Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa: Nối tiếp tinh thần thừa sai

Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa: Nối tiếp tinh thần thừa sai

WGPSG -- Sau đúng hai năm sáu tháng, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, người chủ sự Thánh lễ đặt viên đá Nhà Mục vụ Tu đoàn Nhà Chúa, lại đến đây chủ sự Thánh lễ khánh thành phần cơ bản của tòa nhà này vào hôm 17-11-2013. Đức Giám mục Phêrô ưu ái gọi “Nhà Mục vụ này là công trình của đức tin và phục vụ cho công cuộc phúc âm hóa”.

Thánh lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam - bổn mạng nhì của Tu Đoàn - và Lễ khánh thành phần cơ bản Nhà Mục vụ được cử hành long trọng tại giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang với sự hiện diện của đông đảo quý linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân thuộc giáo phận nhà và các giáo phận: Xuân Lộc, Ban Mê Thuột, Phú Cường, Bà Rịa và Long Xuyên.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục khẳng định: “Nhà Mục vụ là công trình của Đức tin”. Giáo dân Việt Nam xác tín rằng cái chết của các vị tử đạo là cái chết vì đức tin, vì niềm tin vào Đức Giêsu Kitô mà các ngài chấp nhận mọi thử thách, mọi cực hình và hiến dâng cả mạng sống mình.
Đức Giám mục nói: “Ngày hôm nay, chúng ta cử hành Thánh lễ tưởng nhớ cái chết vì đức tin ấy cũng là hành động mời gọi mọi người sống đức tin theo gương cha ông xưa. Và công trình Nhà Mục vụ cũng là công trình của đức tin, vì sẽ là nơi các tu sĩ sống và làm việc để phục vụ cộng đoàn dân Chúa và Hội Thánh Người”.

Theo Đức Giám mục nói thêm: “Vì đức tin nên nhiều người trẻ đã hiến dâng đời mình cho Chúa, để sống một cuộc sống trong tinh thần khó nghèo, kiên định và vâng phục”.

Đức Giám mục còn gọi Nhà Mục vụ là công trình phục vụ cho công cuộc phúc âm hóa: “Hôm nay, chúng ta mừng lễ kính Các Thánh Tử Đạo, anh chị em được mời gọi để tiếp tục sống tinh thần thừa sai, loan báo Tin Mừng cho những anh chị em xung quanh mình, những người chưa nhận biết Chúa Giêsu”.

Thuật lại lời Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli trong cuộc họp Hội đồng Giám mục vừa qua: Giáo hội Việt Nam đang “giậm chân tại chỗ” trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Dân số Công giáo có tăng nhưng gia tăng do sinh con chứ không phải gia tăng vì công cuộc truyền giáo. Điều đó cũng được chứng minh qua sự đối chiếu giữa số dân thành phố với số lượng nhà thờ từ sau khi đất nước được giải phóng đến nay. Vào năm 1975, dân số thành phố là 4 triệu người và Giáo hội có 200 nhà thờ. Nhưng cho đến nay, dân số đã tăng gấp đôi, 8 triệu dân, thì chúng ta vẫn cũng chỉ có 200 nhà thờ mà thôi. Đức Giám mục lưu ý nguyên nhân của tình trạng này là: “mình chỉ lo giữ đạo hơn là lo truyền đạo cho anh em lương dân”.
“Nhiều lần tôi chia sẻ với các anh em linh mục, là chúng ta tự hào vì xây dựng được nhiều nhà thờ mới, nhưng hầu hết những ngôi nhà thờ mới mà chúng ta xây là xây trên nền móng của nhà thờ cũ, chứ không phải xây nên nhà thờ mới cho những cộng đoàn giáo xứ mới”, Đức Giám mục trăn trở.

Dưới cái nhìn ưu tư của một vị chủ chăn, ngài nói rằng giáo phận đang phải đối diện với một thách thức mới là tình trạng các vùng ven, vành đai xa lộ của thành phố, nhiều vùng dân cư mới xuất hiện rất đông đúc nhưng lại không có ngôi nhà thờ nào.
“Nên mừng Thánh lễ hôm nay, là dịp chúng ta phải khơi dậy tinh thần truyền giáo, đặc biệt trong năm 2014 sắp tới. Muốn như vậy thì công trình xây Nhà Mục vụ này cũng phải đặt mình vào trong hướng đó, để phục vụ công cuộc phúc âm hóa, đào tạo giáo dục tu sĩ, giáo dân nên những con người có tinh thần truyền giáo”, vị giám mục nhắn nhủ.

Ngài lưu ý thêm rằng: “Riêng với Tu đoàn Nhà Chúa, làm sao cho hướng đào tạo sắp tới, chú trọng đào tạo những anh em không chỉ ở lại với những giáo xứ có sẵn, mà chấp nhận ra đi đến những vùng ven, vùng xa để xây dựng những cộng đoàn giáo xứ mới, cho dù là những cộng đoàn rất nhỏ, nhưng đó là nền móng để phát triển mai sau”.

Cũng trong Thánh lễ trang trọng này, vị giám mục không quên nói lời khen ngợi sự góp sức của các ân nhân cho công cuộc xây dựng cơ sở của Giáo hội nói chung và công trình của Tu đoàn nói riêng. Ngài bày tỏ sự vui mừng khi cảm nhậm rằng các vị ân nhân xem của cải vật chất mà họ có được là do hồng ân Chúa ban, và họ dùng của cải mình có để góp sức xây dựng Giáo hội vì lòng tin và sự nhiệt thành, hầu góp phần sinh lợi ích thiêng liêng cho chính bản thân và cho Giáo hội nữa.

Tiếp lời Đức Giám mục Phêrô, Linh mục Bề trên Tu đoàn Antôn Đoàn Văn Vinh nói lên lời vâng phục theo lời nhắn nhủ của vị cha chung: “Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa chúng con luôn đặt trọng tâm vào việc truyền giáo, ra đi loan báo Tin Mừng với việc tông đồ nơi giáo xứ, giáo họ, các giáo điểm truyền giáo, dấn thân phục vụ ở các biên cương, dấn thân phục vụ người nghèo, giúp anh chị em lương dân đón nhận Tin Mừng và giúp các gia đình sống đạo đức theo gương Thánh Gia Thất. Vì vậy, chúng con cần có cơ sở hạ tầng, nhà ở, phòng học, phòng thư viện, giảng đường… để đào tạo nên những tu sĩ và tông đồ giáo dân cho cánh đồng truyền giáo, để Giáo hội luôn có những tông đồ nhiệt thành”.

Được biết Nhà Mục vụ với kết cấu 1 trệt 5 lầu. Uớc mong ngôi nhà sớm được hoàn thành, hầu góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo ơn gọi, huấn luyện tông đồ truyền giáo cho các thành viên Tu đoàn và huấn luyện tông đồ giáo dân để phục vụ Hội Thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top