Curia Tân Sơn Nhì: Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm

Curia Tân Sơn Nhì: Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm

WGPSG -- “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh bà sinh ra được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1, 35).

Mẹ Maria, một thiếu nữ chân quê, trinh khiết, đã được tuyển chọn và đặt lên ngôi vị cao quý: Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa và Mẹ của nhân loại. Để chuẩn bị cho công cuộc đó, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ đặc ân vô nhiễm nguyên tội. Đặc ân này đã trở thành tín điều đối với mọi Kitô hữu, được Đức Thánh Cha Piô IX công bố vào ngày 08-12-1854, tại Rôma.

Hòa chung với Giáo hội, hôm nay 06-12-2013 vào lúc 8g00, Curia Tân Sơn Nhì đã cử hành buổi lễ mừng Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội và Tổng hội thường niên một cách rất trọng thể. Đúng 8g00, chương trình được bắt đầu:

Cầu nguyện

        Anh Trưởng Curia TSN nói qua về ý nghĩa của Tổng hội Thường niên là ngày họp mặt các Đạo binh Đức Mẹ sau một năm hoạt động, để cầu nguyện chung cho nhau, chia sẻ công tác và đánh giá kết quả của một năm; đặc biệt, ngày này được tổ chức trước Lễ Mẹ Vô Nhiễm, với mong ước được Mẹ chúc phúc và dẫn dắt các con cái Mẹ trên đường truyền giáo và an ủi những người bất hạnh.

        Cha Linh giám Curia TSN chia sẻ: Hôm nay, chúng ta quy tụ về đây để mừng kính Mẹ Maria Vô nhiễm Nguyên Tội, hãy dành hết tâm tình để chiêm ngắm Mẹ là một Eva mới, bởi vì Eva cũ đã sa ngã, phạm tội bất tuân luật Chúa, bà đã đánh mất ân sủng của Thiên Chúa và kéo nhân loại vào Tội Nguyên tổ. Đáng lẽ cả ông bà và con cháu loài người được hạnh phúc; nhưng Adam và Eva đã bị đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng, phải đổ mồ hôi mới có miếng ăn, điều đó cũng dây dưa đến con cái loài người, và chúng ta cũng phải lam lũ, nhọc nhằn trong đời sống thể chất, và bị mặc cảm, dằn vặt trong đời sống thiêng liêng.

         Chữ Eva, tiếng La ngữ đảo lại là Ave, nghĩa là chào và chúc mừng. Mẹ Maria, một Eva thứ hai đã được Thiên Chúa tạo dựng để cộng tác vào công trình cứu chuộc của Ngài. Nhờ có Mẹ, máng thông ơn Thiên Chúa đã tuôn chảy xuống loài người. Chúng ta hãy nhìn lên hai câu đối: “Kính Chào Trinh Nữ Đầy Ơn Phúc – Thiên Chúa Ở Cùng Trinh Nữ”. Vì Thiên Chúa muốn Đức Maria là người không vướng bợn nhơ nên đã ban cho Mẹ một đặc ân vô nhiễm nguyên tội, nghĩa là không mắc tội tổ tông truyền. Xin Mẹ đồng hành cùng chúng ta trên bước đường công tác là đem các linh hồn về với Chúa, và Mẹ luôn chúc phúc cho chúng ta.

        Cha kết thúc bài chia sẻ bằng bài hát ca ngợi Mẹ “Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh…” Cộng đoàn cùng hát theo. Cha ban phép lành cho cộng đoàn và chuyển sang phần thứ hai của chương trình.

Tuyên hứa

      Các hội viên tuyên hứa: “Lạy Chúa Thánh Thần, hôm nay, chúng con muốn ghi danh làm hội viên Legio Mariae, vì biết mình không thể phục vụ cách xứng đáng, chúng con xin Chúa đến với chúng con và cho chúng con đầy ơn Chúa, nhờ quyền năng của Chúa bảo trợ các hoạt động yếu đuối của chúng con…”

        Nghi thức Tuyên hứa hoàn tất, anh Trưởng Commitium Sài Gòn 3 lên để đọc quyết định bổ nhiệm BQT Junior TSN; kế tiếp, Cha Linh giám Giuse trao quyết định cho 4 em trong số các em vừa tuyên hứa, đó là:

            1- Trưởng ban: Gioan Baotixita Hà Quốc Bảo

            2- Phó ban: Phanxicô Nguyễn Hoàng Thiên

            3- Thư ký: Têrêsa Nguyễn Kim Thùy

            4- Thủ quỹ: Têrêsa Võ Thị Thu Hằng

Diễn nguyện

        Phần diễn nguyện có 4 tiết mục: 3 múa và một hoạt cảnh. Tất cả các tiết mục đều được dàn dựng công phu, tập luyện kỹ lưỡng, hóa trang độc đáo với những đạo cụ lạ mắt, sống động và đa sắc màu. Nội dung đều trình thuật lại Tin Mừng: Ca ngợi Thiên Chúa Ba Ngôi, Mẹ Maria cùng toàn thể triều thần Thiên quốc, cũng như mô tả con đường hoạt động của các hội viên Legio đang đi.

