Chào đón tuổi thứ tư của Ban MV Đối thoại liên tôn (1)

Chào đón tuổi thứ tư của Ban MV Đối thoại liên tôn (1)

Ngày 5.12.2012 thật đặc biệt với tất cả thành viên Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Tổng Giáo phận Tp.HCM, vì là ngày mừng Ban tròn ba tuổi đời. Những “tặng phẩm” mà Thiên Chúa Ba Ngôi và từng thành viên trao cho nhau trong ngày thứ Tư này quá phong nhiêu, niềm vui đầy ắp, hy vọng dâng trào… Những mong chia sẻ cùng bạn hữu, bạn đạo gần xa để niềm vui nhân gấp bội, nhưng vài lời khó tả đủ! Người viết xin trình bày sự kiện theo những “góc nhìn…” với mong ước gặp được sự đồng cảm để cùng với quý vị làm tăng tiến hơn mối tương giao Huynh đệ đại đồng.


Góc nhìn lịch sử

Cách đây hơn ba năm, khi chúng tôi tham dự các giảng khóa: Kitô giáo và các tôn giáo khác, Giáo huấn Giáo hội về Đối thoại liên tôn, Thực hành Đối thoại liên tôn tại Học Viên Mục vụ TGP, bản thân tự nghĩ: “mình học để hiểu biết thêm về Giáo hội và các tôn giáo”. Thế thôi! Việc học như là một nỗ lực tài bồi tri thức cá nhân, cho thỏa kiếp người. Dè đâu, việc học này lại là tiền đề cho Ơn gọi ĐTLT. Bởi lẽ, học xong thì cũng là lúc chúng tôi được Đức Hồng Y mời gọi vào Ban MV.ĐTLT với quyết định thành lập ngày 5.12.2009.

Lạy Chúa! Chúng con lớn xác nhưng lại là “sơ sinh” trước ơn gọi này. Biết làm gì đây khi vốn liếng truyền thống chỉ là vài mảnh vụn lịch sử về ĐTLT, về “Hội Đồng Tôn giáo” khoảng thập niên 60 của thế kỷ XX do Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình và một số vị chức sắc tôn giáo bạn để lại. Thôi thì để Thầy Giêsu dẫn dắt trong ơn thánh hóa của Chúa Thánh Thần vậy, ta cứ ra đi và mang nặng hành trang yêu thương làm quà tặng anh chị em là được. Ùa!... Quá trình được dưỡng nuôi bằng sữa Thần Khí vậy mà đã ba năm (ba năm bú mớm mà!). Hôm nay Ban mừng sinh nhật ba tuổi, cũng là lúc bước vào “tuổi Mầm”. Đời người ta, khi bước vào tuổi này là bước vào một giai đoạn phát triển mới, với lối suy nghĩ rộng mở hơn và những hoạt động đặc trưng khác giai đoạn trước đây… Chúng ta sẽ viết tiếp gì đây vào trang sử đối thoại liên tôn? Thiên Chúa sáng tạo ra lịch sử, nhập thể và nhập thế vào trong lịch sử. Chúa Thánh Thần thánh hóa và hoạt động cứu độ nhân loại trong dòng lịch sử. Chúng con xin được hòa vào dòng chảy lịch sử cứu độ và xin gởi gắm tên tất cả mọi người đã và đang dấn thân trên hành trình đối thoại liên tôn (không phân biệt tôn giáo) vào lịch sử yêu thương vĩnh hằng.


Góc nhìn tổ chức và hoạt động

Từ khi thành lập (5.12.2009), Ban MV.ĐTLT đã có đầy đủ Ban Thường Trực và các người chuyên trách một số tôn giáo. Nhân sự Ban chúng tôi hội tụ đủ ba thành phần giáo dân, tu sĩ, giáo sĩ. Sau ba năm hoạt động, giờ đây Ban được lớn lên nhờ thêm thành viên mới, thêm bạn tâm huyết và cộng tác văn bài. Dẫu là một bộ phận chuyên trách của Tòa Giám Mục, nhưng Ban đã liên kết - hợp tác với các Ban Mục vụ khác trong một số sinh hoạt mục vụ đặc thù. Ban cũng đã mở rộng mối tương quan giao lưu và cộng tác với các tôn giáo bạn trong các hoạt động nhân văn và phục vụ anh chị em bệnh nhân.

Về hoạt động: sự gắn kết các thành viên trong ban đã ngày càng củng cố và đoàn kết vì lịch sinh hoạt thường kỳ của chúng tôi càng ngày càng dầy và định kỳ, hầu hết những buổi sinh hoạt đều được Thiên Chúa bảo ban và nuôi dưỡng bằng Thánh lễ. Từng thành viên khi nhìn lại hoạt động của cá nhân và tập thể đã thực hiện trong ba năm qua, ai cũng thầm nói lên lời tạ ơn Chúa và cảm ơn nhau vì “việc Chúa làm cho tôi – ôi vĩ đại”.

