Đại hội Giáo chức Công giáo TGP TPHCM năm 2012

Đại hội Giáo chức Công giáo TGP TPHCM năm 2012

WGPSG -- “Nhà giáo Công giáo phải xác tín cách sâu xa rằng họ đang tham gia vào sứ mạng thánh hóa và giáo dục của Hội Thánh, và họ không thể tự xem mình như tách rời khỏi đời sống Hội Thánh” (Ibid, số 24). 

Mang theo những thao thức được chia sẻ niềm tin, chia sẻ những kinh nghiệm gặp gỡ Chúa và giúp nhau thực hành Năm Đức Tin một cách sống động, thiết thực trong căn tính của người Giáo chức Công giáo (GCCG), hơn 300 thầy cô và các tu sĩ đồng hành đã đến Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM tham dự Đại hội GCCG với đề tài “…vì tôi tin”, từ lúc 07g45 đến 12g00, Chúa nhật 18/11/2012. 

Đại Hội diễn ra hai phần: 

Phần 1: Trao đổi chủ đề và chia sẻ niềm tin

Trao đổi chủ đề 

Sôi nổi, rộn ràng, sâu sắc với vũ điệu bài “Tôi theo một người”, quý thầy cô hân hoan đón mừng Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến tham dự đại hội GCCG. 

Mở đầu bài diễn văn, Đức cha nói lên hoàn cảnh của xã hội Việt Nam là không có trường Công giáo nhưng lại có rất nhiều GCCG liên kết với nhau.  

Tiếp theo, ngài chia sẻ: Hội Thánh rất cần đến GCCG loan báo Tin Mừng với nhiệt tình mới, với năng lực mới, với phương pháp mới để thâm nhập vào mọi thực tại văn hóa xã hội.  

Sứ mạng Tân Phúc Âm hóa chỉ có thể thực hiện được với sự tham gia tích cực của người giáo dân, trong Hiến chế Giáo hội, số 31 nêu rõ: “Sứ mạng riêng của người giáo dân là tìm kiếm Nước Chúa qua việc điều hành những sự việc trần thế sao cho phù hợp với Thiên Chúa”, và sứ mạng này phải đặt nền trên bí tích Rửa Tội. 

Đối với GCCG, ngài căn dặn: Trường học đóng vai trò xã hội, ở đó, Nhà giáo không chỉ thông truyền kiến thức mà còn đào tạo con người toàn diện, sứ mạng này phải được điều hướng bởi tầm nhìn Kitô giáo về con người. 

Trong tâm tình mục tử, Đức cha giúp quý thầy cô khám phá lại căn tính nhà giáo Công giáo: “Dạy học không chỉ đơn thuần là nghề nghiệp nhưng còn là ơn gọi và sứ mạng”. Vì thế, quý thầy cô phải rèn luyện khả năng chuyên môn, ý thức tông đồ trong việc đào tạo con người toàn diện. Trong môi trường giáo dục hiện nay, quý thầy cô phải quan tâm đặc biệt đến chứng tá đời sống và tương quan cá nhân với học sinh, sinh viên. 

Cuối cùng, Đức cha nhắn nhủ quý thầy cô hãy sống mạnh mẽ tinh thần Phúc âm hóa trong môi trường giáo dục hiện nay, dù biết rằng quý thầy cô sẽ gặp khó khăn nhưng với ơn Chúa và sự đồng hành của GCCG, quý thầy cô sẽ ý thức làm chứng nhân cho Chúa trong môi trường mà quý thầy cô có  quan hệ. “Nhà giáo Công giáo phải xác tín cách sâu xa rằng họ đang tham gia vào sứ mạng thánh hóa và giáo dục của Hội Thánh, và họ không thể tự xem mình như tách rời khỏi đời sống Hội Thánh” (Ibid, số 24). 

Chia sẻ niềm tin 

Chị Nguyễn Thị Hồi Hương, giáo viên Mầm non Thành phố cho biết: Nhờ tham gia học các lớp Thánh Kinh, tham gia các chuyên đề, học kỹ năng sống, tìm hiểu về Giáo dục nhân bản, Nhân bản Kitô giáo, tham gia các buổi tĩnh tâm của GCCG nên chị đã hiểu được ý nghĩa, giá trị của những hy sinh âm thầm - khi chăm lo cho các em nhỏ chính là lễ vật dâng cho Chúa. Từ đó, chị vui sống từng ngày và niềm vui của chị lan tỏa đến đồng nghiệp, chị hát thánh ca trong lúc lao nhọc vất vả. 

Một cô giáo cho biết: Tâm hồn cô đã được bình an khi cô áp dụng những hướng dẫn về giáo dục nơi huấn quyền của Giáo hội.  

Thầy Nguyễn Anh Thường, giảng viên trường Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã mạnh dạn đưa Tư tưởng nhân văn, đạo đức Kitô giáo vào đề tài luận án Tiến sĩ của mình. 

Và những thắc mắc, những ao ước có một phương cách để giúp cho đồng nghiệp sống niềm tin Kitô giáo, quý thầy cô đã được Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, cha đồng hành GCCG, cống hiến cho một phương thế: Hãy suy gẫm Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích và hãy sống đời sống cộng đoàn. Đồng thời, cha giới thiệu chương trình Năm Đức Tin, và ước mong quý thầy cô tham dự đông đủ.

 

Phần 2: Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 

Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam do Cha Inhaxiô Nguyễn Văn Đức, linh mục đồng hành Khối Trung học cơ sở và Phổ thông Trung học, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền và Cha Giuse Nguyễn Trọng Viễn, OP đồng hành Khối Hưu trí. 

Trong bài giảng, cha Giuse nhấn mạnh: Quý thầy cô hãy làm từng việc nhỏ hằng ngày như uống ly nước cho đến việc dạy học trò với tâm tình dâng hiến cho Thiên Chúa như một nghi lễ quan trọng. Làm việc nào thì dâng cho Chúa việc đó, không đòi hỏi nhìn thấy kết quả. Trong cuộc sống, quý thầy cô luôn làm việc với thái độ làm chứng nhân cho Chúa vì “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời(Mt 10, 32-33). 

Sau kinh Tin Kính là nghi thức tiếp nhận lửa Đức Tin từ ngọn nến Phục sinh như một cử chỉ tiếp nhận sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng trong lãnh vực giáo dục. 

Thánh lễ kết thúc lúc 12g00, mọi người kiên định hát vang bài ca “Hãy làm cho Ngài lớn lên trong tim ta, trong tim mọi người. Hãy làm cho Ngài lớn lên, khắp nơi nơi ca rao Danh Ngài”. 

Xen kẽ hai phần trên là phần cám ơn Ban Đại diện GCCG TPHCM khóa trước và giới thiệu Ban Đại diện GCCG cùng các ủy viên phụ trách khóa mới. Thầy Phaolô Vũ Quang Tuyên - Trưởng nhóm GCCG TPHCM - chiếu slideshow về chặng đường hoạt động 10 năm của GCCG (2002-2012).

 

Top