Trung tâm Đắc Lộ: Đêm Canh thức Phục Sinh

Trung tâm Đắc Lộ: Đêm Canh thức Phục Sinh

WGPSG -- Tối thứ Bảy 4/4/2015, nhà nguyện I nhã thuộc Trung tâm Đắc Lộ đã tổ chức Thánh lễ Vọng Phục Sinh 2015. Vì nhà nguyện nhỏ nên phải tổ chức ngoài trời mới đáp ứng được hơn 300 giáo dân tham dự.

Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, bề trên Dòng Tên Đắc Lộ, chủ sự đêm Canh thức cùng với cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa, thầy phó tế Kim Sơn phục vụ bàn thờ. Mở đầu đêm canh thức, Cha Antôn nhắc mọi người là đêm nay, phụng vụ gồm 4 phần:

- Nghi thức làm phép lửa và kiệu nến Phục Sinh.

- Phụng vụ Lời Chúa.

- Phụng vụ Thánh Tẩy.

- Và phụng vụ Thánh Thể.

Cha mời gọi mọi người chú ý theo dõi trình tự đêm nay để hiểu rõ hơn về Lòng thương xót Chúa như thế nào.

Bắt đầu phần 1, các ngọn đèn điện đều được tắt. Hội Thánh muốn diễn tả giữa đêm đen của tội lỗi, Đức Kitô Phục Sinh là ánh sáng chiếu soi muôn dân, là niềm hy vọng phục sinh của mọi người. 3 lần câu “Ánh sáng Chúa Kitô” vang lên với 3 cung bậc cao dần làm rung động niềm vui trong mọi tâm hồn các tín hữu hiện diện. Kiệu nến được các sinh viên Hiệp Thông và nhóm Sao Khuê xếp hàng đôi rước lên, và sau đó chính các bạn ấy đã chia sẻ ngọn lửa từ nến Phục Sinh đến cho mọi người dự Lễ.

Phần 2 được bắt đầu với bài đọc 1, trích sách Sáng Thế, kể lại việc Chúa tạo dựng vũ trụ và con người. Bài đọc đã đem lại niềm vui, nhắc cho mọi người nhớ lại nguồn gốc của mình, là do Thiên Chúa tạo nên và sẽ trở về cùng Thiên Chúa.

Bài đọc 2: Thiên Chúa thử lòng ông Abraham. Câu hỏi của Isaac làm xúc động lòng người: “Thưa cha, có lửa, có củi đây. Còn chiên để làm lễ toàn thiêu đâu?”. Ông Abraham chắc phải nghẹn lời khi trả lời con câu này. Mọi người làm cha cũng sẽ nghẹn lời như vậy trong trường hợp này. Từ đó, các tín hữu càng hiểu sâu sắc tình yêu của Chúa Cha đối với loài người. Ngài đã hy sinh người Con duy nhất của Ngài cho nhân loại.

Bài đọc 3, trích sách Xuất Hành: Thiên Chúa ra oai thần lực với loài người. Từ đó, chúng ta mới hiểu được Lòng thương xót Chúa ở thời Tân Ước nhẹ nhàng dường nào.

Bài đọc 4, trích sách Êdêkien: Ta sẽ rẩy nước thanh sạch trên các người và ban tặng các ngươi một quả tim mới. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng cho các ngươi một quả tim bằng thịt.

Bài trích thư Rôma: “Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu”.

Tin Mừng năm B của thánh Máccô được thầy Kim Sơn công bố.

Trong bài giảng, cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, đã đọc lại bản văn Tin Mừng và phân tích từng câu, từng chữ. Từ đó, từng bước, cha đã làm cho mọi người hiểu rõ sự phục sinh của Đức Kitô là độc nhất vô nhị, đó là một minh chứng mà Đức Chúa Cha muốn mọi người thấy và hiểu rằng Đức Giêsu Kitô đích thực là Con Thiên Chúa. Người Con này vì vâng lời Chúa Cha đã xuống trần gian để chịu đánh đòn, chịu chết và giờ đây, Chúa Cha đã làm cho người Con này sống lại để ai tin vào người Con này sẽ được cứu rỗi. Vậy, con đường để được cứu rỗi chính là con đường mà Chúa Giêsu đã đi: con đường thập giá. Từ đó, cha đưa ra một định nghĩa về Kitô hữu: Kitô hữu là người đi theo con đường Đức Kitô đã đi. Con đường này đương nhiên phải qua đau khổ rồi mới tới phục sinh. Con đường của các Kitô hữu cũng vậy, phải qua đau khổ rồi mới tới phục sinh. Cái “sướng” của người Kitô hữu là biết mình sẽ đi về đâu.

Sau đó, cha kể 3 câu chuyện có thật của 3 người khác nhau có 3 hoàn cảnh khác nhau và 3 sự đau khổ khác nhau. Nhưng cả 3 người này đều có chung một điểm: đó là niềm vui. Vui vì tin vào đích mình sẽ đến. Vui vì thấy Chúa Kitô đã phục sinh và mình cũng sẽ được phục sinh với Ngài. Hôm nay là ngày vui, vui như ngọn lửa phục sinh đang nhảy múa. Nhưng thưa các bạn, trên cây nến Phục Sinh ấy, vẫn có cây Thánh giá! Như vậy, khi vác Thánh giá, người Kitô hữu đã vác không phải theo kiểu của người tuyệt vọng, của người cay đắng, của người giận hờn, của người muốn bỏ cuộc nhưng mà là của người có niềm vui phục sinh, có sức mạnh từ niềm vui phục sinh. Vậy, chúng ta sẽ vác Thánh giá với niềm vui, niềm hy vọng từ Chúa Phục Sinh, và đó cũng là lời chúc của tôi gửi đến anh chị em trong mùa Phục Sinh này. Allelluia.

Sau phần hiệp lễ, cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa đã đọc lời cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho mọi người trong đêm nay và trong suốt năm nay được mọi sự an lành.

Riêng cha Antôn thì chúc cho mọi người gặp được Chúa Kitô Phục Sinh trong năm nay vì chúng ta đã gặp Chúa Kitô vác Thánh giá quá nhiều rồi, bây giờ phải gặp Chúa Kitô Phục Sinh để thêm sức sống và bình an.

Cha Vinhsơn, với tư cách là quản lý nhà nguyện, cũng lên cám ơn những người đã làm nên buổi lễ hôm nay: thầy phó tế Kim Sơn (tháng 8 này sẽ được chịu chức), anh Thành dựng lễ đài, dù che, ca đoàn Đắc Lộ, nhóm trưng hoa. Cha cũng không quên cám ơn chính quyền trong suốt 7 năm qua luôn hỗ trợ, dành mọi sự dễ dãi cho Nhà Dòng trong mọi sinh hoạt.

Đêm canh thức kết thúc trong bầu không khí vui tươi và bình an. Mọi người ra về đều chào nhau Allelluia! Allelluia! Mừng Chúa Phục Sinh.

Top