Các mối tương quan hữu hảo giữa Tòa Giám Mục và quý chức sắc, quý tín đồ các tôn giáo bạn ngày càng rộng và đi vào chiều sâu, hướng tới việc hợp tác trong những việc thiện ích chung

Góc nhìn thần học

Nói đến Đối thoại là nói đến tương quan liên nhân vị. Mối tương quan này có khởi điểm phát xuất từ mối tương quan liên Ngôi Vị của Ba Ngôi Thiên Chúa: Đức Chúa Cha – Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Chính vì Ba Ngôi có tương quan mật thiết ở mức độ tuyệt đối, nên mới có mầu nhiệm “Một Thiên Chúa – có Ba Ngôi Vị”. Là con cái của Thiên Chúa, chúng ta tiếp nối cuộc “đối thoại cứu độ” của Thiên Chúa và để LOGOS tiếp tục nhập thể trong trần thế. Không chỉ có thế, người đối thoại còn phải biết cách lắng nghe để đón nhận LOGOS từ tín đồ các tôn giáo bạn. Theo “mẫu của Ba Ngôi Thiên Chúa”, chúng tôi đang xây dựng mối tương quan với nhau và với bạn đạo. Cụ thể là chúng tôi cố gắng trở nên hoàn thiện như Cha Trên Trời, qua lối sống yêu thương tha nhân theo cung cách của Chúa Giêsu, nhờ sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Vì thế, trong tương quan huynh đệ, chúng tôi cảm nhận được mối tương quan tam vị (tay ba): “bản thân – Chúa Ba Ngôi – tha nhân”. Nghe thì mơ hồ nhưng đi vào thực tế mới cảm nếm niềm hạnh phúc của con người đối thoại liên tôn.

Xin lược tóm những chia sẻ cá nhân của một số thành viên:

- Soeur rất vui vì Tổng Giáo Phận nhà thành lập lên Ban ĐTLT, qua những hoạt động chung, niềm vui nhận được từ mối tương quan của Sr với các thành viên trong Ban và với các Ban đạo là rất lớn. Tôi cũng rất vui mừng khi thấy hoạt động khám chữa bịnh miễn phí cho anh chị em bịnh nhân ở Kiên Giang (năm tôn giáo hợp tác) và ở Tp. HCM (với sự cộng tác của tín đồ thuộc 4 tôn giáo)

- Con nhận thấy từ lần hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an” (27.10.2011) đến lần hội ngộ “Cùng nhau vượt qua khổ đau” (27.10.2012), càng ngày càng có nhiều đạo hữu đến liên hệ với Ban.

- Bản thân con xuất thân từ một gia đình liên tôn, nên con rất tha thiết với hoạt động ĐTLT. Tình cảm ấm cúng, gắn bó với tất cả mọi người như tình cảm gia đình là cảm nghiệm của con. Ước mong hoạt động của Ban ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu với các tôn giáo bạn.

- Tôi cùng với Cha P.X đã có duyên gặp nhau khi cùng làm mục vụ tại giáo xứ Vườn Chuối. Khi đi du học, cha P.X học về thần học tôn giáo chuyên ngành ĐTLT, còn tôi cũng học thần học tôn giáo nhưng là ngành Sứ Vụ. Về nước, hai anh em lại kết chặt duyên hơn khi cùng sinh hoạt trong Ban. Hoạt động của chúng ta trong ba năm qua dẫu là khiêm tốn nhưng cũng phải nhìn nhận là cũng có được những kết quả nhất định. Những kết quả này gắn kết sứ mạng LBTM. Những kết quả này tùy mức độ mỗi người “cảm nghiệm”. Tôi xin đặt vấn đề là: “còn rất nhiều giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân chưa “cảm”. Cần quan tâm đến việc tiếp cận…

- Ban đã được ba tuổi, hiện nay lại được mở rộng qua việc thâu nạp thêm nhiều thành viên mới và cộng tác viên. Sinh hoạt ĐTLT giúp cho tôi chữa được căn bịnh “tự tôn tôn giáo”, lòng mình cởi mở rộng hơn để nhận ra các anh chị em thuộc tôn giáo khác rất dễ thương, cởi mở, chân thành.

- Nhạc sĩ HĐT: tôn giáo là phương thức để con người gắn kết với các Đấng Thiêng liêng. Tùy căn cơ mà mỗi người thích hợp với tôn giáo này hay tôn giáo khác. Mỗi người có nhiệm vụ khai triển LOGOS hay PHẬT TÁNH trong họ để sống hòa bình với nhau. Bản thân tôi là Phật tử nhưng tôi đã làm việc tông đồ bên Công Giáo từ mấy chục năm nay, một tuần tôi đến nhà thờ hai lần, tôi sáng tác và sinh hoạt ca đoàn, xuất bản băng đĩa và ấn phẩm thơ nhạc… Xin kính biếu mỗi vị đĩa CD “Thiền ca – Mây trắng non xanh” vừa hoàn thành.

(còn tiếp)

Top