Giáo lý viên cơ sở Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Vọng

Giáo lý viên cơ sở Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Vọng

WGPSG -- Chúa nhật 01/12/2013, Ban Mục vụ Giáo lý Tổng Giáo phận TPHCM đã tổ chức chương trình tĩnh tâm mùa Vọng cho các lớp đào tạo giáo lý viên cơ sở Sài Gòn, từ 14g30 đến 17g30, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Mặc dù trời nắng gắt nhưng ngay từ 13g30 các bạn giáo lý viên đã bắt đầu tụ họp về, và đúng 14g30, khoảng 180 giáo lý viên đã được chia ra theo 3 cấp về 3 nhà nguyện trong khu vực Trung tâm Mục vụ để tĩnh tâm dưới sự hướng dẫn của các linh mục: Laurensô Bùi Công Huy, dòng Đaminh; cha Antôn Trần Thanh Long, dòng Đaminh; và cha Giuse Đỗ Quang Khang.

Tại nhà nguyện Đại Chủng viện, cha Laurensô Bùi Công Huy, OP, hướng dẫn các giáo lý viên cấp 1 suy niệm hai điểm chính yếu: "Đó là Lời Chúa" và "Đây là Mầu nhiệm Đức Tin" nhằm giúp các bạn xác tín một cách chắc chắn điều mình tin và việc mình cử hành trước khi thông truyền đức tin cho các học viên giáo lý của mình, như thánh Phaolô đã nói: “Điều Chúa Giêsu dạy tôi, tôi xin truyền lại cho anh em (1Cr 11,23).

Tại nhà nguyện Trung tâm Mục vụ, các anh chị giáo lý viên cấp 2 được cha Antôn Trần Thanh Long, OP, giúp hiểu tường tận ý nghĩa mùa Vọng để có tâm tình và thái độ sống mùa Vọng cách tích cực: Mùa Vọng là mùa chờ Chúa đến. Vì Chúa đến cách một cách bất ngờ không ai biết trước được, nên cần tỉnh thức đợi chờ, bằng cách sám hối, dọn tâm hồn và sống phục vụ trong khiêm nhường.

Đến với các anh chị giáo lý viên cấp 3 và cấp giáo phận tại nhà nguyện trong khu Nhà Truyền thống, cha Giuse Đỗ Quang Khang nhấn mạnh hai yếu tố chính yếu của mùa Vọng: bất ngờ và phán xét. Để giúp các anh chị có thái độ sẵn sàng đón Chúa đến theo đúng tinh thần Tin Mừng và các bài đọc Chúa nhật I mùa Vọng, Cha Giuse chỉ ra những lời đề nghị của thánh Phaolô với khẩu hiệu ba không: không ăn uống say sưa, không chơi bời dâm đãng, không tranh chấp ganh tị. Và ngài đề nghị một lối chuẩn bị tích cực hơn, đó là “Hãy mặc lấy Đức Kitô”: mang tâm tình của Chúa trong suy nghĩ, lời nói và việc làm. Đây chính là một hành trình, một cuộc chiến đấu từ bỏ cái tôi, từ bỏ ý riêng của bản thân để làm theo thánh ý Chúa. “Mặc lấy Đức Kitô” để tạo mối tương quan tốt đẹp với anh chị em. “Give a little more love in this Xmas”. Hãy trao ban món quà yêu thương cho nhau trong mùa Giáng Sinh này, một chút thôi, một chút nữa thôi.

Sau phần tĩnh tâm, các giáo lý viên tập trung về nhà nguyện Đại Chủng viện, nơi đây, Cha Giuse Đỗ Quang Khang, Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa và Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm giúp các bạn lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Tiếp đó là Thánh lễ do Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm chủ sự. Qua bài giảng, với sự linh hoạt, dí dỏm và ngôn từ thời đại, Cha dẫn các bạn đi từ sự “khiếp sợ” vì những “lời khủng bố” trong bài Tin Mừng hôm nay, đến sự vui tươi thanh thoát của niềm chờ mong ngày Chúa lại đến.

Sau khi ở lại với Chúa lòng kề lòng, mỗi giáo lý viên được Chúa mời gọi lên đường gieo rắc tình thương, nối lại tình người. Đáp lại lời mời gọi ấy, ngay sau Thánh lễ, mỗi giáo lý viên nhận được một hộp giấy hình trái tim xinh xắn, bên trong có ghi tên một người bạn, để từ hôm nay, người bạn ấy sẽ là “đối tượng được yêu thương” trong âm thầm, khiêm tốn qua lời cầu nguyện hằng ngày, qua sự quan tâm thăm hỏi, qua những món quà thay lời muốn nói… sao cho mỗi người đều là “Người bạn bí ẩn” dễ mến của người khác.

Lạy Chúa Giêsu, trong mùa Vọng này, anh chị em giáo lý viên chúng con chọn cách chuẩn bị đón Chúa bằng “trò chơi” dễ thương này. Xin giúp chúng con hiểu ý nghĩa cao cả của tình yêu: Một tình yêu đích thực thì biết trao ban và đón nhận, vì “chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh”. Xin cho chúng con biết sống như Chúa. Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến giữa chúng con! Maranatha, xin hãy đến!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top