Ban Mục vụ Gia Đình: Chuyên đề 147 "Định hướng tương lai"

Ban Mục vụ Gia Đình: Chuyên đề 147 "Định hướng tương lai"

WGPSG -- “Dù ý thức hay không, người trẻ cũng luôn tìm kiếm sự thật trong đời mình.”

Sau thời gian nghỉ hè, Chương trình Chuyên đề năm 2012-2013 được khởi động với Chuyên đề 147 “Định hướng tương lai” do Frère Phêrô Thái Sơn Minh, FSC thuyết trình.

Chương trình được bắt đầu lúc 14g30 ngày 08/9/2012 tại Giảng đường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận thuộc Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn đã thu hút trên 200 bạn trẻ đến tham dự.

Với chất giọng mạnh mẽ, dí dỏm, diễn thuyết hùng hồn, Thầy Thái Sơn Minh đã đặt những câu hỏi:

- Bạn hãy kể tên 5 vị Thánh nữ.
- Bạn hãy kể tên 5 vị Giám mục Việt Nam hiện nay.
- Giám mục Giáo phận Mỹ Tho là ai?

Tưởng chừng như giản đơn nhưng rất nhiều bạn trẻ đã không trả lời được! Từ đó, thầy đã hướng dẫn khán thính giả tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, và đưa ra câu giải đáp để mỗi người “Định hướng tương lai” cho đúng, định hướng thế nào để không phải tiếc nuối khi tuổi trẻ đã đi qua. Nội dung bài thuyết trình như sau:

I/ Người trẻ với sự phát triển của xã hội

Cơn lốc tiêu dùng ngày nay đang hướng người trẻ sống theo chủ nghĩa tiêu thụ. Với các chương trình quảng cáo, các cuộc biểu diễn thời trang, các cuộc thi hoa hậu, các chương trình âm nhạc kích động đã khiến người trẻ không còn làm chủ được mình. Họ bắt đầu a dua, chẳng còn bản lãnh nói không với cái xấu, và lao vào các cuộc vui chơi như: rượu chè, cờ bạc, ma túy, cá độ, sống thử...

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người trẻ trước kia: sống khiêm tốn, chờ đợi và lắng nghe. Còn người trẻ ngày nay: dễ sa ngã và phạm tội, dễ xung khí và buông thả, dễ nghe theo và dèm pha do lối sống không mục đích, không lý tưởng, sinh ra chán nản, lo âu, khủng hoảng, cô đơn... Cuối cùng, họ sống bất cần, vô vọng, liều lĩnh, mặc kệ... Để rồi một lúc nào đó, người trẻ không còn quan tâm đến đời sống đức tin nữa, thế là nền tảng đạo đức bị lung lay đến tận gốc rễ!

Chính vì thế, với sự phát triển của xã hội ngày nay, người trẻ đang đứng trước những thách đố và thử thách mới về tinh thần và vật chất.

II/ Người trẻ lạc vào cuộc chiến mới - Người trẻ nhìn lại chính mình

Sinh viên nước ngoài, trong các dịp nghỉ hè, họ đến Việt Nam để du lịch, nhưng cũng để học cảm nghiệm các mối tương quan với mọi người, để sống thân thiện và liên kết với mọi người nhiều hơn. Rõ ràng, Việt Nam là phương tiện để giáo dục thanh niên nước ngoài.

Còn ở Việt Nam chúng ta ngày nay, người trẻ được trang bị kiến thức đủ và đúng không chỉ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật mà còn trong lĩnh vực xã hội con người. Tuy nhiên, vì người trẻ sống trong hòa bình nên không bị thách đố, thử sức gánh vác và chịu đựng. Họ không cảm nhận được những bức xúc trước nghịch cảnh, sự bất công của xã hội; còn nếu có làm thì chỉ là phong trào.

Đây chính là thách đố mới để người trẻ nhìn lại chính mình, để họ nỗ lực trong học tập hầu thăng tiến, có công ăn việc làm. Người trẻ cần tự thắng mình không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là thỏa mãn nhu cầu: ăn uống, nghỉ ngơi, tình cảm, tinh thần không bị gò bó, bảo đảm sự an toàn không bị mất việc... Đồng thời, người trẻ cũng biết tôn trọng, chấp nhận lẫn nhau và cống hiến nhiều hơn cho Giáo hội và xã hội.

III/ Người trẻ định hướng tương lai

Để giải quyết vấn đề định hướng tương lai, thầy đã đưa ra những định hướng:

- Người trẻ cần nhận định xem cái gì làm cho mình trăn trở, khó khăn, ù lì và dễ tha hóa trong các lãnh vực: Sự tiến bộ tri thức, sự sôi động của nhịp sống hay sự đua đòi của vật chất, sự bê tha hối lộ, tham nhũng, lắt léo, giả dối của con người... để định cho mình hướng đi đến tương lai.

- Người trẻ cần phải biết đối diện, chấp nhận và bảo vệ giá trị nhân bản để đưa con người biết sẵn sàng đi tìm và làm được. Người trẻ sẽ tìm được niềm vui, sự hân hoan, sự thân ái, hạnh phúc, phát triển, sống tốt, bình an và hướng thượng cho mình và người khác.

- Để hội nhập tốt, người trẻ cần làm nhiều việc và học tập tích cực, luôn mở rộng tầm nhìn để vươn tới và định hướng tương lai là tìm một cuộc sống có mục đích vì người khác, cho người khác và nó phải có ý nghĩa cho chính mình và xã hội. Dù biết rằng đó là một con đường vô tận; muốn vậy, hãy làm một tác nhân đổi mới từ việc nhỏ đến việc lớn.

- Sống trung thực là cốt lõi, nền tảng đạo đức ngày xưa cũng có cái tốt cái xấu và khi bị tấn công thì có sự phân biệt rạch ròi.

Vâng, thưa các bạn trẻ, quá khứ, hiện tại và tương lai là 3 người bạn đồng hành, không bao giờ vắng bóng trong cuộc đời chúng ta. Ngày hôm nay rồi sẽ trở thành ngày hôm qua, hiện tại sẽ trở thành quá khứ, và tương lai sẽ trở thành hiện tại. Dù hiện tại có tươi đẹp hay như thế nào, dù ta có muốn níu kéo thì ngày mai cũng sẽ đến thay thế cho ngày hôm nay. Ngày mai có thể là một ngày, một tháng hay một năm và xa hơn nữa. Đó chính là tương lai của mỗi con người.

Cầu chúc các bạn trẻ sẽ quyết định đúng cho việc “định hướng tương lai” của mình, và với quyết định đó sẽ đem lại hy vọng, niềm vui và mở ra chân trời mới với bao dự tính, ước nguyện cho bạn và mọi người chung quanh.

Chuyên đề 147 khép lại lúc 17g30. Ước mong đây sẽ là khởi điểm tốt đẹp cho những định hướng, những kế hoạch và sinh hoạt của Chương trình Chuyên đề trong năm 2012-2013.

Top