Tĩnh tâm linh mục liên hạt Gia Định - Thủ Đức - Thủ Thiêm 2019

Tĩnh tâm linh mục liên hạt Gia Định - Thủ Đức - Thủ Thiêm 2019

Tĩnh tâm linh mục liên hạt Gia Định - Thủ Đức - Thủ Thiêm 2019

"Mục tử nhân lành" là chủ đề của buổi Tĩnh tâm linh mục liên hạt Gia-Đức-Thiêm (Gia Định - Thủ Đức - Thủ Thiêm) diễn ra vào sáng thứ Hai 8.4.2019 tại Nhà thờ Hàng Sanh.

Từ 8g, các linh mục (LM) đã bắt đầu đến hội trường gặp gỡ, trao đổi về công việc mục vụ và xưng tội.

Lúc 9g, Đức Giám quản (ĐGQ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Gíam mục (GM) Luy Nguyễn Anh Tuấn, LM Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và LM Chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng đã đến với các linh mục trong buổi tĩnh tâm.

Sau phần chào mừng là phần báo cáo của ba LM hạt trưởng hạt Thủ Thiêm, Thủ Đức và Gia Định về nhân sự, mục vụ gia đình, giới trẻ và di dân... của các giáo xứ trong ba giáo hạt.

 Về mục vụ gia đình (MVGĐ), Đức Giám quản Giuse cho biết chương trình ba năm MVGĐ cũng chỉ là bước khởi đầu để có thể nghiên cứu học hỏi và hoạt động sâu hơn, hiệu quả hơn ở nhiều năm về sau. ĐGQ đã mời Đức cha Luy giải thích về vấn đề này. Đức cha Luy nói:

“Gia đình là nền tảng, là tương lai của nhân loại. Giáo Hội đi qua các gia đình. Cuộc họp Hội Đồng Giám mục Việt Nam vào tháng 10.2019 sẽ bàn về MVGĐ. Hiện đang thực hiện chương trình mục vụ ‘Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản’: các gia đình nhỏ liên kết với nhau, mục tử địa phương đồng hành gắn bó với họ, xây dựng liên gia, giúp các gia đình biết nhau thân tình qua Lời Chúa là trung tâm điểm, tạo điều kiện cho họ hoạt động…”

Tiếp ý Đức cha Luy, ĐGQ Giuse phát biểu:

“Chúng ta cần quan tâm xây dựng Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản, cùng với vấn đề lớn trong thành phố là Di Dân. Hàn Quốc đang phát triển dạng cộng đoàn cơ bản đặc biệt là ‘gia đình chung cư’.

Về giới trẻ, sau Synod, ban giảng huấn Docat (Cẩm nang hành động cho giới trẻ dưới học thuyết xã hội của Giáo Hội) gồm 6 LM đã được thành lập. Giới trẻ thành phố hiện có 400.000 người, đưa ra 6 vấn đề được đưa vào sáu chương:

Chương I - Hoang mang do dự trước cuộc sống
Chương II - Sống đức tin trước những hoang mang
Chương III - Làm thể nào để sống đức tin trong thế giới ảo
Chương IV - Vấn đề đồng tính luyến ái
Chương V - Tình yêu hôn nhân gia đình
Chương VI - Phân định ơn gọi

Giáo trình đã có. Nhóm doanh nhân Công giáo sẵn sàng tài trợ in ấn, poster.

Về tuổi teen, có hai đề tài: Giáo dục giới tính và Hướng dẫn sử dụng Internet.”

ĐGQ Giuse cũng trình bày thêm hai vấn đề:

1. Về đất nhà dòng Thủ Thiêm: Chính quyền có nói sẽ giữ lại nhà Dòng như là một di tích lịch sử. Họ xin đề cử một vị đại diện để phối hợp làm việc với họ. Và Cha TĐD Inhaxiô sẽ lãnh trách nhiệm này.

2. Về việc xây dựng nhà hưu dưỡng linh mục Chí Hòa: Tổng giáo phận dự định sẽ làm nhà hưu có từ 50 đến 60 phòng, chia làm ba khu - dành cho ba nhóm linh mục hưu trí khác nhau: nhóm đi lại được, nhóm bị liệt và nhóm nằm một chỗ. Dòng Camillo sẽ phụ trách những việc lớn, có thêm các nữ tu Dòng Thánh Phaolô và cần chừng 100 giáo dân trong các giáo xứ có ban chăm kẻ liệt thay phiên nhau phụ giúp. Dòng Camillo sẽ huấn luyện điều dưỡng. Khi nào có giấy phép xây dựng, các cha đang hưu trí sẽ được đưa qua nhà khác để khởi sự công trình tu sửa khu nhà hưu dưỡng hiện tại.

