha Đôminicô Phan Phước, Tuyên úy Liên đoàn Các Thánh Tử Đạo Huế gợi nhớ về  Đại Hội Về Đất Hứa I năm 1972, quy tụ đông đảo HT và ước mơ có Đại Hội Về Đất Hứa II tại Sàigòn cũng như nên có một Tổng tuyên úy mới.
Diễn tiến
Sau nghi thức khai mạc, các HT lần lượt di chuyển qua các cụm để sinh hoạt, tham quan triển lãm và tham dự tọa đàm về Lịch sử Nghĩa binh Thánh Thể, Thiếu nhi Thánh Thể  theo từng giai đoạn:
VỀ  NGUỒN: Nghĩa binh Thánh Thể, giai đoạn 1931-1965  
PHÁT TRIỂN: Thiếu nhi Thánh Thể, giai đoạn 1965-1975
HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI: Thiếu nhi Thánh Thể, giai đoạn 1975-2012
Tại các cụm, các HT được gặp gỡ các tuyên úy và các HT là những nhân chứng sống qua từng giai đoạn lịch sử của phong trào đặc biệt ở cụm Về nguồn có Cha Phaolô Nguyễn Văn Thảnh, nguyên Tổng Tuyên úy phong trào trước 1975, Cha Felix Nguyễn Văn Thiện, Tuyên úy Liên đoàn Sàigòn, Bác năm Phaolô Trần Viết Thọ,  HT FX Trần Ngọc Lợi.
Ở cụm PHÁT TRIỂN có Linh mục Vinh Sơn Trần Hòa, các trưởng Giuse Sơn, Mônica Tiên, Maria Thu Lãnh, Maria Tuyết Minh, Giuse Khánh.
Ở Cụm HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI có Cha tuyên úy Giuse Maria Phạm Hồng Thái, Giuse Trần Viết Thái, Trưởng Anê Tuyết Trang chủ trì.
Nhiều câu hỏi các HT đặt ra cũng được giải đáp thỏa đáng. Vì sao đổi tên Nghĩa binh Thánh Thể thành Thiếu nhi Thánh Thể? Cũng có thể khi dùng từ Nghĩa binh có người hiểu ra một đạo quân nào đó. Nhưng dù gọi là Nghĩa binh hay Thiếu nhi chúng ta đều mang tên chính là Thánh Thể, Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của phong trào.
Thi đố vui
Như lời Đức cha đã phát biểu, tổ chức Đại hội không chỉ là việc quy tụ gặp gỡ đơn thuần. Do đó, để chuẩn bị tiến tới ngày Đại hội này trong tinh thần của Công nghị Giáo phận nhấn mạnh đến việc học hỏi và sống Lời Chúa trong năm 2012, Liên đoàn phổ biến tài liệu, khuyến khích Huynh trưởng học hỏi Lời Chúa. Trong tinh thần "uống nước nhớ nguồn", "ôn cố tri tân", Ban Nghiên huấn Liên đoàn đã soạn và gửi đến các huynh trưởng Bộ tài liệu Kiến thức Phong trào Thiếu nhi Thánh Thểđể mọi người cùng đào sâu hiểu biết về lịch sử phát triển của Phong trào từ khởi đầu đến giai đoạn hiện tại.
Trước ngày Đại hội Liên đoàn hôm nay, lần lượt các hạt tổ chức Đại hội tại các hạt và liên hạt. Sau khi trải qua các vòng thi Đố vui ở hạt, hôm nay các HT tiếp tục thi Đố vui chung cuộc.
Họp mặt các tuyên úy
Về phía các tuyên úy, đây là dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm với các đặc thù của từng Giáo phận miền biển, rừng núi hay đồng bằng Sông Cửu Long. Lực lượng HT thiếu rất nhiều, vì sau khi tốt nghiệp phổ thông, các HT lên thành phố.
Các cha nhất trí: “Không thể áp dụng giống nhau những hình thức bên ngoài nhưng phải giữ đúng chương 1 của bảng nội quy”.
 HT cần phải học hỏi Giáo lý, Kinh Thánh để không gặp khó khăn khi đến với các em. Như tại liên đoàn TPHCM, HT phải là giáo lý viên trước khi tham dự sa mạc huấn luyện HT.
Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể hỗ trợ cho công tác giáo lý rất mạnh.
Các cha đánh giá cao sự cộng tác của các Trợ úy. Các khoá huấn luyện Trợ uý mang lại thành công và hiệu quả lớn trong công tác mục vụ. Số Trợ uý tham dự rất đông. Có các Trợ úy giúp thì Đoàn phát triển mạnh
Cha Phaolô Thảnh, nguyên Tổng Tuyên uý tặng tập tài liệu “Đường  hướng tương lai của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể VN” và đề nghị các cha về đọc để cuộc họp tới sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp thích hợp nhất.
Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn tặng Kỷ niệm chương và quyển Kỷ yếu cho quý cha và quý trưởng.