Thánh lễ

     Thánh lễ đồng tế được cử hành do Cha Giuse Nguyễn Văn Thanh - Linh giám Curia Bình Tân và Cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh - Linh giám của Curia Tân Sơn Nhì chủ tế. Ca đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu xướng bài ca nhập lễ: “Vạn lời kinh dâng lên Mẹ khối tình...”

Cha chủ tế nói: “Thưa cộng đoàn, hôm nay, tôi cùng Cha Giuse dâng lễ đồng tế, với sự tham dự của quý Ban Điều hành Legio các cấp, quý hội viên từ các nơi quy tụ về để mừng kính trọng thể Lễ Mẹ Maria Vô nhiễm. Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ Maria, với tước hiệu cao quý nhất, đặc biệt nhất của loài người. Nhờ lời bầu cử của Mẹ, chúng ta được nhiều ơn Chúa trong khi thực hiện công tác của Legio là đem các linh hồn về với Chúa và an ủi những người bất hạnh. Với tâm tình đó, chúng ta hiệp dâng Thánh lễ.

Cha Giuse Linh giám Curia Bình Tân diễn giảng: Hôm nay, chúng ta tổ chức rồi cử hành ngày Tổng hội Thường niên của Curia TSN trong niềm vui mừng kính Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, được tổ chức tại giáo xứ Tân Phú, tôi xin chung vui với con cái Legio Mariae - Curia TSN. Nếu như người ta thường dùng từ ngữ 3 trong 1 để diễn tả về một sự vật, thì hôm nay, chúng ta cũng trên tinh thần đó bởi những lý do sau:

    - Giáo xứ Tân Phú mừng kính Lễ Mẹ Vô Nhiễm, là bổn mạng của giáo xứ (như ngày Lễ Thánh Giuse, 1 tháng 5).

    - Giáo xứ Tân Phú cùng tất cả nhân loại đón mừng Chúa Cứu Thế nhập thể làm người.

    - Giáo xứ Tân Phú đang trong Năm Thánh 2013.

Vì vậy, ngày lễ hôm nay phải được tổ chức thành ngày vui, ngày hội lớn. Niềm vui ấy cũng là niềm vui của Đức Maria: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa – và thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi, phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi có phúc…” (Lc 1,46-48).

Mẹ Maria là một thiếu nữ, nhưng khác thường hơn bao cô gái ở làng quê xưa, không có những diễn tiến bình thường của một mái ấm gia đình mà Sách Isaia đã nói đến: “Một thiếu nữ” trước và sau khi sinh con Giêsu, Ngôi Hai giáng trần, cũng vẫn còn là “Một Trinh Nữ”. Đây là một trường hợp đặc biệt vì Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn, cộng tác vào công trình cứu chuộc của Người. Chữ “ở cùng” mà Sứ thần Gabiriel đã nói có nghĩa là Ba Ngôi Thiên Chúa hiện diện trong cùng một con người Mẹ Maria:

- Mẹ là Con Đức Chúa Cha

- Mẹ là bạn Chúa Thánh Thần

- Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu

          Chúng ta hãy vui lên, vì chúng ta là con cái của Mẹ.

Trước khi cha chủ tế ban phép lành, Anh Trưởng Curia TSN đã thay mặt toàn hội viên kính lời cám ơn cha chánh xứ, quý cha phụ tá đã cho các hội viên 3 niềm vui: Gặp nhau, trò chuyện và chia sẻ; Thành lập Ban Quản trị Junior; Hai Cha Linh giám dâng lễ đồng tế tạ ơn cho Tổng hội. Anh cũng cám ơn Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Phú, đại diện các đoàn thể của Gx. Tân Phú đã giúp đỡ tổ chức buổi lễ trọn vẹn. Cám ơn các anh chị trên Senatus Việt Nam, các Ban Quản trị các Curia cùng các hội viên.  Cám ơn các hội viên Curia Tân Sơn Nhì và Curia Bình Tân đã về tham dự buổi lễ; Đặc biệt là sự hiện diện của anh trưởng Committium Sài gòn 3, anh rất bận nhưng đã phải dành thời gian quý báu để có mặt. Xin kính chúc tất cả một lễ Giáng sinh an lành và tràn đầy hồng ân Chúa.

Buổi lễ kết thúc lúc 11g30 sau lời đáp từ của Cha Giuse Linh giám Curia Tân sơn Nhì.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top