Về việc tu sửa Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, ĐGQ Giuse mời cha TĐD phát biểu. Cha TĐD cho biết:

  • Về bản thân: Dù sắp tới tuổi về hưu nhưng ngài vâng lời Đức cố Tổng Đọc phụ trách việc tu sửa VCTĐ. Ngài không nề hà tuổi tác và sức lực làm việc cho Giáo Hội, nhưng vì vấn đề kinh phí và nhân sự mà ngài bị tấn công nhiều mặt.
  • Về giấy phép: Xin giấy phép từ 2015 đến 2017 mới có.
  • Về nhân sự: Vì là di tích lịch sử nên những kỹ sư xây dựng không có kinh nghiệm về di tích thì không được nhận. Một giám đốc là kỹ sư người Bỉ sẽ qua đây vào khoảng 22 - 25/4 để nghiên cứu thêm về khảo sát và thiết kế. Gạch hư phải thay 130.000 viên, sẽ tốn nhiều tiền và công sức, may  mắn có vị giám đốc trùng tu người Đức đã đem gạch đến thử và hứa sẽ làm sao cho tiệp màu.
  • Về vật liệu: Phải đi nước ngoài để chọn những vật liệu tốt có thể sử dụng thêm hàng trăm năm nữa. Dỡ ngói ra mới thấy có hơn mười loại ngói, và ở dưới ngói là mười mấy tấn xà bần phải đem đi bỏ. Toàn bộ kiếng màu mới và sửa lại là 830.000 Euro.

Sau đó, ĐGQ Giuse đã đề cập dến nhiều vấn đề:

  • Về việc xin thêm cha phụ tá: Cuối tháng 5 có phong chức phó tế và tháng 6 là phong chức LM. Giáo xứ nào cần cha phụ tá thì nên gửi thư cho ĐGQ để khi nào họp với Ban Tư Vấn, ĐGQ sẽ sắp xếp.

  • Về các Trung tâm Hành hương (TTHH) của Tổng Giáo phận: Tổng giáo phận đã có 2 TTHH 'Đức Tin' - một ở giáo xứ Thánh Cẩm và một ở Fatima Bình Triệu. Nay giáo xứ Thanh Đa muốn mở ra TTHH 'Đức Mến', kính Thánh Têrêsa Calcutta.

  • Về vấn đề giáo điểm Tin Mừng và LM Giuse Trần Đình Long: ĐGQ Giuse và 8 LM khác đã gặp cha Long ở Tòa Giám mục và nhắc nhở cho cha Long nhớ hai điều:

  • Bổn phận LM là giảng về LCTX, nhưng sẽ làm sai phụng vụ khi đưa chứng nhân lên làm chứng trên tòa giảng. Các LM có bổn phận rao giảng LCTX theo hướng Giáo Hội, không theo ý riêng.

  • Không đặt tay chữa lành vì sẽ làm cho người ta hiểu lầm. Không lôi kéo người ta qua hình thức bên ngoài. Ngay cả GM ở nơi khác đến đặt tay cũng bị cấm chớ không riêng LM.   

  •  Về mục vụ tại tư gia: Hiện nay có tình trạng một số GM và LM về nước làm lễ rửa tội, lễ mừng sinh nhật, lễ mừng bổn mạng tại nhà riêng. Các mục tử lo phục vụ Dân Chúa, phát huy đặc sủng của mình, nhưng phải làm sao tránh để lại những phức tạp cho giáo phận.

  • Giáo phận hiện có đến 263 dòng tu nam và nữ. Tòa TGM đang cố gắng phối hợp với các bề trên dòng tu để giải quyết nhiều vấn đề phức tạp còn tồn đọng.

  • Về Mục vụ Di Dân: Ở cấp độ giáo phận, 3 ban Caritas, Di Dân và Truyền Giáo có những sinh hoạt riệng, nhưng xuống tới giáo xứ thì hầu hết chỉ còn là một dạng hoạt động thôi. Vì thế xin quý cha hỗ trợ, khuyến khích cho ban Caritas lo luôn vấn đề di dân và truyền giáo.

Kết thúc phần trao đổi, sau lời cảm ơn của cha hạt trưởng Gia Định, mọi người đã chầu Thánh Thể trong 20 phút, rồi cùng chia sẻ bữa ăn huynh đệ nơi hội trường nhà xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top