Buổi chiều, các HT tụ họp về sân khấu chính để tham dự Diễn nguyện, tổng kết và trao giải: Thi đua thiết kế logo, sáng tác bài hát chủ đề, karaoke, trò chơi Kinh Thánh,…
Thánh lễ Tuyên hứa HT cấp 1 - 2 - 3                         
Đầu Thánh lễ, Đức cha mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn Chúa vì biết bao hồng ân Chúa ban, tạ ơn vì ngày Đại hội diễn ra tốt đẹp, tạ ơn Chúa vì hoa trái thiêng liêng phong trào gieo vào trong tâm hồn các thiếu nhi, vì phong trào đào tạo những kitô hữu mẫu mực cho đời sống Giáo hội. Hướng về gương Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam, xin Chúa ban cho Hội Thánh trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp theo gương các ngài.
Trong Thánh lễ, Đức cha nhắc lại ý nghĩa của Đại hội, về trách nhiệm các huynh trưởng tìm ra phương thế thích hợp với thiếu nhi, sao cho có thể giữ được ý hướng, mục đích ban đầu của phong trào.
Đại hội diễn ra trong Năm Đức Tin và cũng là ngày kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Từ “Tử đạo” theo tiếng Hy lạp là “chứng nhân”. Ngày hôm nay, không có bách hại nhưng những cám dỗ rất tinh vi. Ngài đánh giá cao vai trò của các HT trong việc giáo dục đức tin cho các thiếu nhi trong khi sinh hoạt và dạy giáo lý cho các em. Các HT là những chứng nhân thông truyền đức tin, là những người đã thực hiện lệnh truyền của Chúa. Ngài khuyến khích các bạn hăng say hơn, và đừng quên các bạn luôn có những người đồng hành, bạn không lẻ loi cô độc. Và khi hy sinh, cho đi các bạn cũng đã được lãnh nhận vì nhờ đó đức tin của bạn lớn lên và tài năng của bạn cũng phát triển. Nhiều HT sinh hoạt trong phong trào đã thành công trong xã hội và trở nên những Kitô hữu mẫu mực. “Cho đi đồng thời cũng là lãnh nhận”.
Cuối cùng, HT nên nhớ Về nguồn để làm gì? “Về nguồn để làm chứng và để thông truyền Đức tin”.
Sau phần tuyên xưng đức tin là nghi thức tuyên hứa của các huynh trưởng cấp 1 - 2 - 3 đạt kết quả trong năm qua.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha Phêrô cũng chính thức phát động Năm Đức Tin trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Ngài trao cho đại diện các hiệp đoàn những tài liệu học hỏi và thực hành trong Năm Đức Tin, đó là sách Công đồng Vatican II và sách Giáo lý của Giáo hội.
 Một đại diện HT hứa sẽ ghi nhớ những lời Đức cha dạy và chuyên cần trau dồi kiến thức để thực hiện tốt sứ mạng Chúa trao. Màn  diễn nguyện  Abraham hiến tế Isaac gợi nhớ cho các HT tâm tình tin yêu và vâng phục,  sẵn sàng dâng lại cho Chúa những gì Chúa đã ban.
Đại diện Ban Tổ chức, một HT cám ơn Đức Hồng y, Đức cha, Ban Giám đốc Trung tâm Mục vụ, quý cha Quản hạt, quý cha chánh xứ, quý Tuyên úy, quý Trợ úy, quý ân nhân và các HT đã góp công sức để ngày Đại Hội thành công tốt đẹp.
Dịp này, HT dâng lên Đức cha những lời chúc tốt đẹp nhân sinh nhật 60 tuổi và 4 năm giám mục của ngài.
Nghi thức Sai Đi
Nghi thức Sai Đi diễn ra thật cảm động và trang nghiêm. Đức cha thắp nến cho Đại diện các HT, ánh sáng Tin Mừng sẽ từ tay các HT được truyền đi, đặc biệt đến với các thiếu nhi. Một lần nữa, các HT vô cùng cảm kích vì những lời khuyến khích của Đức cha, thay mặt Đức Hồng y, Đức cha cám ơn các HT về sự cộng tác của các HT vào sứ mạng tông đồ của Hội Thánh trong Giáo phận.
Đại hội kết thúc vào lúc 20g00 cùng ngày.
Đại hội diễn ra dưới bầu trời trong sáng rất đẹp sau những ngày vần vũ vì  ảnh hưởng của cơn bão ở Biển Đông. Các trưởng kháo nhau, không có mưa bão vì Chúa Giêsu luôn thương yêu và chúc phúc nhữngviệc làm của Thiếu nhi.
Ước mong HT luôn là những chứng nhân trung kiên cho Chúa và nhớ về ngày Đại hội hôm nay, các bạn hãy khắc ghi lời của Đức cha “Về nguồn Giêsu Kitô, về nguồn để làm chứng và để thông truyền Đức tin.” 

Top